Theo dõi trên

Kinh doanh tại khu vực du lịch Đồi Cát Bay: Hết hợp đồng không trả mặt bằng, xử lý thế nào?

01/10/2018, 10:04

 BTO- Hết thời hạn cho thuê từ đầu tháng 1/2018, nhưng đến nay các hộ kinh doanh tại khu vực Đồi Cát Bay (mặt tiền đường Xuân Thủy, TP. Phan Thiết) vẫn chưa đồng ý thanh lý hợp đồng, trả lại mặt bằng…

                
      
Dù đã hết thời hạn thuê mặt bằng, nhưng đến    nay nhiều hộ vẫn duy trì hoạt động kinh doanh tại khu vực Đồi Cát    Bay.

 Chấm dứt hợp đồng: Gặp khó!

Tháng 8/2003, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc thu hồi đất và giao đất cho Ban quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né để xây dựng cơ sở hạ tầng Khu du lịch Đồi Cát Bay như dự án được duyệt và tiến hành san lắp, phân lô đấu thầu theo quy định. Tiếp đến trên cơ sở triển khai các quyết định của UBND TP. Phan Thiết, đơn vị này đã ký hợp đồng với các hộ thuê mặt bằng kinh doanh trong thời hạn 10 năm, từ 2004 - 2014. Sau khi chấm dứt hợp đồng nói trên, UBND TP. Phan Thiết đã ban hành quyết định về việc phê duyệt danh sách và giá cho thuê mặt bằng kinh doanh trong Khu du lịch Đồi Cát Bay, theo đó Ban quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né đã ký hợp đồng cho 23 hộ thuê với 27 lô (bình quân 300 m2/lô) trong 3 năm, từ 1/1/2015 - 1/1/2018.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Ban quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né thông báo chấm dứt hợp đồng với 23 hộ thuê kinh doanh. Trong các tháng 11/2017, tháng 1/2018 và tháng 5/2018, đơn vị chức năng liên tiếp ban hành và gởi thông báo đến 23 hộ về việc hết thời gian cho thuê, chấm dứt hợp đồng, tháo dỡ trả lại mặt bằng kinh doanh… Đến cuối tháng 6/2018, Ban quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né tiếp tục mời các hộ kinh doanh để giải quyết, tuy nhiên trong 12 hộ có mặt chỉ duy nhất 1 hộ đồng ý ký biên bản thanh lý hợp đồng nhưng đề nghị hỗ trợ kinh phí tháo dỡ, di dời… Về thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với hợp đồng cũ, hiện có 7 hộ vẫn chưa nộp tiền thuê mặt bằng với tổng số tiền hơn 25 triệu đồng, trong đó có trường hợp nợ 6 - 7 tháng (bình quân tiền thuê mặt bằng khoảng 500.000 - 550.000 đồng/tháng/lô, riêng 4 hộ thuê vị trí ngay bãi đậu xe là 1,1 triệu đồng/tháng/lô).

 Xử lý thế nào?

Với sự việc như trên, Ban quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né đã đề nghị UBND phường Mũi Né xem xét, lập biên bản xử lý vi phạm về hành vi chiếm đất, hoặc đề xuất UBND TP. Phan Thiết xử lý vi phạm (nếu vượt thẩm quyền) đối với các trường hợp không chấp hành tháo dỡ, di dời.

Qua tìm hiểu được biết, đa số các hộ đều mong muốn tiếp tục cho thuê mặt bằng để kinh doanh, ổn định cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Hằng - chủ quán Thúy Hằng cho biết đã đầu tư hết vốn liếng vào kinh doanh và tất cả vợ chồng, con cái  đến sinh sống tại đây gần 20 năm, vì vậy đề nghị ký lại hợp đồng với thời gian lâu dài, chứ không đủ khả năng đấu giá lô đất. Trong khi đó bà Nguyễn Thị Hồng Đào - chủ quán Anh Đào là hộ đầu tiên đồng ý ký biên bản thanh lý hợp đồng cũng cho rằng không thể cạnh tranh đấu giá ở vị trí kinh doanh cũ. Thế nên chỉ mong Nhà nước hỗ trợ kinh phí để sớm tháo dỡ, di dời và mong ngành du lịch, chính quyền địa phương tạo điều kiện tiếp tục đầu tư kinh doanh ở vị trí mới phù hợp hơn…

Trước tình hình đó, UBND TP. Phan Thiết đã báo cáo UBND tỉnh và nêu quan điểm thống nhất theo ý kiến tham vấn của Sở Tư pháp trong việc xử lý. Bởi đây là các hợp đồng dân sự nên khi xảy ra tranh chấp, không thực hiện đúng nội dung ghi trong hợp đồng (các hộ kinh doanh không đồng ý chấm dứt hợp đồng, không trả lại mặt bằng đã thuê) thì việc giải quyết phải theo quy định của pháp luật dân sự do tòa án giải quyết… Do vậy sắp tới, UBND TP. Phan Thiết sẽ chỉ đạo Ban quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né lập thủ tục khởi kiện đối với 23 hộ thuê mặt bằng kinh doanh tại khu vực Đồi Cát Bay theo quy định pháp luật.

    
  

  Yêu cầu   giao lại mặt bằng cho Nhà nước vào cuối tháng 9/2018

    Liên quan   vấn đề này, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Phan   Thiết trực tiếp chủ trì, mời 23 hộ dân kinh doanh tại mặt tiền đường   Xuân Thủy làm việc để thông báo và khẳng định việc chưa trả lại mặt   bằng, tiếp tục kinh doanh trong khi hợp đồng thuê mặt bằng đã hết hạn từ   ngày 1/1/2018 là hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó yêu cầu các hộ dân   phải khẩn trương tự tháo dỡ, di dời tài sản trên đất, giao lại mặt bằng   cho Nhà nước với thời hạn cuối cùng là ngày 30/9/2018 để tổ chức bán đấu   giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Đồng thời việc bán đấu giá   quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện công khai, minh bạch, nếu cá nhân   nào có đủ điều kiện, có nhu cầu thì đăng ký tham gia đấu giá theo quy   định… Nếu trường hợp hộ dân nào không tự nguyện chấp hành tháo dỡ, di   dời tài sản trên đất để bàn giao lại mặt bằng cho Nhà nước thì chỉ đạo   Ban Quản lý KDL Hàm Tiến - Mũi Né lập thủ tục khởi kiện từng trường hợp   để Tòa án giải quyết theo quy định của Luật Dân sự, việc khởi kiện phải   thực hiện xong chậm nhất là ngày 6/10/2018.

 Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh doanh tại khu vực du lịch Đồi Cát Bay: Hết hợp đồng không trả mặt bằng, xử lý thế nào?