Theo dõi trên

Ly hôn, hẹn hò và DNA

13/12/2019, 09:53 - Lượt đọc: 12

BT- Việc xét nghiệm DNA để tìm người bạn đời phù hợp có hiệu quả hay không chưa biết. Nhưng bước đầu, những người tìm được nửa còn lại từ dịch vụ tỏ ra hài lòng, cho rằng cảm giác gặp nhau lần đầu mà cứ ngỡ quen nhau từ kiếp trước.

1. Thời điểm này đang là mùa cưới nhưng vợ chồng anh B. (Xuân An, TP. Phan Thiết) lại chuẩn bị ra tòa ly hôn vào ngày thứ 2 tuần tới. Cả hai đều không ngờ có đến 5 năm yêu nhau, tưởng rằng thời gian đó quá dài để hiểu đối phương nhưng cuối cùng lại không tìm được tiếng nói chung sau 2 năm về cùng một nhà. Qua mấy bận hòa giải, vợ chồng anh B. vẫn biết thời gian đầu trong hôn nhân thường xảy ra xung đột nhưng thật sự cả hai không tìm được giải pháp nào vào lúc này, ngoài ly hôn. Vấn đề mà cả hai đều bực mình nghĩ là nửa kia đã thay đổi, không giống như lúc yêu. Vì thế, cũng đều băn khoăn  không hiểu sao lại như thế, khi đã yêu nhau lâu như thế?

Không chỉ vợ chồng anh B., trên địa bàn TP. Phan Thiết trong năm 2019 có 1.008 cặp vợ chồng đã ly hôn, cao nhất so với các huyện, thị khác trong tỉnh và cũng cao hơn năm ngoái 54 vụ. Tiếp theo đó là Hàm Thuận Bắc với 735 vụ ly hôn, Tuy Phong 633 vụ, Đức Linh 501 vụ, Hàm Thuận Nam 469 vụ… Số liệu của Tòa án nhân dân tỉnh cho thấy, những năm gần đây trên địa bàn tỉnh có số vụ ly hôn ngày càng tăng, như năm 2017 có 4.013 vụ thì sang năm 2018 đã lên 4.919 vụ và năm 2019, có giảm nhưng không đáng kể, vẫn dừng ở mức cao với 4.828 vụ. Điều đáng nói, đa số vụ ly hôn này xảy ra ở những gia đình trẻ. Và vì trẻ, chưa hiểu sự đời nên sự đổ vỡ đầu đời ấy khiến người trong cuộc luôn bàng hoàng, không ít người mất niềm tin vào tình yêu…

2. Có cách nào để giảm thiểu số vụ ly hôn mỗi năm? Có rất nhiều giải pháp, rất nhiều kỹ năng mà các hội liên quan đã khuyến cáo, đã chỉ bày các cặp vợ chồng sống hạnh phúc. Nhưng vốn dĩ tình yêu rất mong manh, khó nắm bắt, có ai đó ví như ánh sáng nên để nuôi dưỡng nó trong hôn nhân với cơm, áo, gạo, tiền thực không dễ. Thêm nữa, yếu tố “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” nên để giữ được hạnh phúc, mỗi người đều có cách riêng. Nhưng nhìn chung, một quy luật là có kết hôn thì sẽ có ly hôn, ở đâu cũng thế nên mới đây tại Nhật Bản đã xuất hiện một mô hình hẹn hò rất đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho những người trẻ ở Nhật bận rộn, không có thời gian yêu đương, tìm đúng người tâm đầu ý hợp, giảm thiểu tình trạng ly hôn. Đó là kiểu hẹn hò dựa vào những khác biệt về gen (DNA), tức tìm kiếm sự hòa hợp từ trong gốc rễ cơ thể, chứ không dò tìm sự chung sở thích, hòa hợp qua cảm tính của người môi giới lâu nay.

Theo báo chí đưa tin, người tham gia hẹn hò đều phải trải qua xét nghiệm DNA thông qua nước miếng để tìm người hợp nhau nhất, xét về mặt gen di truyền. Công ty mai mối dựa vào lý thuyết khoa học cho rằng những ai có DNA khác biệt nhau sẽ bị hấp dẫn lẫn nhau. Trong thực tế, họ dựa vào xét nghiệm xác định HLA, một loại xét nghiệm lâu nay được dùng để xác định xem mô được hiến có tương thích với người nhận hay không. Từ chỗ tương thích về mặt gen, một số nhà khoa học nghĩ nó cũng có vai trò ngược lại trong sự hấp dẫn lẫn nhau giữa những người có HLA chỏi nhau. Nói cách khác, các cặp có HLA khác nhau hoàn toàn thì được đánh giá tương thích cao nhất; mức độ tương thích giảm dần nếu HLA càng phù hợp nhau.

 Việc xét nghiệm DNA để tìm người bạn đời phù hợp có thực sự có hiệu quả hay không chưa biết. Nhưng bước đầu, những người dùng dịch vụ này tìm được nửa còn lại tỏ ra hài lòng, cho rằng cảm giác gặp nhau lần đầu mà cứ ngỡ quen nhau từ kiếp trước. Hãy chờ 1-2 năm nữa xem sao, vì thời gian đầu này thường là thử thách khó nhất đối với các cặp đôi. Và biết đâu, không lâu nữa, dịch vụ này sẽ tới Việt Nam?

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ly hôn, hẹn hò và DNA