Theo dõi trên

Hết cát đất bồi nền, lại “nóng” khai thác titan

19/07/2018, 16:48 - Lượt đọc: 12

BT- Chiều nay (19/7), các đại biểu tiếp tục chất vấn về tình trạng khai thác titan trên địa bàn tỉnh mà Đài truyền hình Việt Nam (VTV1) đã phản ánh vào đầu tháng 6/2018. Nhiều đại biểu đề nghị cho biết những nội dung nào phản ánh đúng, nội dung nào chưa đúng, trách nhiệm, hướng khắc phục. Tại sao nhiều vấn đề tồn tại vẫn không khắc phục?

Khai thác “chui” để khỏi rỉ máy móc?

Trả lời nội dung này, Chánh thanh tra tỉnh Trần Văn Hải cho biết kết quả kiểm tra 3 doanh nghiệp VTV đã phản ánh, đó là: Cty Đức Cảnh, Cty TNHH Phú Hiệp, Cty Đầu tư Sài Gòn. Khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra có mời Đài Truyền hình của tỉnh tham dự và 3 phóng viên của Đài Truyền hình Việt Nam.

                
      
      Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện chất vấn xung quanh việc khai thác khoáng    sản

Về Đại công trường khai thác titan lậu trên địa bàn Bình Thuận mà VTV đã phản ánh, qua kiểm tra hồ sơ của các công ty cho thấy, công ty Đức Cảnh và công ty Phú Hiệp đã được Bộ TNMT cấp phép khai thác khoáng sản như báo cáo của Giám đốc Sở TNMT đã nêu.

Riêng Cty Đầu tư Sài Gòn, năm 2013 được Bộ TNMT cấp giấy phép, sau đó cho tạm dừng để điều chỉnh giấy phép. Hiện nay Bộ TNMT đang xem xét kiến nghị của Cty đầu tư Sài Gòn, cho nên công ty này chưa đủ điều kiện để khai thác khoáng sản. Như vậy, việc phản ánh các công ty này khai thác titan lậu là chưa chính xác vì được Bộ TNMT cấp giấy phép.

Tuy nhiên, qua kiểm tra có 2 vi phạm cần phải xử lý: thứ nhất, đối với 2 công ty Đức Cảnh và Phú Hiệp đã tác động ngoài diện tích được cho thuê đất (Đức cảnh 4,67ha) còn Phú Hiệp (10,7ha).

 Thứ hai, Công ty đầu tư Sài Gòn về nguyên tắc chưa đủ điều kiện khai thác. Nhưng trong 2 năm 2017 và 2018 lại phát sinh sản lượng titan gần 11 ngàn tấn, (không có quyền khai thác thì không có quyền tác động). Tuy nhiên, theo giải trình của công ty là vận hành thiết bị để tránh sét rỉ cho máy móc trên đất, vấn đề này không thể chấp nhận.

Xác định trách nhiệm vi phạm, trước hết thuộc Sở TN MT. Trách nhiệm trực tiếp là đoàn kiểm tra liên ngành, do không thường xuyên kiểm tra, phát hiện, điều chỉnh và xử lý.

Liên quan đến sử dụng nguồn nước ngầm của Công ty Phú Hiệp khai thác titan, qua kiểm tra thực tế, Công ty Đức Cảnh, khai thác khô, còn Công ty Phú Hiệp quá trình bỏ moong khai thác có độ sâu -20m, tất nhiên phải có tích tụ nguồn nước trong khu vực này. Theo văn bản 2016 của Bộ TNMT, khi khai thác khoáng sản doanh nghiệp có tích tụ khi vỡ moong, được quyền sử dụng tuần hoàn nguồn nước này để tuyển quặng.

Hiện nay các doanh nghiệp này đang dừng hoạt động không có tác động thêm, chờ chỉ đạo xử lý của cơ quan chức năng. Đề nghị Sở TNMT thường xuyên kiểm tra 3 DN này, tránh gây bức xúc cho cử tri.

Có kiểm tra thường xuyên, nhưng khai thác vượt diện tích không phát hiện?

ĐB Thiện truy tiếp: Sở TNMT báo cáo đã cho tổ kiểm tra đi thường xuyên mà có tình trạng khai thác vượt diện tích mà không phát hiện? Được biết, sau khi VTV đưa tin, Sở TNMT mới thành lập đoàn thanh tra. Nếu VTV không đưa tin, liệu Sở có thành lập đoàn kiểm tra hay không?

ĐB Huỳnh Hoa tiếp lời: Các ngành trả lời chất vấn còn nhiều lúng túng, cho khai thác hay dừng? Góc độ địa phương cũng khó kiểm tra, giám sát. Phải có một kế hoạch cụ thể, để địa phương xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình để kiểm tra, giám sát hiệu quả.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Những vấn đề bất cập trong khai thác titan trên địa bàn tỉnh được tổng hợp kiến nghị Trung ương và đang được chỉ đạo giải quyết.

K.Ngọc – N. Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hết cát đất bồi nền, lại “nóng” khai thác titan