Theo dõi trên

Khi đường sá thênh thang

15/04/2021, 10:01

BT- lts: Đến thời điểm này, hệ thống giao thông ở thị xã La Gi đã cơ bản đồng bộ, trong có những tuyến đường nội, ngoại thị xã nối dài rộng lớn. Đó là cả một quá trình Nhà nước và nhân dân cùng chung lo nên đâu đó người dân có sự hãnh diện vì có công đóng góp trong hiến đất mở rộng đường. Và cũng ở đâu đó, vì đường rộng hơn lại trở thành nguyên nhân của chạy quá tốc độ, gây tai nạn…

Bức xúc phát triển

Dân hiến đất làm đường

Trước Tết Nguyên đán 2021, tuyến đường Cách mạng Tháng 8 dài hơn 1.138m nằm trên địa bàn phường Bình Tân, sau khoảng 1 năm khởi công sửa chữa, nâng cấp lên loại đường giao thông cấp 3 đã được hoàn thành. Khỏi phải nói người dân qua lại con đường này cảm nhận sự thông thoáng đến mức nào, khi trước kia chen chúc lưu thông trên nền đường 6m thì bây giờ đã rộng ra hơn gấp 2 lần, có đoạn rộng gần gấp 3 lần. Cụ thể như đoạn 1 từ điểm giáp đường Nguyễn Trãi đến Nhà văn hoá khu phố 4 dài 300m và đoạn 3 từ đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Tri Phương dài 411m có nền đường rộng 17 m, lòng đường rộng 9m. Riêng đoạn 2, từ Nhà văn hóa thôn 4 đến đường Hùng Vương dài 427m thì nền đường rộng  20m và chiều rộng lòng đường 9m. Có nghĩa 2 bên lề đường rất lớn, mỗi bên rộng 4m – 5,5m, tương đương chiều rộng của 1 con đường hay thấy ở các vùng quê.

                
Ảnh: Đ.Hòa

 Đây vốn dĩ là tuyến đường dẫn ra vùng du lịch ven biển La Gi nên với sự rộng rãi trên rất thuận lợi trong đi lại, sinh hoạt không chỉ của các hộ dân trong thị xã mà còn của cả du khách từ các nơi đổ về vào dịp cuối tuần, lễ tết. Với mật độ lưu thông đông như vậy nên những năm trước, vì đường quá chật nên chuyện va quẹt lẫn tai nạn giao thông luôn xảy ra. Vì vậy, khi triển khai sửa chữa, nâng cấp, việc vận động 69 hộ dân có đất ở lẫn đất ruộng nằm ven đường diễn ra suôn sẻ. Đó là sự nỗ lực của thị xã nhưng thông qua đó cũng nói lên phần nào sự bức xúc phát triển của người dân. Nhờ vậy, bây giờ trên tuyến đường này có va quẹt nhưng không có tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Một phần vì đường rộng thoáng, phần khác vì từ đầu tuyến đến cuối tuyến, tại các đường cong nguy hiểm và 2 đầu cống được bố trí hệ thống biển báo phản quang cạnh tam giác; sơn vạch tim đường cũng như có bố trí biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Nhiều người dân đánh giá, tuyến đường này vừa bảo đảm an toàn giao thông vừa góp phần nâng cao mỹ quan đô thị cho thị xã.    

Kết nối cho đầu tư 

Trước đó, những tuyến đường ngoại thị của thị xã La Gi được triển khai thi công trong 3 năm qua theo Quyết định số 414 ngày 31/10/2018  của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại xã Tân Bình và phường Bình Tân cũng lần lượt hoàn thành. Đó là đường Lê Quang Định với chiều dài hơn 2.317m, bề rộng nền đường 7,5m. Đó là đường Hùng Vương với chiều dài hơn 1.122m, bề rộng nền đường 5 m. Đó là xây dựng hệ thống an toàn giao thông gồm lắp đặt cọc tiêu, biển báo, tường hộ lan, sơn vạch kẻ đường theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT. Chính các tuyến đường trên đã góp phần hoàn thiện kết nối hệ thống giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu giao thông, đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hơn thế, cũng nhờ hệ thống giao thông nội, ngoại thị ấy, tạo ra kết nối cho phát triển đô thị La Gi đến năm 2035. Hiện tại, với tỷ lệ đô thị hóa khu vực nội thị khoảng 52%, toàn thị xã đạt 15%, La Gi còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới, khi phải hoàn thiện tiêu chuẩn đô thị loại III vào năm 2025 và hướng tới chất lượng hạ tầng theo tiêu chuẩn đô thị loại II vào những năm tiếp theo.

Theo UBND thị xã La Gi, giải pháp để thực hiện các tiêu chuẩn trên, La Gi xác định phải huy động tốt các nguồn lực trong xã hội để đầu tư, từng bước xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thị xã La Gi theo hướng đô thị biển phát triển bền vững. Và chính hạ tầng giao thông là điểm kết nối đối ngoại liên huyện, liên vùng, đồng thời cũng phục vụ đối nội thuận tiện trong tăng hiệu quả khai thác sử dụng hạ tầng của các tổ chức, cá nhân đầu tư vào thị xã.

    
    Trong thời gian   tới, thị xã La Gi còn nhiều việc phải làm, đó là thực hiện các chỉ tiêu   về phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025; triển khai các khu vực phát   triển đô thị giai đoạn 2021-2025; đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ   thuật đô thị; phát triển các khu đô thị mới và nhà ở đô thị. Chính những   tuyến đường sẽ kết nối để tạo ra điều ấy.

bích nghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi đường sá thênh thang