Theo dõi trên

Khám bệnh sau tết tăng đột biến

18/02/2019, 08:27 - Lượt đọc: 79

BT- Sau những ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, các cơ sở điều trị y tế tiếp nhận đông bệnh nhân đến khám và điều trị, chủ yếu các bệnh mãn tính.

Nếu mùng 6 Tết Mậu Tuất 2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận tiếp nhận 504 bệnh nhân, thì mùng 7tết Kỷ Hợi 2019 có 808 bệnh nhân đến bệnh viện, tăng thêm 304 bệnh nhân so với ngày đầu năm trước. Riêng các phòng khám đa khoa khu vực Phú Long (huyện Hàm Thuận Bắc), Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam)… số bệnh nhân đến phòng khám sau tết cũng khá đông, 100 – 200 bệnh nhân tùy thuộc vào quy mô dân số của xã lân cận phòng khám.

                
   Bệnh nhân đang chờ khám bệnh tại Trung tâm    Y tế thành phố Phan Thiết.

 Ghi nhận, tại khoa khám Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết tiếp nhận 606 bệnh nhân vào ngày 11/2 (mùng 7 tết), tăng 57,8% so với ngày đầu năm trước (350 bệnh nhân). Khá đông bệnh nhân xếp hàng lấy phiếu khám, ngồi chờ đợi lượt được khám và lấy thuốc chật cả lối đi. Mặc dù quá tải, nhưng trung tâm vẫn phát số khám bệnh cho người tới muộn và tiếp tục chờ khám.

Dù đến sớm có số thứ tự, nhưng đến lượt khám và lấy thuốc, xem như mất hết 1 buổi sáng. Nếu ai đến muộn hơn sẽ kéo dài sang buổi chiều, khá là mệt mỏi. Đó là chia sẻ của ông Trần Thanh L. (phường Phú Tài), bệnh nhân khám bệnh tại Trung tâm Y tế Phan Thiết.

Tương tự, bà Trần Thị K. (60 tuổi) cho biết: “Tôi mắc bệnh tiểu đường 5 năm, vừa hết những ngày nghỉ tết cũng đúng lúc hết thuốc uống theo định kỳ. Nghĩ rằng, sau ngày nghỉ tết, ngày đầu khám chữa bệnh trở lại, bệnh nhân sẽ đông. Nhà ở Mũi Né, tôi có mặt tại Trung tâm Y tế Phan Thiết lúc 6 giờ sáng, tranh thủ lấy số, nhưng có nhiều người đến sớm hơn nữa”.

Theo bác sĩ Ngô Giang Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết, lượng bệnh tái khám đến trung tâm sau ngày nghỉ tết khá đông, tăng hơn 50% so với năm trước, chủ yếu tập trung vào các bệnh nhân có bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, rối loạn mỡ máu… do đến chu kỳ tái khám. Vì vậy, trung tâm tăng thêm bàn khám để hạn chế người dân chờ đợi. Số lượng điều trị nội trú tăng nhẹ, khoảng 10%. Với các bệnh lý hô hấp, tiêu hóa không tăng so với cùng những ngày đầu năm trước. Nhìn chung tình hình dịch tễ các bệnh lây nhiễm mang tính chất nổi trội (tay chân miệng, sởi, thủy đậu…) tại Phan Thiết chưa xuất hiện vào thời điểm sau nghỉ tết.

Sau tết, số lượng bệnh tái khám khá đông, rơi vào chu kỳ tái khám do mắc các bệnh mãn tính; và không loại trừ ca cấp cứu, điều trị nội trú các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính không giữ chế độ ăn uống, sinh hoạt trong ngày tết. Trước tết, các bác sĩ đã tính toán việc cấp thuốc đủ uống đến ngày mùng 7 tết. Tuy nhiên, bệnh nhi tăng cao 60% so với kỳ nghỉ sau tết của năm 2018, mắc các bệnh hô hấp trên, tay chân miệng, thủy đậu… Đó là nhận định của bác sĩ Nguyễn Văn Kính - Trưởng khoa khám của Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám bệnh sau tết tăng đột biến