Theo dõi trên

Khổ sở vì barie 

15/11/2017, 09:10 - Lượt đọc: 6

Dựng barie bảo vệ đường

BT- Người dân ở thôn Hiệp Trí, xã Tân Hải, thị xã La Gi, đang “kêu trời” vì đường vào khu dân cư thôn Hiệp Trí mới đây “mọc” lên cổng chắn (người dân gọi barie) ngay tại ngã ba Gò Đình đường Lê Quý Đôn và quốc lộ ven biển 712. Theo giải thích thì việc dựng cổng chắn là để bảo vệ con đường có tải trọng 10 tấn! Mặc dù biết rõ không có quy định nào cho phép nhưng không hiểu sao barie này lại được dựng lên. Nhiều người dân ở đây cho rằng cả thị xã La Gi chỉ có con đường Lê Quý Đôn vào thôn Hiệp Trí, Tân Hải là có barie bảo vệ? Và hiện tại việc đi lại của người dân nơi đây rất khó khăn, nhất là khi vận chuyển hàng hóa nông nghiệp. Được biết, cổng barie này có chiều cao khoảng 3,5 m, khiến nhiều phương tiện như xe tải chở phân rơm bón lót cho cây, xe chở thanh long và hàng nông sản, xe đông lạnh chở hải sản, xe cứu hỏa, thậm chí xe tang cũng không thể vào khu dân cư. Muốn ra vào khu dân cư này phải trung chuyển từ 500 đến 700m gây khó khăn, bức xúc cho người dân. 

                
   Xe rơm qua lại bị mắc kẹt tại cổng chắn    barie.

Dân than vì tăng chi phí

Được biết trên địa bàn thôn Hiệp Trí hiện có doanh nghiệp Nguyên Y, chuyên thu mua chế biến, đóng gói thanh long xuất khẩu và hàng chục hộ có hồ nuôi tôm xuất khẩu. Từ hơn một tháng nay, việc vận chuyển hàng nông sản luôn gặp trở ngại, khó khăn. Ông Trần Hữu Vẹn, chủ doanh nghiệp Nguyên Y than thở: “Chắn barie như vậy khiến doanh nghiệp cùng hàng trăm công nhân thiệt hại mỗi ngày”. Còn các hộ dân trồng thanh long thôn Hiệp Trí bày tỏ: “Dựng barie như vậy khiến chúng tôi là người sống ở phía trong ngày càng khó khăn hơn. Xe phân, xe rơm khi đến ngã ba để vào thôn xóm phải dừng lại để sang hàng, phần thì hao hụt, phần thì mất vệ sinh, môi trường ô nhiễm, làm tăng chi phí. Rõ ràng nhất là người dân phải chịu phí gấp đôi, khi chưa có barie thì một cuộn rơm 50 ngàn đồng, nay tăng giá lên 100 ngàn đồng, phân tro cũng vậy bởi vì phải “tăng bo” thêm tiền công một chuyến xe nữa! Hiện tại người dân chúng tôi phải chịu thiệt vì mỗi gốc thanh long tốn thêm 70 ngàn đồng cho tiền phân, rơm, công cán vận chuyển từ ngoài đường vào vườn thanh long, ông H.N.M người dân Hiệp Trí bức xúc. Trong khi đó, có nhà sở hữu vài trăm đến 1.000 trụ thanh long là chuyện thường, nếu nhân lên số tiền chi phí không hề nhỏ. Buồn nhất là vừa rồi có đám tang bà T.T.H, nhưng xe mai táng không vào được nhà để đưa người quá cố đi chôn do cổng chắn barie quá thấp, xe mai táng lại có chiều cao 4,2m.

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Tân Hải được biết, barie này do Ban Quản lý CTCC dựng lên để bảo vệ con đường như đã đề cập ở trên. Thiết nghĩ,việc dựng barie để bảo vệ con đường cần được xem lại vì nó đã vô tình cản trở người dân lưu thông. 

Luật có cho phép?

Điều 4, Luật Giao thông đường bộ (LGTĐB) quy định nguyên tắc của hoạt động giao thông là phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả. Việc đặt barie chưa bảo đảm được nguyên tắc này bởi nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông sẽ xảy ra. Theo quan sát, đây là ngã ba có khúc cua gấp, lượng xe lưu thông đông, nhất là mùa lễ hội Dinh Thầy Thím và khách du lịch ven biển. Về mặt pháp luật, không có quy định nào cho phép làm việc này bởi việc dựng barie hay thanh chắn đặt các bảng hiệu giao thông là chức năng của cơ quan quản lý giao thông. Ngoài ra Điều 44, LGTĐB quy định việc xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo công trình đường bộ phải bảo đảm kỹ thuật và điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đáng chú ý là khoản 2, Điều 35 luật này quy định rõ một trong số những hành vi không được thực hiện trên đường bộ là tự ý lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo hoặc thiết bị khác làm giảm sự chú ý, gây nhầm lẫn nội dung biển báo hiệu hoặc gây cản trở người tham gia giao thông.

Chiếu theo quy định của pháp luật thì chính quyền sở tại cần khẩn trương kiến nghị tháo barie trên, để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. 

Như NguyỄn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khổ sở vì barie