Theo dõi trên

Không ngừng nâng cao mức sống cho người có công

20/02/2020, 09:30 - Lượt đọc: 6

BT- Năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã thực hiện đạt mục tiêu đề ra là xóa nghèo đa chiều cho 97 hộ nghèo có công với cách mạng. Ðây được xem là nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, nhằm đảm bảo 100% hộ gia đình người có công (NCC) có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 

                
   Đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Nam    trao nhà tình nghĩa ở thị xã La Gi.

Xóa 97 hộ nghèo NCC

Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm qua, các cấp, ngành và địa phương đã kịp thời hỗ trợ hộ gia đình nghèo có công cách mạng tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản để vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, các chính sách giảm nghèo được triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời. Trọng tâm là hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số; BHYT đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ về giáo dục đối với học sinh sinh viên... Mặt khác, thực hiện vận động toàn dân tham gia xóa nghèo đối với hộ gia đình NCC; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức, doanh nghiệp tham gia nhận đỡ đầu hàng tháng cho NCC thuộc diện hộ nghèo bị thiếu hụt về thu nhập và một số tiêu chí theo chuẩn nghèo đa chiều. Cụ thể, đối với các hộ thiếu hụt về thu nhập được nhận đỡ đầu hàng tháng với mức hỗ trợ bình quân từ 400.000 - 500.000 đồng/tháng.

Bên cạnh đó, các cấp từ tỉnh đến địa phương tập trung vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và Quỹ “Vì người nghèo” đạt và vượt chỉ tiêu năm 2019. Từ các nguồn quỹ đã giúp hộ nghèo NCC có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp còn đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo NCC. Đáng chú ý, Tổng Công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ 10 căn nhà với tổng kinh phí 500 triệu đồng; từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp hỗ trợ sửa chữa và xây mới 63 căn nhà với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng. Nhờ đó, đến cuối năm 2019 đã xóa 97 hộ nghèo có thành viên là NCC và không có hộ nghèo NCC phát sinh. Tuy nhiên, vẫn cần nhìn nhận rằng một số địa phương vẫn chưa thật sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, thiếu sâu sát và chưa có các giải pháp cụ thể để xóa nghèo đối với hộ gia đình NCC. Mặt khác, quá trình phối hợp ở một số ban, ngành, đoàn thể chưa thật chặt chẽ; việc rà soát hộ nghèo NCC với cách mạng chưa đúng đối tượng. Việc huy động nhiều nguồn lực thực hiện xóa nghèo đối với hộ gia đình có công cách mạng vẫn còn hạn chế. 

Nâng mức sống cho NCC

Để NCC trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã chú trọng chăm lo cho NCC. Đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không để hộ nghèo NCC tái nghèo và không để phát sinh hộ nghèo là NCC với cách mạng. Cùng với đó, phối hợp các sở, ban ngành, các đoàn thể, địa phương tiếp tục vận động doanh nghiệp nhận hỗ trợ hoặc đỡ đầu hộ gia đình có công với cách mạng đang thiếu hụt về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, sử dụng dịch vụ viễn thông, tiếp cận thông tin… Từ đó, để NCC được cải thiện về điều kiện sống và ổn định mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình tại nơi cư trú.

Ngoài ra, tiếp tục phối hợp đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về công tác giảm nghèo tại các xã, nhất là vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần thay đổi về nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên không để tái nghèo và phát sinh hộ nghèo đối với NCC. Phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững, chính sách an sinh xã hội khác để trợ giúp đối với hộ nghèo NCC được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ gia đình NCC bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo từ các nguyên nhân rủi ro.

T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không ngừng nâng cao mức sống cho người có công