Theo dõi trên

Lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng tại Bình Thuận

15/04/2019, 09:08 - Lượt đọc: 94

BT- Sáng qua 14/4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch) tại Đền thờ Hùng Vương (thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) đã diễn ra Lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng. Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận, lãnh đạo huyện Tuy Phong, TP. Phan Thiết và Hàm Thuận Nam.

                
      
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng - chủ lễ    đọc chúc văn bày tỏ lòng thành kính biết ơn các vua Hùng.

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người rước kiệu nghinh Tiền hiền của các di tích, cơ sở tín ngưỡng với đội nghi trượng, chiêng trống, kiệu lễ thỉnh rước các vị thần, các anh hùng liệt sĩ uy nghiêm hòa trong tiếng lễ nhạc âm vang, tề tựu trước sân lễ để ra mắt vào bái yết và dâng lễ vật hương hoa, bánh chưng, bánh giầy lên các vị vua Hùng tại Đền thờ Hùng Vương. Với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng đã đọc chúc văn khắc ghi công đức cha Rồng, mẹ Tiên, công lao của các vua Hùng đã có công khai sơn, phá thạch, dựng nên bờ cõi; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân đã không tiếc xương máu đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ đất nước và tinh thần anh dũng của toàn quân, toàn dân trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu mà Bình Thuận đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Khẳng định thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phấn đấu không ngừng, vì Tổ quốc hùng cường, vì sự hưng thịnh của quê hương, vượt qua khó khăn thách thức, ra sức thi đua, học tập hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

…Hướng về đất Tổ, bốn ngàn năm chiếu sáng đạo làm người

Học tập Bác Hồ về tư tưởng, đạo đức, phong cách

Cùng muôn lời dạy nêu cao đường xử thế

Coi sơn hà xã tắc là thiêng

Lấy độc lập tự do làm quý

Vun bồi lòng yêu nước, tâm hồn, đạo lý, nhân cách

Toàn đảng, đồng bào và chiến sĩ đoàn kết một lòng

Chung sức, chung lòng xây dựng quê hương phồn vinh, hiện đại

Bảo vệ toàn vẹn giang sơn, bờ cõi, biển trời, nòi giống

Qua 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

Làm cho Bình Thuận ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Toàn cầu hội nhập, xây quốc gia hùng mạnh văn minh

Quốc tế giao lưu, cùng nhân loại hòa bình hữu nghị

Ngàn thu Văn hiến, Hồng Lạc tinh hoa

Muôn dặm sơn hà, Việt Nam ý chí

Bình Thuận hào khí, sáng rực mười phương

Tổ quốc thành đồng, lưu truyền vạn thế!

Cao muôn trượng Hùng Vương khí thế!       

 Sau chúc văn và tiếng trống khai hội của Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban ngành của tỉnh và các địa phương thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức của các vua Hùng đã có công dựng nước, cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, đất nước ngày càng vững mạnh, hùng cường. Sau đó, các đại biểu và người dân dâng lên các vua Hùng những nén hương thơm, bánh chưng, bánh giầy để tưởng nhớ công đức, đồng thời cầu mong quốc thái dân an đời sống ấm no hạnh phúc.

Lễ hội văn hóa truyền thống tại đền thờ Hùng Vương có ý nghĩa sâu sắc đang được bảo tồn và phát huy. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” , giáo dục về lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Để rồi, các thế hệ con cháu luôn biết trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Năm nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ban quản lý đền thờ lắp đặt các quạt thông gió, quạt phun sương, maket sân lễ, lắp đặt 2 màn hình led để truyền dẫn hình ảnh diễn biến nghi lễ trong đền phục vụ nhu cầu chiêm bái của nhân dân. Sau phần lễ, phần hội tiếp tục diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức từ ngày 13/4 (mùng 9 tháng 3) như chung kết giải bóng đá Cúp Hùng Vương, bóng bàn, cờ tướng, cầu lông, thi gói và nấu bánh chưng, bánh giầy.       

   ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng tại Bình Thuận