Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Hiệu quả bước đầu thí điểm cách ly F1 tại nhà

11/11/2021, 07:34

BT- Thực hiện Quyết định 3766 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần người mắc Covid-19 (F1) và người từ vùng dịch trở về địa phương để phòng chống dịch Covid-19. Thời điểm này, huyện Hàm Thuận Nam đang thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với F1 và bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần hạn chế tình trạng quá tải tại các cơ sở cách ly tập trung.

Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng thị trấn Thuận Nam tiếp nhận lương thực, thực phẩm để hỗ trợ F1 cách ly tại nhà.

Đảm bảo đủ điều kiện

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu ngừng lại, việc thực hiện cách ly y tế tại nhà là một giải pháp tối ưu để tránh lây nhiễm chéo tại khu cách ly tập trung. Mặt khác, cách ly y tế tại nhà còn tạo điều kiện cho các trường hợp F1 sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tinh thần thoải mái hơn. Tại huyện Hàm Thuận Nam, thực hiện Quyết định 3766 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần người mắc Covid-19 (F1). Sau khi xem xét kỹ các điều kiện theo quy định, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với F1 là những người già cả, neo đơn và cho ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Trãi – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Thị trấn chọn lọc, xem xét rất kỹ càng các trường hợp, nếu đủ điều kiện sẽ hỗ trợ F1 cách ly tại nhà. Theo đó, F1 cách ly tại nhà phải có nhà ở riêng lẻ và phải có phòng riêng, tách biệt với sinh hoạt của gia đình. Trước cửa nhà F1 có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng “Chú ý! Gia đình có người cách ly theo dõi y tế”. Người được cách ly tại nhà phải làm cam kết chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch; không rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với động vật nuôi trong nhà. Trong 14 ngày cách ly những người này phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần. Những người ở cùng nhà với F1 phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch. “Đối với những gia đình có F1 cách ly y tế tại nhà, Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng thường xuyên tập trung theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở và hỗ trợ lương thực thực phẩm hàng ngày giúp F1 ổn định tâm lý và yên tâm tự theo dõi sức khỏe. Nhờ đó nhiều trường hợp F1 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà trên địa bàn thị trấn Thuận Nam đều đảm bảo sức khỏe và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch” – ông Trãi cho biết thêm.

 Tuân thủ nghiêm quy định

Theo bà Mai Thị Ngọc Ảnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam: Hiện nay huyện đang thực hiện cách ly y tế tại nhà cho gần 120 trường hợp F1, trải đều ở các xã, thị trấn. Tất cả các trường hợp này đều có tình trạng sức khỏe tốt. Một số đã gần hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày. Trước đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai chọn lọc, xem xét những gia đình nào có đủ điều kiện sẽ thí điểm F1 cách ly tại nhà theo đúng quy định để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng quá tải ở một số cơ sở cách ly tập trung khi mà số lượng F1 tăng cao do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Theo bà Ảnh, việc cách ly tại nhà sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm chéo khi các khu cách ly tập trung bị quá tải hoặc khu cách ly được cải tạo từ trường học, khu nhà văn phòng phải sử dụng khu vệ sinh chung, không đạt yêu cầu phòng chống dịch. Ngoài ra, người cách ly tại nhà có điều kiện sinh hoạt tốt hơn trong suốt thời gian theo quy định. Tuy nhiên, cách ly tại nhà có thể gặp một số khó khăn do biến chủng mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh nên nguy cơ lây nhiễm cao. Nếu người cách ly không tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch sẽ làm lây lan cho người ở cùng và cộng đồng. Mặt khác, việc cách ly F1 tại nhà cần sự giám sát rất chặt chẽ của chính quyền địa phương. Do các F1 không ở tập trung một nơi mà rải rác nhiều nơi trên địa bàn, chính vì vậy, chính quyền địa phương phải bố trí nhiều cán bộ (y tế, công an, quân đội…) để theo dõi, giám sát chặt chẽ, đảm bảo không lây lan cộng đồng.

Ngày 8/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Thuận ban hành phương án thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với người tiếp xúc gần người mắc Covid-19 (F1) và người từ vùng dịch trở về địa phương để phòng chống dịch Covid-19. Theo đó áp dụng cho tất cả F1 hoặc trường hợp đi từ vùng dịch về thuộc đối tượng cách ly tập trung có đủ điều kiện về cơ sở vật chất; đồng ý và cam kết thực hiện cách ly tại nhà. Thời gian cách ly y tế tại nhà 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly tập trung 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà 7 ngày; sau cách ly y tế, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo…

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Hiệu quả bước đầu thí điểm cách ly F1 tại nhà