Theo dõi trên

Lén lút sử dụng, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ gia tăng

21/11/2017, 11:30 - Lượt đọc: 24

  BTO- Tình hình tàng trữ, lén lút sử dụng, mua bán trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã diễn ra nhiều nơi gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Trong năm 2017, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 đối tượng vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với số tiền 31,5 triệu đồng.

                
      
      Công an Bình Hưng, Tp. Phan Thiết phát hiện và ngăn chặn một vụ    thanh thiếu niên dùng hung khí tự tạo để giải quyết mâu thuẫn

 Nguy hiểm hơn, gần đây xảy ra  một số vụ án giết người do những mâu thuẫn trong sinh hoạt,  đối tượng sử dụng các loại hung khí tự tạo như đao, kiếm…để gây án.  Thậm chí,  các nhóm thanh thiếu niên tụ tập băng nhóm dùng hung khí tự tạo đánh nhau cũng là vấn đề nhức nhối gây lo lắng trong đời sống xã hội.

 Đáng nói  vào ngày 13/10/2017, đã xảy ra một  vụ đối tượng sử dụng vật liệu nổ giải quyết mâu thuẫn cá nhân như vụ nổ xảy ra tại nhà bà Trần Thị Thu Hồng (Kp.5, P.Đức Long, Tp. Phan Thiết). Nguyên nhân do Trần Công Tuấn, sinh năm: 1986, trú tại Kp.8, P. Đức Long cãi nhau với một nhóm thanh niên cùng xóm và bị nhóm thanh niên này đánh nên Tuấn đã lấy 03 lon nước yến bên trong có thuốc nổ đem ra đốt và ném vào số thanh niên trên, nhưng lại rơi vào nhà bà Hồng và phát nổ 02 lon làm bể cửa kính và nứt tường nhà, rất may là không có ai gần khu vực nổ nên không có thiệt hại về người.

Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng chất nổ trong đánh bắt thủy hải sản làm hủy hoại môi trường biển, hủy hoại nguồn lợi thủy sản vẫn chưa được ngăn chặn triệt để tại một số vùng biển trong tỉnh… đã đặt ra cho công tác phòng ngừa nói chung và công tác quản lý, thu gom các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cần phải được tăng cường và thực hiện thường xuyên để hạn chế thấp nhất các vụ việc xảy ra và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý  các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép; đồng thời, tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân thu gom, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hung khí tự tạo và pháo nhằm góp phần phòng chống tội phạm và giảm nguy rủi ro có thể xảy ra. Công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp lực lượng chức năng vận động trong nhân dân giao nộp và thu 163 súng các loại (trong đó có 143 súng tự chế), 274 hung khí, 04 đạn pháo, 20 đạn cối, 02 quả mìn, 10 quả lựu đạn, 03 kíp nổ.v.v. Đây là những con số cho thấy sự tích cực của các lực lượng chức năng và sự ủng hộ của nhân dân trong việc giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ.

Tuy nhiên, trước tình hình tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ vẫn còn diễn ra phức tạp, thiết nghĩ cần có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa giữa lực lượng chức năng trong tiếp nhận, thu gom bom, mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh; tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sử dụng vật liệu nổ để đánh bắt thủy hải sản; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân thu gom, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại hung khí tự tạo; đồng thời, phải xử lý nghiêm khắc các hành vi vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để răn đe, cảnh báo chung trong cộng đồng xã hội.

THÀNH LONG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lén lút sử dụng, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ gia tăng