Theo dõi trên

Lương Sơn - 10 năm một chặng đường

16/01/2018, 09:09

BT- Thị trấn Lương Sơn (Bắc Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm nhân ngày công bố nghị định thành lập (16/1/2008 - 16/1/2018). Đối với một thị trấn bộn bề khó khăn, mức khởi điểm còn thấp thì những thành quả phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay là kết quả đáng trân trọng...

                
Một góc thị trấn Lương Sơn ngày nay.

Trước khi thành lập thị trấn (3/12/2007), xã Lương Sơn có diện tích trên 13.000 ha, chiếm 7,23% tổng diện tích tự nhiên của huyện Bắc Bình, dân số 14.312 người. Xã có 7 thôn (Lương Đông, Lương Bình, Lương Trung, Lương Tây, Bắc Sơn và Lương Bắc).  Sau khi thành đô thị, diện tích tự nhiên của thị trấn Lương Sơn còn gần 3.000 ha. Người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, với số ít cơ sở như khai thác đá xây dựng, sản xuất gạch ngói, khai thác cát sỏi phục vụ xây dựng.

Ông Ngô Văn Minh - Chủ tịch UBND thị trấn Lương Sơn, cho biết: “10 năm nhìn lại quá trình phát triển của thị trấn, có thể nói giai đoạn này việc huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế, văn hóa - xã hội của thị trấn khá nổi bật. Nguồn vốn đầu tư của tỉnh, huyện và nguồn xã hội hóa của địa phương rất lớn đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, các mặt văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh - quốc phòng được giữ vững ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt”. Điển hình, về thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có chuyển biến mạnh theo hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ, số lượng hộ sản xuất kinh doanh ngày càng nhiều hơn với gần 500 hộ kinh doanh và hàng trăm hộ buôn bán nhỏ, nhất là dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn và điện tử, đã dịch chuyển một phần đáng kể lao động từ nông nghiệp sang ngành nghề này. Đặc biệt là dịch vụ du lịch phát triển mạnh, nhiều hộ đầu tư mua sắm hàng chục chiếc xe phục vụ cho nhu cầu địa phương. Các dịch vụ xây dựng dân dụng và mua bán hàng hóa khác cũng phát triển nhanh chóng. Riêng cụm công nghiệp hiện có Công ty gạch men Trung Nguyên hoạt động ổn định và tiếp tục mở rộng giai đoạn 2… góp phần giải quyết việc làm hàng năm từ 250 - 300 lao động, đóng góp không nhỏ cho ngân sách địa phương.

Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, phát huy hiệu quả của dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết, điều kiện thuận lợi về đất đai, cây con phù hợp, nhân dân đã cải tạo đồng ruộng nên diện tích gieo trồng tăng gần 300 ha so với trước, phần lớn sản xuất từ 2-3 vụ/năm. Sản lượng lương thực đến cuối năm 2017 đạt 10.775 tấn. Đầu tư kết cấu hạ tầng được đặc biệt chú trọng, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ phát triển dân sinh kinh tế địa phương được triển khai thực hiện. Có thể nói, giai đoạn này việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng mạnh nhất. Các chương trình, dự án từ nguồn vốn của cấp trên và xã hội hóa số lượng nhiều, quy mô lớn hơn, tổng giá trị đầu tư trên 160 tỷ đồng. Nhất là tuyến quốc lộ 1A đã được nâng cấp và mở rộng thông thoáng; số lượng nhà cao tầng ngày càng nhiều, hầu hết nhà ở của nhân dân đều được kiên cố, vững chắc.

Nhìn lại những thành quả của thị trấn sau 10 năm xây dựng, người dân địa phương rất phấn khởi, bởi hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm y tế…được đầu tư nhiều hơn, đáp ứng cơ bản điều kiện sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Nổi rõ là đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ rệt, mức thu nhập bình quân đầu người từ 3.930.000 đồng/người/năm đến nay đã tăng lên gần 10 lần, đạt khoảng 30 - 35 triệu đồng/ người/năm. Hộ nghèo chỉ còn 45 hộ, chiếm 1,27% so với số hộ toàn thị trấn.

Theo ông Minh, thành quả đạt được trong 10 năm qua rất đáng trân trọng đối với nhân dân Lương Sơn. Tuy nhiên, trước thực trạng đất đai ngày càng bạc màu, tài nguyên ngày càng cạn kiệt do khai thác thiếu quy hoạch đang là những thách thức lớn. Mặt khác, trật tự trị an tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, phát sinh nhiều loại tội phạm mới, manh động, tinh vi hơn. Nhiều vấn đề tồn tại kéo dài chưa giải quyết dứt điểm… đang là nỗi lo và đang cần sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị tại địa phương trong thời gian tới.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lương Sơn - 10 năm một chặng đường