Theo dõi trên

Lắp 25 “mắt thần” nhờ xã hội hóa

14/11/2018, 09:35

BT- Đức Long là phường nằm ở cửa ngõ phía Nam TP. Phan Thiết, giáp với phường Lạc Đạo, Phú Tài và 2 xã Tiến Lợi, Tiến Thành. Toàn phường có 8 khu phố với 4.618 hộ, trong đó nhiều dân cư tự do, không có nghề nghiệp ổn định đến chiếm đất, mồ mả làm nhà ở trái phép. Đặc biệt nhiều đối tượng từ nơi khác đến dùng xe mô tô chạy dọc các tuyến đường trong phường tìm sơ hở của bà con và khách đi đường ra tay trộm, cướp. Nhận thấy mô hình camera giám sát đang phát huy tác dụng trong việc kéo giảm tội phạm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, Công an phường Đức Long đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu, triển khai.

                
   Công an phường giám sát an ninh tại những    “điểm nóng” từ máy chủ.

Trung tá Đinh Thái Hải – Trưởng Công an phường cho biết: Sau khi được UBND phường đồng ý, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường Đức Long đã khảo sát, họp bàn thống nhất các điểm lắp đặt camera, xây dựng tổ nòng cốt vận động nhân dân ủng hộ kinh phí, mắc nhờ wifi, nguồn điện để đảm bảo các “mắt thần” hoạt động hiệu quả. Mỗi camera có giá khoảng 4 triệu đồng, vì vậy Ban chỉ đạo giao các thành viên tổ nòng cốt đến từng hộ dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp… tuyên truyền cho người dân thấy được hiệu quả của camera an ninh, từ đó vận động đóng góp kinh phí lắp đặt. Chỉ sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, với số tiền đóng góp hơn 150 triệu đồng để lắp đặt 25 mắt camera tại các vị trí khu vực giáp ranh, ngã ba, điểm phức tạp về an ninh trật tự trong từng khu phố. Bình quân mỗi khu phố, cơ quan phường đều có từ 1 – 2 camera giám sát, riêng khu phố 7 gắn 6 camera.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Bí thư chi bộ khu phố 7 phấn khởi nói: Nhiều năm nay khu phố 7 là địa bàn phức tạp về ma túy, các loại tội phạm liên quan trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng do khu vực này địa bàn rộng, dân số đông, đối tượng không có việc làm ổn định nhiều. Vì thế khi có chủ trương lắp đặt camera giám sát đa số người dân trong khu phố rất đồng tình. Trong cuộc họp lần thứ nhất, đảng viên nơi cư trú và cử tri thống nhất cao mức đóng mỗi hộ đảng viên 200.000 đồng, hộ dân 100.000 đồng, hộ khó khăn 50.000 đồng, thậm chí nhiều hộ kinh doanh tự nguyện góp 500.000 – 4 triệu đồng. Tinh thần phòng ngừa tội phạm còn thể hiện ở sự tích cực hỗ trợ lắp đặt, cung cấp điện, wifi 24/24h, quản lý các mắt camera…

Dù mới đi vào hoạt động nhưng các camera an ninh này thực sự là những “mắt thần” giúp công an điều tra phá án qua tư liệu, hình ảnh được lưu giữ. Như xử lý một số trường hợp đua xe trái phép, vi phạm luật giao thông đường bộ, mới đây là bắt đối tượng và trả lại tang vật cho người đi đường bị đánh cắp trước trụ sở Công an phường… Cũng theoTrung tá Đinh Thái Hải: Công an phường đã phân công cán bộ, chiến sĩ trực giám sát máy chủ 24/24h. Nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn đang hoạt động, trực ban sẽ thông báo qua điện thoại cho tổ tuần tra và lực lượng bảo vệ dân phố đến để kịp thời xử lý. Đồng thời tuyên truyền người dân ý thức cùng quản lý và vận động lắp đặt thêm các camera ở những điểm khác để cùng lực lượng chức năng bảo vệ phố phường bình yên.

 T.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắp 25 “mắt thần” nhờ xã hội hóa