Theo dõi trên

Huyện đảo Phú Quý:  

12/01/2021, 09:01 - Lượt đọc: 75

Đã giảm sinh con thứ 3

BT - Việc truyền thông giáo dục về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ được huyện đảo Phú Quý chuyển tải bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung phù hợp với trình độ nhận thức của người dân. Từ đó, tạo những chuyển biến tích cực trong công tác dân số - KHHGĐ tại huyện đảo. 

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Với đặc thù là một huyện hải đảo, cách xa đất liền, nhiều năm trước đây, Phú Quý được đánh giá có nhiều hạn chế trong công tác dân số - KHHGĐ. Do cuộc sống mưu sinh vất vả nên người dân nơi đây ít được tiếp cận, học hỏi, nâng cao nhận thức về công tác dân số - KHHGĐ. Quan niệm “Trời sinh voi, sinh cỏ”, “Có con trai là có phúc, có phần” đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân huyện đảo. Vì thế, không hiếm gia đình có 5 - 6 người con, điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng gặp nhiều khó khăn. Nhận thức rõ điều đó, với khẩu hiệu “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thời gian qua, các cộng tác viên dân số của huyện Phú Quý đã đi tìm hiểu, nắm bắt từng hoàn cảnh gia đình; đảm bảo toàn dân trong huyện đều được nghe các chính sách của Đảng và Nhà nước về dân số - KHHGĐ. Các hoạt động về truyền thông dân số cũng như vận động sinh đẻ có kế hoạch, nuôi con bằng sữa mẹ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan… đều được các cộng tác viên dân số huyện đảo triển khai đầy đủ dưới nhiều hình thức phong phú.

Cùng với đó là sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân. Nhờ đó, chính sách dân số - KHHGĐ đã thật sự đi vào cuộc sống và đạt được những kết quả quan trọng. Nổi rõ, nhận thức của toàn xã hội đã có bước chuyển rõ nét, quy mô mỗi gia đình có 2 con được chấp nhận ngày càng rộng rãi; tốc độ tăng dân số đã được khống chế. Quan trọng hơn là tình trạng tảo hôn, tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng giảm.  

Đổi mới phương pháp truyền thông

Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo huyện Phú Quý, bên cạnh những mặt tích cực, công tác dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện cũng bộc lộ một số khó khăn, hạn chế. Trong đó phải kể đến tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng giảm nhưng không bền vững, mức sinh tại các xã không đồng đều, chênh lệch mức sinh giữa nhóm tuổi, đối tượng, trình độ, ngành nghề, thu nhập có sự khác nhau. Mặt khác, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên chưa thật sự quan tâm đúng mức, tình trạng nạo, phá thai, tình trạng ly hôn, học sinh bỏ học và tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra...

Để thực hiện tốt công tác dân số-KHHGĐ trong thời gian tới, huyện Phú Quý sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, phát huy tốt vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Phải xem công tác dân số trong tình hình mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm góp phần hoàn thành tiêu chí nông thôn mới, thúc đẩy tình hình kinh tế - xã hội của địa phương phát triển bền vững.

Riêng từng thành viên Ban chỉ đạo công tác dân số - KHHGĐ huyện chú ý đổi mới phương pháp truyền thông, chú trọng các hình thức tọa đàm, hội thảo, truyền thông vận động tới nhóm đối tượng như: phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các trường hợp sinh con một bề, các gia đình có kinh tế khá giả để người dân thay đổi nhận thức, tự giác thực hiện tốt các chính sách pháp luật về dân số và phát triển. Song song, phối hợp duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ: Không sinh con thứ 3 trở lên; Tiền hôn nhân; Gia đình trẻ hạnh phúc...

         
       Năm    2020, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 12,91%, chỉ tiêu huyện giao    dưới 14%; số con trung bình của một phụ nữ là 1,91 con (mức sinh    thay thế 2,1 con); tỷ số giới tính khi sinh là 103,8/100 (mức cho    phép 103 – 108/100). Tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh    thai hiện đại cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu, tiến độ cập nhật    thông tin biến động vào cơ sở dữ liệu huyện tăng so với cùng kỳ.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện đảo Phú Quý: