Theo dõi trên

Lớp học “Hoa phượng đỏ”

05/07/2018, 08:42

BT- LTS: Thương những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Cầu Vượt (xã Sông Bình, Bắc Bình) không có sân chơi trong ngày hè, những “giáo viên áo xanh” Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã đến mở lớp dạy phụ đạo và truyền kỹ năng sống cho các em…

Bài 1: Mùa hè ở thôn Cầu Vượt

Tiếng chuông đồng hồ réo rắt đánh thức cả nhà dậy sớm hơn mọi hôm. Ngay lập tức cô bé Nguyễn Trần Ngọc Diệu (7 tuổi) xuống giường và tự vệ sinh cá nhân, ăn sáng mà không cần phải nhắc nhở. Mọi hoạt động đều diễn ra nhanh chóng, khác hẳn với những ngày trước đó. Mẹ của Diệu chỉ biết mỉm cười nhìn cô con gái nhỏ. Chị hiểu hôm nay bé và các bạn có tiết học đặc biệt, dù bây giờ đang là thời gian nghỉ hè. Tiết học tại lớp học “Hoa phượng đỏ” do các anh chị đoàn viên, thanh niên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai dạy ngay Nhà văn hóa thôn Cầu Vượt ở xã Sông Bình, huyện Bắc Bình.

                
Tổ chức trò chơi cho các em.

 Học mà chơi...

6 giờ 30 sáng, hơn 30 bạn nhỏ từ lớp lá đến lớp 5 đã có mặt tại sân Nhà văn hóa thôn Cầu Vượt đông đủ, dù còn 1 tiếng đồng hồ nữa mới đến giờ vào học. Ra dáng là “thủ lĩnh” của nhóm lớp 2, Diệu nhanh chóng ra hiệu các bạn tập hợp lại chơi trò mèo đuổi chuột, đoạn mệt lại chuyển sang chơi trò dung dăng dung dẻ. Cứ mỗi trò chơi các em lại hát to những bài đồng dao, mà cứ ngỡ chỉ ở thế hệ 8X của chúng tôi mới biết. “Mèo đuổi chuột/Mời bạn ra đây/Tay nắm chặt tay/Đứng thành vòng rộng...” hay “Dung dăng dung dẻ/ Dắt trẻ đi chơi/Đi đến cổng trời/Gặp cậu gặp mợ/Cho cháu về quê…”. Phía cuối sân, cô bé Đoàn Thị Quỳnh Như rất nhiệt tình lấy hai cái chai va vào nhau liên tục hò hét, cổ vũ. Hỏi ra mới biết em rất khoái những trò này, nhưng vì hôm nay đau chân đành phải ngồi ở ngoài. Không lâu sau những anh chị lớp 5, 6 cũng nhanh chóng nhập cuộc.

Điều khiến chúng tôi ấn tượng là đám trẻ ở đây có vẻ nhanh nhẹn, lễ phép và rất dạn dĩ khi gặp người lạ. Khác với những đứa trẻ ở các vùng nông thôn khác khi thường e ngại vì bị chụp hình, hỏi chuyện. Thậm chí nhiều em còn hào hứng khoe đạt vở sạch, chữ đẹp, thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018. Lấy ra từ trong túi những cuốn sách còn khá mới, đã được bao và ghi nhãn cẩn thận, các em bảo đây là sách của các anh chị áo xanh cho. Thậm chí vở, bút viết cũng được anh chị tặng. “Nếu mùa hè này được nhận xét có tiến bộ, ngoan, chúng em còn được nhận quà trước khi bước vào năm học mới”, Lê Thị Mỹ Uyên (7 tuổi) thích thú nói.  

Nhờ lòng nhiệt huyết, cách dạy vừa học vừa vui chơi của các anh chị đoàn viên đã tạo cho các em nhỏ miền quê nghèo động lực đến lớp, nhiều em tiến bộ rất rõ. Vũ Anh Quân - học sinh lớp 5 Trường tiểu học Lương Sơn 2 đưa quyển tập viết khoe với chúng tôi: “Bữa giờ được anh chị phê con đã ít sai lỗi chính tả, chữ viết đều, đẹp. Em sẽ cố gắng rèn chữ và trình bày sạch sẽ hơn”.

 Vì trẻ em nghèo

Thôn Cầu Vượt là một trong những địa bàn còn khó khăn của xã Sông Bình, huyện Bắc Bình. Ở đây chẳng có sân chơi đúng nghĩa, còn các bậc phụ huynh cũng bận với công việc mưu sinh, không thể đưa con em tới những khu vui chơi mới lạ. Vậy nên, mùa hè của các em là mùa hè trên đồng ruộng, nương rẫy hay quanh quẩn quanh nhà. Thêm nữa đây là địa phương kết nghĩa với Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai nên trước dịp hè năm 2017, đảng bộ đã mạnh dạn đề xuất với xã Sông Bình mở lớp dạy miễn phí cho trẻ em thôn Cầu Vượt, lấy tên lớp học “Hoa phượng đỏ”. Thời gian lên lớp vào các sáng thứ hai, tư, sáu trong tuần. Chủ yếu củng cố kiến thức năm học trước ở môn toán, rèn chữ viết, luyện đọc môn tiếng Việt và xen kẽ các hoạt động vui chơi, hướng dẫn kỹ năng sinh hoạt nhóm.

Vậy là mùa hè thứ hai của lớp học “Hoa phượng đỏ” đã trôi qua 1 tháng. Nhìn đám trẻ nô đùa, cười giòn tan trước sân chúng tôi biết rằng, cho dù cuộc sống của gia đình những đứa trẻ này còn nghèo, nhưng ngày hè của chúng không hề nhàm chán, bởi các em đã được vui chơi và học thêm nhiều điều bổ ích…

    
    Thầy Võ   Hoài Khiêm - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường   THPT Nguyễn Thị Minh Khai luôn khuyến khích học sinh học tập phải đi đôi   với rèn luyện. Cũng thông qua nhiều hoạt động do Đoàn trường phát động   như việc dạy học cho trẻ em nghèo này đã tạo môi trường cho các em được   rèn luyện, thể hiện khả năng của bản thân. Từ đó đảng bộ đã tuyển chọn   được nhiều em có thành tích học tập và rèn luyện tốt để bồi dưỡng lớp   nhận thức về Đảng. Hàng năm đều kết nạp được từ 1 - 2 học sinh khối 12   vào Đảng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà   trường.

Thùy Linh - Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp học “Hoa phượng đỏ”