Theo dõi trên

Mái ấm khiếm thính Hừng Đông

04/06/2019, 16:24 - Lượt đọc: 1,620

BTO- Đến thăm các em tại Trung tâm khuyết tật Hừng Đông - khu phố 4, phường Tân An, thị xã La Gi do sơ Nguyễn Thị Mỹ Thanh phụ trách, nhìn thấy cảnh các em cùng học, cùng chơi... chan hòa tình thân, mới cảm thấy ấm lòng. Các em đều là trẻ khiếm khuyết. Có em không nghe - không nói được, có em chậm phát triển. Phần lớn là con của các hộ nghèo, cũng có em mồ côi. Mỗi em một hoàn cảnh... cùng đến với nơi này. Thế nhưng trung tâm đã trở thành ngôi nhà chung và thật sự là mái ấm.

Không hề dễ dàng khi chỉ với 10 sơ, phải chăm sóc cho gần trăm em nhỏ với đủ lứa tuổi. Bé nhỏ nhất 3 tuổi, lớn nhất 24 tuổi. Giới tính, tâm lý và bệnh lý của các em cũng khác nhau. Vừa là cô, vừa là bạn, là chị, thậm chí như những người mẹ, tùy từng lúc mà thể hiện từng vai trò khác nhau. Các sơ cũng từ khắp nơi trên cả nước về với trung tâm này, và mỗi người, luôn cố gắng hết sức mình làm tốt nhất công việc đảm trách, bởi một lẽ "rất thương và luôn muốn dành tình cảm của mình để có thể bù đắp phần nào thiệt thòi mà các em đang gánh chịu".

Chẳng giống như những lớp học bình thường, mỗi lớp chỉ chừng chục học sinh, cách truyền đạt của giáo viên cũng khác, thận trọng và tỉ mỉ. Bởi các em vốn không được may mắn như những trẻ bình thường. Cùng một chương trình học theo chuẩn của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên phải mất đến 8 năm cho bậc tiểu học, và các sơ đều được đào tạo chuyên ngành giáo dục đặc biệt, trong đó có 5 sơ tốt nghiệp đại học sư phạm chuyên ngành này. Tận mắt chứng kiến cảnh các sơ truyền đạt kiến thức cho học sinh, mới thấy hết sự tâm huyết và một điều chắc chắn - hẵn phải có sự thấu hiểu, sẻ chia, hẵn phải có tấm lòng bao dung, yêu thương trẻ vô bờ mới có thể gắn bó với công việc này.

Ngoài truyền đạt kiến thức, các em còn được hướng nghiệp, chủ yếu là tin học và may. Gần một trăm em nhỏ, trong đó có 30 em chậm trí - rối loạn lan tỏa, 40 em nhỏ chưa thể một mình tự lo cho bản thân, các sơ phải trực tiếp chăm sóc từ ăn uống, tắm giặt. Khó nhất là đối với các em khi đã lớn được trung tâm tiếp nhận, quá trình rèn các em vào giờ giấc, ý thức tự giác trong các hoạt động tại trung tâm cần rất nhiều thời gian... Thế nhưng, nhìn những vòng tay siết chặt các sơ của các em nhỏ, có thể cảm nhận được sự gần gũi và yêu thương mà các em dành cho người thân yêu của mình.

Hừng Đông - với ý nghĩa mong một ngày mới bắt đầu với nhiều niềm vui và hạnh phúc. Nơi đây luôn mong muốn và cố gắng thật nhiều để trở thành mái nhà chung, hơn nữa vừa là ngôi trường trang bị cho các em kiến thức, trao niềm tin để các em có thể xóa đi mặc cảm hòa nhập với cộng đồng.

Trúc My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mái ấm khiếm thính Hừng Đông