Theo dõi trên

Làng Chăm trên đường đổi mới

20/03/2018, 14:43

BT- “Hồi đó nhà tôi thiếu trước hụt sau, nhưng bây giờ ti vi, tủ lạnh, xe máy có đủ, 6 đứa con đều được ăn học đến nơi đến chốn. Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước thì chúng tôi sẽ khó có được ngày hôm nay” -ông Nguyễn Văn Nổng, ở thôn Bình Hòa, xã Phan Hòa (Bắc Bình) nói trong niềm phấn khởi… 

                
      
Cánh đồng lúa mênh mông và những công    trình, ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều ở Phan Hòa.

Phan Hòa hôm nay

Về lại Phan Hòa vào những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” của một vùng quê nghèo nơi miền núi. Giữa mùa nắng tháng 3, nhưng nơi đây vẫn phủ một màu xanh của cánh đồng lúa mênh mông. Những con đường nắng bụi, mưa lầy nay được thay thế bằng đường bê tông sạch đẹp, nhà cửa của bà con cũng khang trang hơn nhiều. “Lúc trước khổ cực lắm, chúng tôi làm quần quật cả năm vẫn không đủ ăn. Được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước nên những năm gần đây bà con trúng mùa liên tục, đời sống không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều hộ khác ở Phan Hòa vì thế cũng ngày càng khá hơn, các phương tiện, vật dụng cần thiết trong mỗi nhà nay hầu hết đều có đủ. 6 người con của vợ chồng tôi cũng được ăn học đến nơi đến chốn, ra trường đều có việc làm ổn định, lương cao. Nay mai, tôi sẽ xây ngôi nhà mới, rộng hơn” - ông Nguyễn Văn Nổng (56 tuổi), ở thôn Bình Hòa chia sẻ.

Phan Hòa là xã thuần đồng bào Chăm, có 3 thôn (Bình Minh, Bình Thắng, Bình Hòa) với hơn 2.100 hộ/10.700 khẩu. Vì xuất phát điểm thấp nên việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở Phan Hòa gặp không ít khó khăn. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, tốc độ tăng trưởng hàng năm thiếu bền vững, sản xuất phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, tình trạng chăn thả gia súc trong khu dân cư, nước thải ứ đọng tại hệ thống nước sinh hoạt ở một số nơi còn phổ biến. Theo UBND xã Phan Hòa, đến cuối năm 2016, địa phương chỉ đạt 8/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, hộ nghèo chiếm 2,67%, thu nhập bình quân đầu người gần 28 triệu đồng/ năm.

 Khó khăn là vậy, nhưng Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Phan Hòa đã nỗ lực vươn lên, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tập trung nâng cao năng suất cây trồng nên có bước chuyển mình mạnh mẽ. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2017 đạt trên 33 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,09%, hộ khá, giàu ngày một tăng cao; 3 thôn ở Phan Hòa đều đạt thôn văn hóa; đường làng ngõ xóm ngày càng rộng rãi, chất lượng giáo dục, y tế không ngừng được nâng lên, hầu hết người dân đã có điện và nước sạch sử dụng.

 Đổi thay nhờ đoàn kết, quyết tâm cao

Phan Hòa đang mang một diện mạo mới, đẹp hơn. Mới đây, nhân dân và cán bộ xã Phan Hòa vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với những nỗ lực không ngừng, Đảng bộ xã còn được công nhận đạt “Trong sạch vững mạnh” năm 2017, xã cũng hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới…

Theo ông Nguyễn Di - Phó Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao đòi hỏi phải có sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng thời, làm tốt việc triển khai, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, trong đó công tác tuyên truyền phải sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ sự quan tâm toàn diện của Đảng, Nhà nước, nhất là đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đảng bộ, chính quyền xã phải tiên phong, chủ động trong lãnh đạo, điều hành, luôn đề cao vai trò chủ thể của nhân dân… và Phan Hòa đã thực hiện có hiệu quả điều này. Từ đó, nhiều chỉ tiêu khó nhưng xã cũng thực hiện hoàn thành làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi khởi sắc. Cùng với Phan Hòa, Phan Hiệp - một xã thuần đồng bào Chăm ở Bắc Bình cũng được UBND tỉnh công nhận về đích nông thôn mới năm 2017.

Ông Bá Đình Tâm - Bí thư Đảng ủy xã Phan Hòa cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề trên từng lĩnh vực, UBND xã cũng xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nhiệm vụ để triển khai. Trọng tâm là giữ vững và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu 3 giảm (tội phạm hình sự, mại dâm, ma túy) và Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển toàn diện dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng Chăm trên đường đổi mới