Theo dõi trên

Làm lại cuộc đời sau 11 năm nghiện ma túy

23/09/2020, 13:53 - Lượt đọc: 288

BTO- Nét mặt rạng rỡ niềm vui bên gia đình nhỏ với người vợ dịu hiền và bé trai gần 2 tuổi như bây giờ dường như là một giấc mơ đối với anh Nguyễn Vinh ở khu phố 2, phường Phước Hội.

Bởi ít ai biết rằng, anh đã từng trải qua một thời gian dài lầm lỡ, đau khổ đến mức tuyệt vọng, chỉ nhìn thấy cuộc đời tăm tối mà không dám nghĩ đến tương lai khi anh từng là một “con nghiện” trong suốt 11 năm dài.

Anh Vinh vướng vào ma túy từ năm 1999, lúc anh 20 tuổi  qua những lần rủ rê, lôi kéo của một số bạn bè xấu. Sự bồng bột của tuổi trẻ càng khiến anh lún sâu vào sức cám dỗ của “nàng tiên nâu”.

Ban đầu chỉ là thử cho biết, rồi dần dần anh sa vào con đường nghiện ngập. Những lời khuyên can của cha mẹ, người thân không thể nào kéo anh ra khỏi những cơn phê ma túy. Tài sản trong gia đình cũng lần lượt ra đi theo từng cơn nghiện thuốc của anh.

 Anh cho biết: “từ một người thanh niên khỏe mạnh, bình thường, tôi trở thành người sống không ra sống, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến ma túy. Cộng với sự mặc cảm, tự ti nên tôi càng cố xa lánh mọi người xung quanh”.

Suốt thời gian đó, gia đình đưa anh đi cai nghiện 2 lần nhưng không thành công. Cứ tưởng rằng cuộc đời từ đây sẽ chấm hết bởi ma lực của thứ chất gây nghiện nguy hiểm này.

Thế nhưng, mỗi lần chứng kiến những đêm trằn trọc không ngủ, nước mắt lưng tròng của 2 người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời mình, khi nghĩ về tương lai mờ mịt phía trước của anh hay hình ảnh đứa con thơ thiếu một mái nhà ấm êm…  anh nhận ra rằng không thể cứ tiếp tục sống một cuộc đời nghiện ngập, hủy hoại bản thân, làm khổ gia đình mãi như vậy được.

 Vì vậy, anh tìm cách tự cách ly, quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy, làm lại cuộc đời. Trải qua những lần đấu tranh dữ dội với bản thân, những lần chống chọi vật vã với từng cơn nghiện. Cùng với sự chia sẻ, động viên của gia đình, sự quan tâm của chính quyền địa phương càng tiếp thêm niềm tin giúp anh từ bỏ con đường nghiện ngập, nỗ lực làm lại cuộc đời. Năm 2010, sau 11 năm nghiện ma túy, anh Vinh đã cai nghiện thành công, từ bỏ hẳn ma túy.

Sau đó, anh được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 50 triệu đồng trong thời hạn 5 năm, với hình thức trả lãi và đóng tiết kiệm hàng tháng. Anh dùng số tiền đó để mua 1 chiếc xe chở hàng, chuyên chở hàng hóa, hải sản hoặc thức ăn gia súc. Hàng ngày, anh chăm chỉ làm việc, ai thuê gì làm nấy, miễn là kiếm tiền một cách chính đáng để lo cho vợ con. Ngoài ra vợ chồng anh còn trồng cây, nuôi gà để trang trải cuộc sống.

Không chỉ chăm lo làm ăn, anh còn tham gia tích cực vào các phong trào ở địa phương, để rồi qua các hoạt động xã hội này, anh Vinh có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, động viên những người đã có một thời lạc lối như anh và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Hiện tại, anh là Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” phường Phước Hội.Năm 2019, anh đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chọn là một trong những cá nhân tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy.

Trong vòng tay chia sẻ của gia đình, cộng đồng và sự nỗ lực vượt qua cám dỗ của bản thân, cuộc sống của anh như bước sang 1 trang mới tươi sáng hơn. Giờ đây, anh Nguyễn Vinh vẫn đang nỗ lực không ngừng để xây dựng cuộc đời mới và tiếp tục làm những việc có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Minh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm lại cuộc đời sau 11 năm nghiện ma túy