Theo dõi trên

Kiểm soát chặt chẽ tội phạm về tệ nạn ma túy ở Phú Quý

25/11/2017, 09:17 - Lượt đọc: 6

BTO- Tình hình tệ nạn ma túy ở huyện Phú Quý tuy không phức tạp như các địa phương khác trong tỉnh nhưng địa phương này đã có một số vụ việc liên quan đến ma túy. Theo đó vào ngày19/9/2017, lực lực lượng Công an huyện Phú Quý bắt quả tang một đôi nam, nữ ở thành phố Phan Thiết ra thuê nhà tạm trú tại thôn Hội An, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý tàng trữ trái phép 0,3545g ma túy đá.

Đây là địa phương có số lao động tự do đến làm ăn, sinh sống, du lịch ngày càng nhiều, nhất là lao động biển, cùng với đó một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện như karaoke, nhà trọ, nhà nghỉ… phát triển mạnh, dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh cao tội phạm và tệ nạn ma túy. Do vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm được chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Theo đó, huyện Phú Quý đã đẩy mạnh thực hiện tốt các nghị quyết liên tịch giữa Công an huyện với các đoàn thể chính trị - xã hội huyện và quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng (Công an, Quân sự, Biên phòng). Chỉ đạo, quản lý chặt chẽ địa bàn, nắm bắt tình hình, đối tượng, đề ra các biện pháp, giải pháp sát hợp, khả thi nhằm đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống ma túy và tiến hành cho học sinh các trường học trên địa bàn ký cam kết thực hiện “Nói không với tội phạm và tệ nạn ma túy trong học đường”. Đặc biệt, hình thức răn đe, giáo dục, tuyên truyền cá biệt, trong đó tập trung số đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy, số đối tượng có nguy cơ cao đã được các lực lượng công an địa phương thường xuyên thực hiện tốt.

Bên cạnh đó phong trào toàn dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng được chú trọng đẩy mạnh. Đồng thời củng cố, phát huy vai trò xung kích của 5 mô hình tổ chức quần chúng tự quản về an ninh trật tự góp phần làm giảm, đẩy lùi phát sinh tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự ở địa bàn dân cư. Lực lượng Công an huyện và Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý còn thường xuyên tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin về tình hình liên quan đến tội phạm ma túy tại địa phương, nhất là tình hình lợi dụng việc neo đậu các loại tàu, thuyền để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Để làm hạn tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, huyện Phú Quý đã đề ra một số giải pháp đó là, củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động của các lực lượng bán chuyên trách và các mô hình tổ chức quần chúng tự quản, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, bảo đảm an ninh trật tự hoạt động có hiệu quả. Đồng thời, xây dựng các mô hình quần chúng giúp đỡ, tái hòa nhập cộng đồng cho số đối tượng tù tha về, đối tượng chấp hành xong trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đẩy mạnh công tác nắm bắt chặt chẽ tình hình ở địa bàn, dân cư, thường xuyên rà soát, xác định đối tượng nghi vấn để đưa vào diện quản lý theo quy định. Đồng thời, làm tốt công tác đăng ký lưu trú, tạm trú, quản lý chặt chẽ hoạt động của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm, đễ phát sinh các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện để ngăn chặn kịp thời.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát chặt chẽ tội phạm về tệ nạn ma túy ở Phú Quý