Theo dõi trên

Hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn do đại dịch

04/12/2020, 10:42

BT- Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 154 sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 42 về mở rộng các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch. Thời điểm này, các huyện, thị xã, thành phố đang tổ chức tuyên truyền, khẩn trương triển khai rà soát, hướng dẫn lập hồ sơ để đề nghị hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch. 

Trên 143.000 đối tượng thụ hưởng

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) cho biết: Xác định việc hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện. Tính đến ngày 30/11, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chi trả cho 143.392 người với tổng số tiền gần 147 tỷ đồng. Trong đó, có 115.290 đối tượng có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền trên 117,7 tỷ đồng.

Người dân đến nộp thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 42 tại thị xã La Gi

Sở đã trình UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ cho 28.102 người lao động (LĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ hoặc nghỉ việc không hưởng lương; người LĐ bị chấm dứt hợp đồng LĐ, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ bị mất việc làm; hộ kinh doanh với số tiền trên 29,1 tỷ đồng. Về hỗ trợ cho đối tượng là giáo viên, nhân viên, sở đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 661 LĐ. Trong đó, đã trình UBND tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ cho 21 LĐ. Các hồ sơ còn lại, qua thẩm định sở đã chuyển trả hồ sơ cho các địa phương đề nghị có ý kiến đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo trước khi Sở LĐ, TB&XH trình UBND tỉnh. 

Tiếp tục phối hợp hỗ trợ kịp thời

Theo nhận định của Sở LĐ, TB&XH, việc triển khai thực hiện các gói an sinh xã hội hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gặp không ít khó khăn. Đáng chú ý, một số địa phương triển khai thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt còn chậm, mặc dù UBND tỉnh, Sở LĐ, TB&XH đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở. Mặt khác, tiến độ rà soát, thống kê và hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ các đối tượng: Người LĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ hoặc nghỉ việc không hưởng lương; người LĐ bị chấm dứt hợp đồng LĐ, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ bị mất việc làm; hộ kinh doanh và doanh nghiệp còn chậm và nhiều lúng túng. Đến nay, chưa có hồ sơ của người sử dụng LĐ vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người LĐ.

Thời gian tới, Sở LĐ, TB&XH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành, các đoàn thể tỉnh và địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 154 của Chính phủ và Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ bằng các hình thức phong phú, phù hợp. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hỗ trợ các đối tượng là giáo viên, nhân viên trong các trường học, cơ sở giáo dục ngoài công lập không có giao kết hợp đồng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được hỗ trợ từ nguồn kinh phí vận động ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 vào Quỹ cứu trợ của tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý. Đồng thời, tiếp nhận, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách chi hỗ trợ cho các đối tượng bổ sung theo quy định tại Nghị quyết 154 của Chính phủ; Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ, của UBND các huyện, thị xã, thành phố.

    
    Ngày   19/10/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 154 sửa đổi bổ sung Nghị   quyết số 42 của Chính phủ. Theo đó, mở rộng hỗ trợ cho người LĐ tạm hoãn   hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương tại cơ sở giáo dục dân lập, tư   thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm   non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT. Điều chỉnh hồ sơ, trình tự, thủ tục   vay vốn, phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân đối với người sử dụng LĐ   vay vốn để trả lương ngừng việc cho người LĐ.

           Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn do đại dịch