Theo dõi trên

Không nên “đổ xô” đi mua hàng hóa dự trữ

12/03/2020, 09:36

BT- Các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo hàng hóa. Người dân nên yên tâm, thoải mái đi mua sắm, tránh tình trạng “đổ xô” đi mua hàng hóa dự trữ càng làm phức tạp tình hình. 

                
   Đại diện siêu thị khẳng định hàng hóa    không thiếu.

Dân rủ nhau mua hàng dự trữ

Cuối giờ chiều 10/3, sau khi Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân mới dương tính với Covid -19 thứ 34 là 1 phụ nữ (51 tuổi) ở TP. Phan Thiết. Nhiều người dân tại TP. Phan Thiết nói riêng và trong tỉnh nói chung lo lắng, thậm chí nhiều người mất bình tĩnh đua nhau đi mua sắm, tìm mua thực phẩm để dự trữ nhằm hạn chế ra ngoài, tránh tiếp xúc với nhiều người.

Do tâm lý lo ngại dịch Covid – 19 lây lan, nhất là trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện 1 ca nhiễm, người dân càng lo lắng hơn. Nhiều người sợ cách ly cũng như không muốn ra khỏi nhà vì sợ lây bệnh, nên đã đi mua sắm hàng hóa như gạo, mì gói, đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn... về tích trữ. Tại hệ thống các Siêu thị VinMart, Lotte Mart, Co.opMart vào chiều tối 10/3, chúng tôi ghi nhận rất đông người dân đến mua hàng hóa, nhất là Siêu thị Co.opMart. Chủ yếu tập trung ở ngành hàng thực phẩm công nghệ khiến quầy thanh toán tiền trong tình trạng quá tải.

Qua tìm hiểu, số người tiêu dùng đi mua hàng về tích trữ có chủ ý thì nhiều, song cũng có người đi mua theo “trào lưu”, nghĩa là thấy nhiều người đi mua thì cũng mua theo. “Đi đến đâu cũng thấy người ta đi mua gạo, mì tôm... nên mình cũng mua, đề phòng có xảy ra bất trắc gì...”, cô T. H đẩy chiếc xe chở nặng hàng hóa nói với chúng tôi tại Siêu thị Co.opMart. Với hệ thống VinMart, Lotte Mart cũng nằm trong tình trạng người dân đến mua mặt hàng chủ yếu là mì tôm, dầu ăn, sữa...  Nhân viên các siêu thị làm việc hết công lực, thậm chí dịch vụ giao hàng cho khách hàng không xuể.

Trước thực trạng người dân “đổ xô” đi mua sắm hàng hóa, chúng tôi trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Loan – Giám đốc Siêu thị Co.opMart, cho biết: “Việc người dân “đổ xô” đi mua sắm hàng hóa, có thể do suy nghĩ siêu thị sẽ hết hàng hóa như ở các đại lý bán lẻ. Trước dịch bệnh, hệ thống siêu thị dự báo được tình hình nên đã tích trữ lượng hàng hóa lớn. Cho dù có dịch bệnh hay không thì hàng hóa trong siêu thị cũng đầy đủ không tăng giá, thậm chí còn có chương trình giảm giá sâu. Hiện nay, 1 ngày siêu thị nhập hàng 4 lần, cứ hết là nhập, người dân yên tâm thong thả đi mua hàng, không có chuyện siêu thị hết hàng.

Trong những lúc dịch bệnh như thế này, người dân cần bình tĩnh, tăng cường ý thức phòng bệnh cho mình và người thân. Việc “đổ xô” đi mua hàng hóa về tích trữ là không cần thiết, vô tình làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Càng giãn lượng người đi mua hàng hóa ở các trung tâm mua sắm càng giảm sự lây lan. Chính vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi đông người. 

Người dân cần bình tĩnh

Đã hơn 19 giờ, đáng ra giờ này cửa hàng gạo Vũ Nga ở chợ Phú Thủy đã đóng cửa nghỉ bán nhưng hôm (10/3) vẫn còn đông người đến mua. Người mua ít nhất 10 kg, nhiều nhất vài tạ. Do số lượng người đến mua khá đông nên chủ tiệm gạo đã bố trí khá nhiều nhân viên để phục vụ cho kịp nhu cầu của khách. Chủ tiệm gạo Vũ Nga cho hay: “Tuy người dân đến mua gạo từ chiều khá đông nhưng với số lượng gạo dự trữ trong kho khá lớn nên không lo sợ hết hàng. Giá gạo chúng tôi vẫn tính cho người dân như ngày thường, không tăng”. Chị Tâm – người dân ở phường Phú Thủy cho biết: “Tôi cảm thấy hoang mang và lo lắng khi biết tin Bình Thuận có ca nhiễm Covid-19. Sợ các cửa hàng tại TP. Phan Thiết bị phong tỏa, đóng cửa nên tôi quyết định đi mua một số thực phẩm cần thiết để dự trữ. Trong đó, tôi mua 30 kg gạo để dự trữ trong khoảng 2 tuần”.

