Theo dõi trên

Hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội tại nghị trường: Phản ánh kịp thời các ý kiến của cử tri Bình Thuận đến Quốc hội, Chính phủ

02/12/2019, 11:04 - Lượt đọc: 88

BT- Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019, đại biểu Nguyễn Thị Phúc – Phó Trưởng đoànđại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tham gia phát biểu thảo luận. Ngoài những định hướng nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện thời gian tới như báo cáo Chính phủ đã nêu; trong quá trình triển khai, đại biểu Nguyễn Thị Phúc đã đề nghị Chính phủ quan tâm một số vấn đề để tạo chuyển biến mạnh mẽ và đạt kết quả cao hơn trong thực hiện mục tiêu nhiệm vụ năm 2020. Cụ thể là về hoạt động của doanh nghiệp, đề nghị Chính phủ cần phải phân tích, đánh giá sâu kỹ thực trạng tình hình, nguyên nhân tại sao (do công tác chỉ đạo triển khai thực hiện hay là do cơ chế chính sách có gì khó khăn, bất cập, hay là do hồ sơ thủ tục…), để từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động thực chất và ổn định hơn. Về môi trường kinh doanh: thực tế, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà, phức tạp, tạo ra khoảng cách giữa chính sách và...

Riêng về phát triển kinh tế vùng biển, ven biển, theo báo cáo của Chính phủ: Tiềm năng lợi thế của các vùng biển, ven biển đang được phát huy; các địa phương ven biển tiếp tục là động lực tăng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với nhiều cực tăng trưởng mới. Tuy nhiên, trong thực tế đời sống của ngư dân ở các vùng ven biển còn rất nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của thiên tai biến đối khí hậu, thường xuyên bị ảnh hưởng do bão, triều cường và biển xâm thực dẫn đến tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng nghiệm trọng, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.

Vì vậy, trong giải pháp năm 2020 đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa đầu tư khắc phục tình trạng xâm thực biển, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, nâng cấp hệ thống giao thông và các công trình phòng thủ trên các đảo. Đối với Bình Thuận, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho 4 dự án kè bảo vệ bờ biển cấp bách theo Quyết định 1887 ngày 31/12/2018 của Chính phủ như: Công trình bảo vệ bờ biển Đức Long, Tiến Thành - Phan Thiết, Liên Hương - Tuy Phong và Phước Lộc - La gi. Đây là những công trình đang thi công dở dang và hiện đang mong chờ nguồn vốn của Chính phủ, rất mong Chính phủ quan tâm.

Tại các buổi thảo luận tại tổ và tại hội trường, 6/6 đại biểu Quốc hội trong đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có 18 ý kiến phát biểu đóng góp vào các dự án luật, nghị quyết. Bên cạnh đó, do thời gian thảo luận tại hội trường giới hạn nên cácđại biểu Quốc hội trong đoàn đã gửi ý kiến góp ý bằng văn bản cho đoàn thư ký kỳ họp, đã được Ban soạn thảo và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu bổ sung, chỉnh lý đưa vào dự thảo. Về chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận đã chất vấn trực tiếp đối với Bộ trưởng Bộ Côngthương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ Thông tin truyền thông về các nội dung: Về phát triển năng lượng tái tạo; Về triển khai quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá; Về quản lý và xử lý thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội và về xây dựng vị trí việc làm và quản lý cán bộ, công chức.

Đồng thời, các đại biểu của đoàn đã trả lời phỏng vấn với các cơ quan báo chí như: Báo Nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, kênh Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam, Kênhtruyền hình Quốc hội, kênhtruyền hình Việt Nam VTV1… về những nội dung liên quan tại kỳ họp.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường cũng như có văn bản kiến nghị gửi đến các Bộ trưởng Bộ Y tế; Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học - Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… để thúc đẩy các vấn đề của tỉnh cần sự hỗ trợ, giải quyết của các bộ. Đặc biệt, tại kỳ họp, đoànđại biểu Quốc hội tỉnh đã tham gia cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan tham gia các cuộc họp liên quan đến dự án hồ chứa nước Kapét, từ đó Quốc hội đã ban hành nghị quyết  phê chuẩn chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Kapét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Nhìn chung, tại kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện tốt chương trình và kế hoạch đề ra; các vịđại biểu Quốc hội tỉnh đã kịp thời phản ảnh những ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh nhà đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như những vấn đề bức xúc của tỉnh được Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ghi nhận và có văn bản trả lời cho cácđại biểu Quốc hội trong đoàn.

    
    Sau   28 ngày làm việc, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp   với kết quả: thông qua 11 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án   luật; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật   về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”; tiến hành chất vấn và trả   lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách   nhà nước, nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội tại nghị trường: Phản ánh kịp thời các ý kiến của cử tri Bình Thuận đến Quốc hội, Chính phủ