Theo dõi trên

Làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về điều chỉnh khu vực khoáng sản titan

09/11/2018, 11:28

BTO- Chiều ngày 7/11, tai Hà Nội, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc với Bộ tài nguyên và môi trường Về việc điều chỉnh khu vực khoáng sản Titan đã được chính phủ phê duyệt tại quyết định số 645/5/2011 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại thông báo số 328 ngày 30/08/2018 của Văn Phòng chính phủ; Kiến nghị xem xét sửa đổi bổ sung quy định về quản lý khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Tham dự buổi làm việc có ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, Ông Nguyễn Ngọc Hai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân nhân dân tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận. Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Bình Thuận cho biết: nhằm tháo gỡ những khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo đề xuất khoanh định khu vực dự trữ khoáng sản titan lâu dài và khu vực dự trữ khoáng sản titan có thời hạn đối với khu vực dự trữ khoáng sản titan theo Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 06/5/2014.

Theo đó, Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận là trong tổng diện tích 82.700 ha khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia theo Quyết định 645 nói trên, đưa 25.674 ha vào dự trữ lâu dài (chiếm 31%) và đưa 57.026 ha vào dự trữ có thời hạn (chiếm 69%) là 50 năm. Với thời hạn đó sẽ đảm bảo cho các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực dự trữ khoáng sản đủ thời gian hoàn vốn đầu tư và có lợi nhuận, góp phần phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh như du lịch, năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao...

Đồng thời, Bộ Trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh căn cứ Luật đất đai, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội địa phương, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành để thực hiện chấp thuận đầu tư dối với các dự án phát triển kinh tế-xã hội trong các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia nói trên; thực hiện giao, cho thuê đất theo quy định pháp luật về đầu tư, đất đai; quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong khu vực; nghiêm cấm việc lợi dụng thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội để khai thác khoáng sản dự trữ titan dưới mọi hình thức.

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Tài nguyên và môi trường tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi luật Khoáng sản năm 2010; sửa đổi nghị định 158 ngày 29/11/1016 của Chính phủ theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian giải quyết hồ sơ cấp phép khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Liên quan đến vấn đề tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện nay lượng tro xỉ chủ yếu được chôn lấp tại bãi thải xỉ có diện tích 156 ha nên áp lực quá tải bãi xỉ là vấn đề rất bức xúc của tỉnh. Do đó, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp giúp tỉnh tác động Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và công nghệ và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật và định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng tro, xỉ làm vật liệu san nền và đường giao thông nhằm thúc đẩy việc tái chế, xử lý chất thải tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân...

Bộ Trưởng Bộ tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà đã ghi nhận và trao đổi, làm rõ các nội dung kiến nghị, đề xuất của Đoàn ĐBQH và UBND tỉnh Bình Thuận.

Khắc Điều



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về điều chỉnh khu vực khoáng sản titan