Theo dõi trên

Lương Sơn: Dân đồng thuận phòng, chống dịch Covid -19

22/04/2020, 16:07 - Lượt đọc: 87

BTO- Những ngày này, phòng làm việc của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 thị trấn Lương Sơn (Bắc Bình) ban đêm còn sáng đèn. Mỗi người một việc từ biên tập tin, bài phòng chống dịch cho ngày mai đến rà soát từng danh sách số hộ ảnh hưởng bởi dịch… tất cả đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khoảng cách an toàn khi làm việc.

Người dân góp sức tuyên truyền

Là địa phương nằm dọc Quốc lộ 1A tập trung rất đông hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ các hàng quán, UBND thị trấn Lương Sơn xác định công tác tuyên truyền hết sức quan trọng. Tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến ngày 22/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với việc tăng cường các tổkiểm tra các hàng quán chấp hànhnghiêm tạm ngừng kinh doanh, xã đã thành lập thêm tổ vận động làm công tác này.

 Tổ gồm 5 người,mỗi ngày thay phiên nhau đi 3 xe máy đến từng hộ phát thông báo hướng dẫn bà con cam kết chấp hành nghiêm không buôn bán, tập trung đông người cho đến khi có thông báo mới. Chị Trương Thị Anh Thư – Bí thư đoàn thị trấn Lương Sơn cho biết: “Sáng nay mình cùng với một thành viên nữa phụ trách đi tuyên truyền cho các hộ kinh doanh ở khu phố Bắc Sơn, Lương Tây và nhắc nhở nếu có hộ chưa chấp hành”. Chiếc xe máy của chị Anh Thư vừa xa dần, thì một xe ô tô đến đậu trước cổng UBND xã. Hai cán bộ thị trấn đợi sẵn trước đó nhanh chóng dán băng rôn và gắn loa tuyên truyền lên xe. Một cán bộ giải thích, đây là xe của người dân địa phương, sau khi nghe thị trấn vận động họ tự nguyện cho mượn xe và lái xe.

Có 5 xe tự nguyện chia nhau mỗi xe một ngày 2 lần đi tuyên truyền lưu động từ ngày 1/4 đến nay. “Toàn thị trấn Lương Sơn trang bị 57 cụm loa với 114 loa tuyên truyền, tuy nhiên vẫn còn một số tuyến đường loa chưa phủ sóng hết thì cách đưa thông tin đến người dân là loa di động. Cũng nhờ người dân đồng thuận ủng hộ phương tiện không mất khoản phí nào, ô tô mỗi ngày len lỏi khắp các khu phố thông báo tình hình dịch bệnh, hành động của Nhà nước chăm lo cho người dân họ hiểu từ đó tự ý thức phòng dịch, chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ”, ông Mai Sơn - Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 thị trấn Lương Sơn phụ trách tuyên truyền nói thêm.

Đảm bảo tiến độ gói an sinh xã hội

Khi Chính phủ có Nghị quyết 42 về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng hỗ trợ cho  người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid - 19. Sau khi nhận các văn bản của tỉnh, của huyện, thị trấn Lương Sơn đã thành lập tổ thực hiện Nghị quyết 42 và phân công các thành viên các lĩnh vực, phụ trách địa bàn, trưởng thôn, khu phố… cùng phối hợp thực hiện, giám sát.

Ông Ngô Văn Minh – Chủ tịch UBND thị trấn Lương Sơn cho biết: “UBND thị trấn đã hoàn thành việc rà soát, khảo sát lập danh sách 4 đối tượng người có công cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hộigửi về Phòng Lao động – TBXH để tiếp tục rà soát và chi trả kịp thời hỗ trợ cho bà con trước ngày 25/4 theo kế hoạch của UBND tỉnh. Còn lại, các đối tượng khác đang tiếp tục rà soát”.

                
      Người dân hỗ trợ xe cùng cán bộ thị trấn làm công tác tuyên truyền    lưu động.

Cũng theo ông Minh, đối tượng mà địa phương đặc biệt quan tâm là những người người lao động tự do. Bởi đa số những lao động này công việc không ổn định, nên việc xác định cũng rất khó.  Dù vậy nhưng đây là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất của đại dịch Covid-19 nên phải tiến hành từng bước thận trọng, chặt chẽ, đúng đối tượng.

Địa phương đã soạn thảo mẫu để họ tự kê khai và chịu trách nhiệm, sau đó tổ rà soát gồm trưởng thôn, khu phố tìm hiểu từng trường hợp cụ thể và gửi về UBND thị trấn xem xét lại kỹ càng mới chuyển về cơ quan cấp trên.

Riêng những người bán vé số lẻ, địa phương đã phối hợp với Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh hỗ trợ 63 trường hợp, mỗi trường hợp 750.000 đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn và các đoàn thể đã tiếp nhận và trao 260 suất quà trị giá 52 triệu đồng, 5 tấn gạo, 3.200 khẩu trang, 300 cục xà phòng… đến với các hộ nghèo trong toàn thị trấn.

    
      Qua 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính   Phủ, UBND thị trấn Lương Sơn đã ban hành 12 văn bản thực hiện các biện   pháp cấp bách phòng chống dịch Covid - 19; thành lập 8 tổ kiểm tra giám   sát cách ly y tế ở 8 thôn khu phố; phát 700 tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh;   vận động 67 cơ sở kinh doanh ký cam kết ngưng hoạt động...

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lương Sơn: Dân đồng thuận phòng, chống dịch Covid -19