Theo dõi trên

Khuyến cáo người dân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) ở gần Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân

28/04/2017, 10:56 - Lượt đọc: 71

BTO- Như Bình Thuận online đã từng có bài viết về việc “Tìm nguyên nhân cây chết hàng loạt ở Vĩnh Tân”. Ngày 27/4, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Văn bản 1511 về việc “xác định nguyên nhân cây chết hàng loạt ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong”.

                
Bãi xỉ than

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau: Qua kết quả khảo sát thực tế cho thấy cây có hiện tượng trụi lá, khô cành, một số cây còn lại tuy vẫn còn ra lá non nhưng bộ rễ đã bị hư thối, những cây trồng càng xa bãi thải xỉ thì vẫn phát triển bình thường, những khu vực ngập úng chủ yếu là vùng gần bãi thải xỉ, nước ngầm tại các giếng đào xấp xỉ gần bằng mặt đất, có giếng bỏ hoang không sử dụng. Kết quả phân tích hàm lượng Clorua, Tổng số muối tan của 4 mẫu nước giếng đào của người dân, 10 mẫu đất và 4 mẫu tro xỉ trong bãi thải xỉ, 5 mẫu nước tại các hồ chứa trong bãi thải xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân cho thấy: Hàm lượng Clorua trong nước ngầm của 3/4 hộ dân vượt từ 1,2 lần đến 1,8 lần; hàm lượng Clorua trong 4/5 hồ nước để phục vụ nhu cầu tưới tro, xỉ vượt từ 1,05 lần đến 1,8 lần; hàm lượng Tổng số muối tan trong đất tại khu vực Sân xe Chùa Linh Sơn Tự gần bãi thải xỉ cho thấy đất tại khu vực này mặn và rất mặn. Bước đầu xác định cây chết có thể do nhiều nguyên nhân như: đất bị ngập úng nước, nguồn nước và đất bị nhiễm mặn. Tuy nhiên, chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn đến nước giếng, đất của các hộ dân bị nhiễm mặn. Việc xác định nguyên nhân ngập úng do nước thẩm thấu từ bãi thải xỉ ra môi trường xung quanh gây ảnh hưởng đến hoa màu, nước sinh hoạt của các hộ dân là chưa đủ cơ sở kết luận vì tại các thời điểm khảo sát không phát hiện dòng chảy từ bãi thải xỉ rò rỉ ra môi trường xung quanh. Tuy nhiên, cũng không loại trừ nước từ bãi xỉ thẩm thấu ra ngoài ảnh hưởng đến chất lượng nước dưới đất vì hàm lượng Clorua tại 4/5 hồ nước trong bãi xỉ, tại các giếng nước của người dân đều vượt quy chuẩn cho phép và những cây trôm trồng càng xa bãi thải xỉ vẫn phát triển bình thường. Trước mắt, để đảm bảo nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của người dân tại khu vực, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tuy Phong, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân khẩn trương thực hiện các công việc sau đây:

 Sở Tài nguyên và Môi trường:  Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Tuy Phong thông báo kết quả phân tích mẫu nước giếng, mẫu đất tại khu vực cho các hộ dân biết và khuyến cáo người dân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) vào mục đích tưới tiêu cũng như ăn uống. Tiếp tục yêu cầu Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cung cấp hồ sơ thiết kế (có thể hiện điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn), hồ sơ hoàn công bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, báo cáo việc sử dụng nguồn nước để tưới bãi thải xỉ, trộn tro bay trong thời gian qua (lưu lượng, chất lượng sử dụng của từng nguồn nước, ...); phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân huyện Tuy Phong, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh, Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Tân và Tổ công tác 2896 (do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập) tăng cường kiểm tra, giám sát và yêu cầu Chủ đầu tư các dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp gây ô nhiễm môi trường tại khu vực.  Để xác định nguồn nước gây ngập úng tại khu vực có phải là do nước từ bãi thải xỉ thẩm thấu ra khu dân cư hoặc một nguồn nước ngầm nào mới trồi lên (vì đây là vùng khô hạn từ lâu nay) và nguyên nhân đất, nước tại khu vực bị nhiễm mặn, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chọn đơn vị độc lập có đủ chức năng, năng lực theo quy định của pháp luật để làm rõ nguyên nhân cây chết, nước giếng của các hộ dân bị nhiễm mặn, đất bị ngập úng nước và nhiễm mặn, phạm vi ảnh hưởng và mức độ thiệt hại,... từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục cũng như bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân (nếu có ảnh hưởng do bãi thải xỉ). Hoàn thành trong tháng 5 năm 2017.

 Kết quả phân tích mẫu nước tại các hồ chứa phục vụ để tưới tro, xỉ cho thấy hàm lượng Clorua vượt quy chuẩn cho phép đối với chất lượng nước mặt, yêu cầu Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân xác định nguồn cung cấp nước bị nhiễm mặn để cách ly, tuyệt đối không sử dụng cho mục đích tưới nước giảm thiểu bụi ở bãi thải xỉ. Đặc biệt là nguồn nước lấy từ Nhà máy để phục vụ tưới tro, xỉ trong bãi thải xỉ.

 Về lâu dài, giao Ủy ban nhân dân huyện Tuy Phong xây dựng lộ trình để di dời và bố trí đất sản xuất cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khuyến cáo người dân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) ở gần Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân