Theo dõi trên

Kiến nghị chức danh Phó Công an xã, Phó quân sự xã là cán bộ chuyên trách

08/11/2017, 15:56

BTO-  Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận trong phiên thảo luận ngày 7/11/2017 của Quốc hội đối với các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

 Bà Phúc cho rằng báo cáo vẫn chưa thể hiện rõ những tồn tại, hạn chế trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá để bổ sung những tồn tại, hạn chế từ đó xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của từng ngành, từng cấp và đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp cho những năm tiếp theo.

Cụ thể công tác tuyên truyền ở nhiều nơi vẫn còn mang tính phong trào, hình thức, các hoạt động truyền thông mới chỉ đạt về độ bao phủ, chưa đi sâu vào nội dung pháp luật, hoạt động chủ yếu tập trung nhiều ở khu vực thành thị còn các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa vẫn gặp nhiều khó khăn về chuyển tải thông tin và nội dung truyền thông chưa phù hợp với từng đối tượng, vùng miền. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức còn thiếu đồng bộ. Có nơi vẫn coi đây là nhiệm vụ chủ yếu của ngành Công an nên chưa chủ động phối hợp triển khai thực hiện. Do đó, tình trạng vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều.

Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có diễn biến phức tạp. Một số đối tượng lợi dụng những vấn đề xảy ra đó để kích động, lôi kéo gây áp lực đối với các cấp chính quyền, thách thức, đe dọa người thi hành công vụ và phóng viên tác nghiệp. Tình hình xâm hại trẻ em, tình hình hành hung y, bác sĩ trong khi làm nhiệm vụ; Tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng ở các địa phương, cơ sở.

Theo bà Phúc, ngoài 9 nhóm nguyên nhân đã nêu trong báo cáo của Chính phủ,  đề nghịbổ sung thêm 1 nguyên nhân nữa đó là:Nguồn lực bố trí cho lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa thực sự phù hợp, đặc biệt là ở cấp xã chỉ có Trưởng công an xã, Trưởng quân sự xã là chuyên trách, còn lại Phó công an xã, Phó quân sự xã là cán bộ không chuyên trách với chế dộ phụ cấp thấp nên đã phần nào ảnh hưởng đến công tác nắm tình hình, giải quyết các mâu thuẩn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân.

Kiên quyết xử lý nghiêm tội phạm

Thời gian tới, Chính phủ cần phải có giải pháp kiên quyết hơn, quyết liệt hơn trong xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến các vụ việc nghiêm trọng, kéo dài.  Cần tập trung hơn nữa cho vùng sâu, vùng xa, vùng có vấn đề phức tạp; thường xuyên rà soát, nhân rộng và có cơ chế hỗ trợ về nội dung,  phương thức hoạt động đối với các mô hình, các phong trào, các cuộc vận động hoạt động hiệu quả; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo "Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở các cấp, qua đó tăng cường sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, của Mặt trận và các đoàn thể có liên quan.

Đồng thời, bà Phúc đề nghị Chính phủ cần quan tâm nâng cao chất lượng công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, kịp thời ban hành các văn bản thi hành luật, đảm bảo chất lượng, không tạo khoảng trống, không chồng chéo, mâu thuẫn; kịp thời điều chỉnh các chế độ chính sách phù hợpcho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm ở cơ sở. Trước mắt đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh chức danh Phó Công an xã, Phó quân sự xã là cán bộ chuyên trách; có qui định biện pháp quản lý giáo dục tại xã phường đối với người nghiện từ 16 đến dưới 18 tuổi, qui định đưa vào cơ sở tái nghiện bắt buộc đối với người tái nghiện từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi không có nơi cư trú; qui định chế tài áp dụng trường hợp đưa đối tượng nghi vấn nghiện ma túy đi xác định tình trạng nghiện; qui định tạm giữ hành chính đối với người có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đây là những vấn đề còn bất cập, vướng mắc trong việc áp dụng các qui định của pháp luật liên quan đến công tác phòng chống ma túy và tệ nạn ma túy.

KHẮC ĐIỀU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị chức danh Phó Công an xã, Phó quân sự xã là cán bộ chuyên trách