Theo dõi trên

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ:

08/03/2021, 10:12

Hơn cả trách nhiệm

BT- Sự sẻ chia đã giúp nhiều chị em vơi bớt khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Cũng chính “sợi dây” sẻ chia ấy đã tạo cho hội viên, phụ nữ tin tưởng vào tổ chức hội, thường xuyên tham gia các hoạt động do hội và địa phương tổ chức... 

Bên nhau khi gian khó

Sự nghèo, sự khó về mặt vật chất dù ít hay nhiều đều tác động đến hạnh phúc gia đình và đời sống tinh thần của chị em. Bởi thế, việc rà soát và triển khai những giải pháp hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn đang được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh.

Đến bây giờ, chị Huỳnh Thị Xuân (thôn Tiến An, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết) vẫn chưa tin là mình có được ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ đến thế. Căn nhà gần 80 m2, lát gạch bông, dẫu còn thiếu thốn nhiều vật dụng, nhưng vững chãi và ấm trong những ngày gió. Chị Xuân xúc động nói: “Cặm cụi mỗi năm, gia đình cũng chỉ dành dụm được ít tiền, sửa sang lại những chỗ dột và mua thêm mấy tấm cót che chứ không thể xây mới căn nhà. Cũng nhờ sự quan tâm của cơ sở hội và bà con lối xóm giúp đỡ, tôi mới có ngôi nhà chắc chắn thế này”.

Sau một đợt tai biến cách đây mấy năm, đã biến người phụ nữ gần 40 tuổi khỏe mạnh trở nên ốm yếu, chỉ quẩn quanh với công việc nội trợ hàng ngày. Nhìn hai đứa con đang lớn lên mỗi ngày và ngôi nhà tuềnh toàng, gió mưa luồn vô từng đợt, người mẹ ấy lại quặn thắt lòng. Thấu hiểu những tâm tư và hoàn cảnh của gia đình chị, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tiến Thành đã vận động các nhà tài trợ hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà và tạo điều kiện cho chồng chị vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội mua ngư lưới cụ ra khơi.

Điều đáng mừng là việc chia sẻ, giúp đỡ hội viên được Hội LHPN xã Tiến Thành cũng như các cơ sở hội trong tỉnh thể hiện linh hoạt, tùy theo nhu cầu thực tế. Có thể bằng cách giúp đỡ vốn vay, hỗ trợ cây, con giống, tạo việc làm hay hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm, thông qua các tổ góp vốn xoay vòng, tổ tiết kiệm, tổ phát triển kinh tế gia đình…

Chương trình đổi sản phẩm nhựa lấy chai thủy tinh

Chị Dương Thị Mai Hương (khu phố 9, thị trấn Liên Hương, Tuy Phong) chia sẻ: “Tấm thẻ bảo hiểm y tế do hội phụ nữ hỗ trợ thực sự là “bùa hộ mệnh” của vợ chồng tôi những lúc ốm đau. Ngoài mang giá trị vật chất, nó còn quý ở tinh thần, là niềm an ủi, động viên mà mọi người dành cho tôi. Qua đó, tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”. 

Vì việc chung của cộng đồng

2020 là một năm có những khó khăn nhất định do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các cấp hội vẫn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, hội viên, phụ nữ. Cùng với đó phát động thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực hưởng ứng các sự kiện với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, góp phần đạt mục tiêu phát triển kinh tế, ổn định xã hội của tỉnh đề ra.

Rõ nhất là trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhiều hội viên không ngần ngại hiến đất và cả công sức, tiền của để làm những con đường rộng rãi, sạch sẽ hơn. Đặc biệt, thực hiện tiêu chí môi trường, hội triển khai gắn với xây dựng mô hình “gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào “Chống rác thải nhựa”. Những chương trình đổi rác thải nhựa lấy giỏ đi chợ, đổi rác thải nhựa lấy quà tặng, đổi chai nhựa lấy khẩu trang, xây lò đốt rác thải hay các tổ phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa, tổ phụ nữ làm giỏ đựng từ dây thải nhựa, tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lon, mô hình sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu… đang dần thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lon khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Cũng nhờ bàn tay phụ nữ, ở nhiều đoạn đường, nhà văn hóa vùng nông thôn như bừng sáng, thơ mộng hơn với các khóm hoa mười giờ, cỏ lạc, hoàng yến, chiều tím, cúc các loại.

Hiện các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, triển khai mô hình phát triển kinh tế. Đồng thời duy trì bếp ăn từ thiện, tổ phụ nữ nấu cơm chay từ thiện; thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách, người yếu thế… Qua đó giúp cuộc sống vật chất, tinh thần của chị em phụ nữ nói riêng và người dân nói chung ngày càng đầy đủ, hạnh phúc.

    
    Năm 2020,   các cấp hội chủ động huy động nguồn vốn từ ngân hàng, chương trình, dự   án hỗ trợ phụ nữ, với tổng số tiền trên 2.446 tỷ đồng, giúp hơn 60.000   chị vay. Đồng thời rà soát, nhận giúp 831 hộ gia đình do phụ nữ làm chủ   hộ, kết quả có 217 hộ thoát nghèo theo tiêu chuẩn đa chiều, đạt 144,7%.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ: