Theo dõi trên

Hút cát ven biển, người dân bức xúc

13/11/2018, 10:24

BTO - Không ít người dân vùng biển lở thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành (Phan Thiết), những ngày qua bức xúc, lo sợ nhà sẽ bị sụp khi gần chục chiếc tàu hút cát hoạt động suốt đêm cách bờ biển và nhà của người dân không xa.

Theo người dân, những tàu hút cát này do Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải - chủ đầu tư Dự án Lấn biển, bố trí sắp sếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long và xã Tiến Thành thành phố Phan Thiết thuê hút để bồi nền cho dự án. Anh Phúc – Công an thôn Tiến Đức cho biết: khi thấy tàu hút cát gần bờ kè, anh trò chuyện với chủ tàu hút cát về việc hút cát gần bờ sẽ làm sụt lún bờ biển cũng như sập nhà dân, thì chủ tàu nói, chúng tôi chỉ là người được thuê làm, nếu có làm việc thì làm việc với ông Trường Phúc Hải…

Các tàu hút vào gần bờ (đoạn chưa làm kè) để hút, và phần lớn hoạt động trong đêm, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến địa hình ven biển.Khu vực Tiến Đức cứ vào mùa Bấc bị xâm thực. Năm qua, Chủ công ty trên đã bỏ kinh phí khoảng 4 tỷ đồng xây dựng công trình kè mềm túi vải địa kỹ thuật công nghệ Hà Lan dài khoảng 500m để hạn chế việc xâm thực. Với việc làm này, người dân – những người trong diện phải di dời về nơi tái định cư thôn Tiến Bình (xã Tiến Thành) rất vui. Song hoạt động hút cát đã khiến họ không yên tâm.

Là người sâu sát địa bàn, ông Lê Ngọc Thu – trưởng thôn Tiến Đức cho biết, việc hút cát đáy biển rất nguy hiểm vì cái gì cũng phải để cho nó bình thường đừng quá tác động vào nó đặc biệt là địa hình đáy biển. Ông cũng cho hay, khi nghe người dân báo và trực tiếp tìm hiểu hoạt động của các tàu hút cát nhiều ngày, ông đã báo Chủ tịch UBND xã Tiến Thành. Lực Lượng biên phòng đến làm việc, các tàu đã ngừng hoạt động.

Ngày 11/11, PV Bìnhthuận Online có mặt tại khu thôn Tiến Đức, nhiều tàu hút cát vẫn hoạt động ở ngoài khơi cách bờ kè không xa. Tất cả đều phục vụ cho việc san lấp giai đoạn 2 của Hamubay – dự án từng rao bán rầm rộ vào khoảng tháng 4 khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Người dân lo ngại hoạt động hút cát gần bờ vô hình chung làm cho tình trạng xâm thực bờ biển Phan Thiết trở nên tồi tệ hơn.

Tàu hút cát ngoài bờ kè Tiến Đức.

Hoạt động hút cát vào dự án.

L.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hút cát ven biển, người dân bức xúc