Còn tại các cửa hàng tạp hóa, hệ thống cửa hàng VinMart, khá đông người dân đến tìm mua các thực phẩm dự trữ cho gia đình. Tuy người dân không ồ ạt, chen lấn, tranh giành mua thực phẩm như một số tỉnh, thành khác nhưng theo nhân viên và chủ các cửa hàng nhận định số lượng người dân đến mua thực phẩm chiều ngày 10/3 tăng đột biến so với ngày thường, thậm chí tăng gấp nhiều lần ngày tết. Tuy nhiên, theo cam kết của các chủ cửa hàng giá bán không tăng, vẫn giữ ổn định. Tại shop tạp hóa Thảo Hương – đường Trần Hưng Đạo rất đông người dân ra vào mua thực phẩm từ 17 giờ. Các thực phẩm được người dân chọn mua nhiều như mì tôm, sữa, dầu ăn, giấy vệ sinh… Tuy nhiên, đến khoảng 17giờ 30 phút chủ tiệm thông báo cửa hàng đã hết mì tôm. Ngoài mua thực phẩm dự trữ, nhiều người dân đã đến các hiệu thuốc tây để mua khẩu trang, nước súc miệng diệt khuẩn và dung dịch sát khuẩn tay. Tuy nhiên, số lượng khẩu trang rất khan hiếm, nhiều tiệm không có hàng để bán.

Chị Tâm ở phường Phú Hài cho hay: “Sợ người dân “đổ xô” nhau mua hết lương thực nên hôm nay tôi cũng tranh thủ đi mua sắm hàng hóa, lương thực về dự trữ cho gia đình. Chủ yếu tôi mua sữa cho con và mua thêm gạo, mì tôm phòng khi không đi chợ được. Tôi mua với số lượng khá nhiều nhưng giá vẫn giữ nguyên như ngày thường, không tăng”. Cùng chung tâm lý, cô Năm – người dân ở phường Phú Trinh chia sẻ: “Biết tin ở Phan Thiết có người dương tính với Covid-19 tôi rất lo lắng. Thấy nhiều người bảo nhau đi mua lương thực dự trữ tôi cũng đi. Tôi mua 2 thùng mì tôm rồi nhưng muốn mua thêm nhưng ở quán tạp hóa đã hết hàng nên phải vào hệ thống VinMart để mua thêm”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân khiến nhiều người lo lắng, bất an trước dịch bệnh là do tiếp cận thông tin xấu, thông tin không đúng sự thật lan truyền trên mạng xã hội. Sự sợ hãi thái quá dẫn đến mất niềm tin, thậm chí có người còn hoài nghi cả thông tin chính thức, thông tin đúng, chuẩn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh mà vô tình kéo theo những hệ lụy khác, như tạo điều kiện cho một số người lợi dụng cơ hội để tăng giá thực phẩm, gây xáo trộn cuộc sống của người dân…

Các tiệm tạp hóa gần chợ Phú Thủy, các đại lý gạo đều đông người. Nhà nào cũng mua 30 – 50 kg gạo “để dành”, rồi nước mắm, đường, mì tôm, thịt hộp… Có người mua cả 100 kg gạo, chục thùng mì, mấy thùng nước mắm, chục kg đường… dùng cả năm sợ chưa hết. Biết rằng, người dân mua thực phẩm nhiều hơn ngày thường để hạn chế đi chợ, tránh đến chỗ đông người, nhưng mua quá nhiều sẽ góp phần làm tăng giá bán, găm hàng, đầu cơ. Chưa kể đến việc ùn ùn kéo nhau đi mua cùng một thời điểm, sẽ dẫn đến tình trạng dễ lây lan dịch bệnh trong giai đoạn nhạy cảm như hiện nay. Vài tiệm tạp hóa hết sạch hàng trên kệ, nhất là mì tôm, dầu ăn, muối…

Một đại lý gạo chia sẻ, chiều tối 10/3, người tiêu dùng bỗng dưng kéo đến mua đông quá, tiệm phải tạm đóng cửa vì cũng sợ… bị lây bệnh. Đại diện 2 siêu thị lớn là Co.opmart và Lotte mart Phan Thiết cũng khẳng định nguồn hàng rất dồi dào, giá cả ổn định, người dân không nên quá lo lắng, hoang mang và sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của dân địa phương. Đặc biệt số lượng hàng hóa thiết yếu đã dự trữ cao gấp 3 lần so với bình thường. 

Chủ động phòng dịch, không nên tập trung đông người

Tuy nhiên, cạnh đó có nhiều người dân rất bình tĩnh, không “hùa” theo mua thực phẩm dự trữ và có niềm tin, kiến thức về công tác phòng chống dịch rất tốt. Anh Tống Hồng Sơn - ở phường Phú Thủy chia sẻ: “Mặc dù biết Bình Thuận đã có ca nhiễm Covid-19 nhưng tôi vẫn bình tĩnh lao động bình thường và không “hùa” theo mọi người để đi mua lương thực dự trữ. Qua nắm thông tin, tôi được biết lượng hàng tích trữ để phòng chống dịch Covid – 19 tại nước ta rất lớn nên tôi không lo thiếu thực phẩm. Tôi thấy việc tập trung đông người đổ xô nhau đi mua thực phẩm như vậy có nguy cơ dễ lây bệnh hơn. Tôi nghĩ, người dân nên chú tâm, chủ động thực hiện công tác phòng dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng hơn thay vì lo sợ thiếu lương thực”. Hiện tại tỉnh ta, ngành y tế và các ngành chức năng đã vào cuộc hết sức tích cực để phòng chống dịch nên mỗi người dân cần giữ sự bình tĩnh, tự bảo vệ mình bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, góp phần tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng để phòng chống dịch bệnh.

Dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, song như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Không run sợ, không quá lo lắng nhưng không được chủ quan”. Ngành y tế khuyến cáo người dân cần làm chủ thông tin, hiểu đúng bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh. Những người về từ vùng dịch hay đã tiếp xúc với người nghi ngờ mắc Covid-19 hãy chủ động báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được cán bộ y tế tư vấn, kiểm tra sức khỏe nhằm giảm nguy cơ mắc, lây bệnh cho người thân và cộng đồng xã hội.

Ninh Chinh - Thanh Thủy - Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nên “đổ xô” đi mua hàng hóa dự trữ