Theo dõi trên

“Lũ trên sông Lũy nếu có sẽ rất nhanh”

15/09/2017, 10:22

BTO- “Lũ trên sông Lũy về khá nhanh từ 3 đến 6 giờ, tập trung trải rộng tại 7 xã/thị trấn của huyện Bắc Bình, nhiều xã có diện tích ngập lên đến 1.500ha như Phan Hòa và Hồng Thái”. Đó là những ý kiến khoa học được thông tin tại Hội thảo “Tư vấn kỹ thuật xây dựng mô hình Thủy lực, Thủy văn lưu vực sông Lũy trong mối quan hệ với Biến đổi khí hậu tại tỉnh Bình Thuận” vừa diễn ra chiều hôm qua 14/9 tại Tp. Phan Thiết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam đã đến dự và phát biểu tại hội thảo.

                
      Nhà khoa học trình bày các nguyên lý để tính toán    khoa học về sông Lũy

 Nghiên cứu thủy văn, thủy lực lưu vực sông Lũy là một trong những hoạt động chính của dự án quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong mối quan hệ với biến đổi khí hậu tại tỉnh Bình Thuận do Vương quốc Bỉ tài trợ. Mục tiêu của việc nghiên cứu là điều tra, đánh giá các dữ liệu về biến đổi khí hậu nhằm hiểu rõ bản chất và các nguy cơ gây ra lũ lụt tại khu vực thị trấn Chợ Lầu, Lương Sơn và các xã nằm trong lưu vực sông Lũy ở thời điểm hiện tại và tương lai. Từ đó đề ra những phương hướng phát triển cho các địa phương có tính đến khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. “Qua đó đề xuất biện pháp để giảm thiểu các nguy cơ lũ lụt cho 2 thị trấn này, thiết lập hệ thống cảnh báo sớm cho lưu vực sông Lũy, các giải pháp về quy hoạch, kế hoạch hiệu quả khác nhau để nâng cao khả năng tiêu thoát nước về hệ thống thoát nước Đô thị bền vững”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam phát biểu khai mạc.

 Viện khoa học thủy lợi miền Nam là đơn vị tư vấn, triển khai nghiên cứu với các nội dung gồm: thu thập các báo cáo, tài liệu liên quan đến quy hoạch vùng trong tương lai về sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp thương mại trong và xung quanh thị trấn Chợ Lầu, Lương Sơn; thu thập số liệu về các trận lũ lịch sử, các công trình thủy lợi, hoạt động quản lý nguồn nước, các loại hồ, đập, trạm bơm, hệ thống kênh, mương dẫn nước, quy trình vận hành hồ, đập, đường ống thoát nước…

 Sau 12 tháng, Viện khoa học thủy lợi miền Nam đã đưa ra những kết quả đầu tiên, trong đó nhấn mạnh: tỉnh Bình Thuận nói chung và khu vực hạ du sông Lũy nói riêng ngập lụt không thường xuyên (như hạn hán) nhưng có tác động rất lớn. Tần suất xuất hiện lũ sinh ngập lụt có thể không cao nhưng do địa hình dốc và vùng trũng thấp khá lớn ở vùng hạ du nên thời gian tập trung lũ về khá nhanh, khoảng 3 đến 6 giờ và không gian rộng bao gồm các xã Hồng Thái, Phan Hiệp, Phan Hòa, Sông Lũy, Sông Bình.

 Từ những kết quả sơ bộ trên, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam cũng đã tham vấn các ý kiến chuyên gia để tư vấn cho tỉnh Bình Thuận các giải pháp mang tính định hướng như xây dựng các hồ chứa thượng nguồn sông Lũy, nâng cao cốt nền các khu dân cư, xây dựng các đê, đập, hệ thống quan trắc, cảnh báo lũ…

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: hội thảo góp phần giúp tỉnh chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Sắp đến, tỉnh sẽ nghiên cứu và triển khai hệ thống cảnh báo sớm, hệ thống quan trắc, kè sông Lũy… Ban quản lý dự án phải tham mưu cho UBND tỉnh, các sở ban ngành liên quan và người dân sống ven sông Lũy trong việc hoạch định, xây dựng các công trình điều tiết lũ, bảo vệ các khu dân cư… nhằm tránh ảnh hưởng xấu nhất đến đời sống nhân dân. Phó Chủ tịch tỉnh cũng hy vọng Vương quốc Bỉ tiếp tục giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để nghiên cứu, giúp tỉnh hoạch định các dự án, công trình cần làm trước mắt và lâu dài. “Điều quan trọng là các giải pháp đưa ra phải có lợi lâu dài cho người dân, có tính thực tiễn cao dựa trên các báo cáo khoa học chuẩn xác”.

Đình Hậu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lũ trên sông Lũy nếu có sẽ rất nhanh”