Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Thi công chưa có giấy phép xây dựng, huyện xin rút kinh nghiệm

05/09/2017, 08:20

BT- Thời gian qua, huyện Hàm Thuận Nam với trách nhiệm là chủ đầu tư công trình, đã cho tiến hành triển khai các công trình trường tiểu học trong khi chưa đảm bảo phù hợp quy hoạch và chưa có giấy phép xây dựng để thi công.

                
Trường tiểu học Hàm Kiệm 2 chưa được cấp    phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã thi công.

3 trường chưa có giấy phép

Trường tiểu học Tân Thuận 2 được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình (BCKTKT) tại Quyết định số 355, gồm các hạng mục: Khối 10 phòng học, cổng tường rào, nhà xe, nhà vệ sinh học sinh, nhà bảo vệ, sửa chữa 4 phòng học cũ, sân trường, cột cờ, san nền. Công trình được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 03 ngày 8/1/2016. Quá trình triển khai thi công, tuy chưa được điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã triển khai xây dựng hạng mục cổng tường rào, nhà bảo vệ theo khuôn viên đất được cấp, sai với giấy phép xây dựng được cấp. Đồng thời UBND huyện gửi hồ sơ đến Sở Xây dựng xin điều chỉnh giấy phép xây dựng một số hạng mục. Ngày 17/6/2016, Sở Xây dựng có Công văn số 1688 điều chỉnh vị trí xây dựng các hạng mục công trình Trường tiểu học Tân Thuận 2. Theo đó, Sở Xây dựng không đồng ý điều chỉnh hạng mục cổng tường rào, nhà bảo vệ do nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ của đường ĐT 712 từ tim đường ra mỗi bên 21 m.

Đối với Trường tiểu học Hàm Minh 1, ngày 8/12/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư có quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung BCKTKT công trình Trường tiểu học Hàm Minh 1. Theo đó, bổ sung cổng tường rào, nhà bảo vệ, nhà xe, sân bê tông, giếng nước. Các hạng mục này tuy chưa xin phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tổ chức triển khai thi công. Sau khi hoàn thành, UBND huyện xin cấp phép xây dựng các hạng mục bổ sung nói trên. Tuy nhiên, Sở Xây dựng không xem xét cấp phép xây dựng do hành lang an toàn đường bộ của đường  Hàm  Minh - Thuận Quý từ tim đường ra mỗi bên 21m. Riêng Trường tiểu học Hàm Kiệm 2 phê duyệt các hạng mục: Khối 3 phòng học - hiệu bộ, nhà vệ sinh học sinh, cổng tường rào, nhà bảo vệ, nhà xe giáo viên, nhà xe học sinh, sân vườn, san nền, sửa chữa khối 8 phòng học, sửa chữa khối 2 phòng học. Ngày 4/8/2015, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ, cung cấp họa đồ vị trí thửa đất, điều chỉnh bổ sung một số nội dung của bản vẽ thiết kế để đảm bảo theo quy định. Tuy chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tổ chức triển khai thi công. Sau khi huyện hoàn chỉnh hồ sơ, Sở Xây dựng phát hiện công trình vướng quy hoạch Khu dân cư -dịch vụ - thương mại khu công nghiệp Hàm Kiệm nên đã trả hồ sơ.

 Huyện nhận khuyết điểm

Theo đại diện lãnh đạo huyện, lý do dẫn đến các sai sót tại Trường tiểu học Tân Thuận 2 là do khuôn viên đất có chiều sâu nhỏ, hiện nay chưa có điều kiện mở rộng diện tích. Nếu xây dựng tường rào đảm bảo hành lang an toàn đường bộ thì diện tích sân chơi của trường bị thu hẹp không đảm bảo diện tích sân chơi, bãi tập cho học sinh. Năm 2015 xã Tân Thuận đăng ký về đích nông thôn mới theo kế hoạch, cần phải sớm hoàn thành các hạng mục công trình, dẫn đến việc chủ đầu tư vừa tổ chức triển khai thi công, vừa xin điều chỉnh giấy phép.

Đối với Trường tiểu học Hàm Minh 1, hiện trạng có khối 3 phòng học được xây dựng từ trước nằm trong hành lang an toàn đường bộ, hiện đang còn sử dụng. Nếu xây dựng cổng tường rào đảm bảo theo hành lang an toàn đường bộ thì phải đập bỏ khối 3 phòng học và sân trường bị thu hẹp. Mặt khác, năm 2015 xã Hàm Minh đăng ký về đích nông thôn mới theo kế hoạch, cần phải sớm hoàn thành các hạng mục công trình dẫn đến việc chủ đầu tư đã tổ chức triển khai thi công khi chưa xin phép xây dựng các hạng mục bổ sung. Riêng Trường tiểu học Hàm Kiệm 2 tồn tại khối 2 phòng học và khối 8 phòng học kiên cố được xây dựng trước khi có quy hoạch Khu dân cư -dịch vụ - thương mại khu công nghiệp Hàm Kiệm được duyệt. Quá trình tổ chức lập, thẩm định và trình duyệt BCKTKT, Ban Quản lý dự án huyện đã không phát hiện khuôn viên trường hiện có không phù hợp với quy hoạch Khu dân cư -dịch vụ - thương mại khu công nghiệp Hàm Kiệm. Do nôn nóng triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch, dẫn đến việc chủ đầu tư vừa tổ chức triển khai thi công, vừa hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Đến khi phát hiện vướng quy hoạch thì các hạng mục công trình đã thi công đến phần hoàn thiện.

Với trách nhiệm là chủ đầu tư công trình, huyện đã nhận khuyết điểm trước UBND tỉnh và xin rút kinh nghiệm để không xảy ra trường hợp tương tự về sau. Đồng thời kiến nghị tỉnh cho phép tồn tại các hạng mục công trình nói trên để tiến hành các thủ tục nghiệm thu và quyết toán công trình.

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Thi công chưa có giấy phép xây dựng, huyện xin rút kinh nghiệm