Theo dõi trên

Hội Luật gia tỉnh: Nâng cao chất lượng hoạt động tham gia xây dựng pháp luật

21/03/2019, 10:02

BT- Năm 2018, Hội Luật gia tỉnh đã triển khai nhiều mặt công tác đạt kết quả cao, phát huy vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù.

                
   Các hội viên Hội luật gia nhận bằng    khen của Chủ tịch UBND tỉnh. ảnh: P.Sinh

Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Luật gia. Vì vậy, Hội đã có nhiều biện pháp để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác này, góp phần tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong năm 2018, Hội tham dự 14 cuộc hội thảo góp ý xây dựng dự án như Luậtan ninh mạng, Luậttrách nhiệm bồi thường của nhà nước (sửa đổi), Luật Tố cáo (sửa đổi), Luậtcạnh tranh, Luậtbảo vệ bí mật nhà nước, Luậtđặc xá… Hội Luật gia các huyện, thị, thành phố và các chi hội trực thuộc đã tham gia góp ý hơn 6.400 văn bản pháp luật.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp tục được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền thông qua các phiên tòa lưu động, phối hợp với các hội thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, viết tin, bài giải đáp pháp luật để đăng tải trên báo địa phương, biên soạn nội dung pháp luật để phát trên loa địa phương… Trong năm 2018, Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền pháp lý 35/35 xã đạt 100%, tư vấn 200 vụ việc miễn phí cho nhân dân đạt 100% chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Đối tượng trợ giúp pháp lý chủ yếu là gia đình thuộc diện chính sách, người nghèo, người già neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số và người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó góp phần kịp thời giải đáp những vướng mắc cũng như nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp phức tạp do không hiểu biết pháp luật.

Năm 2019 là năm toàn Đảng, toàn dân tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Các Hội luật gia huyện, thị, thành phố, chi hội trực thuộc đẩy mạnh phong trào thi đua, trong đó tập trung tham gia góp ý các dự án luật, pháp lệnh theo yêu cầu của Đoàn đại biểu Quốc hội và các văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân tại 20 xã, thị trấn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý vụ việc cho người nghèo, các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Chú trọng việc tuyên truyền pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho các can phạm, phạm nhân ở các trại tạm giam và nhà tạm giữ công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và Trại Z30D, Trại Huy Khiêm.

Đây là hoạt động mà trong năm vừa qua, Hội luật gia tỉnh phối hợp với các đơn vị thực hiện khá tốt, đã mở 17 đợt tuyên truyền pháp lý cho can phạm và phạm nhân các nhà tạm giữ, tạm giam, trại cải tạo, vượt kế hoạch đề ra. Qua các buổi tuyên truyền đã góp phần giúp phạm nhân ổn định tư tưởng, yên tâm trong quá trình lao động, cải tạo. Đồng thời nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của phạm nhân, từ đó tạo điều kiện giúp họ sau khi tái hòa nhập cộng đồng, sẽ trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

 K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Luật gia tỉnh: Nâng cao chất lượng hoạt động tham gia xây dựng pháp luật