Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Du lịch theo hướng bền vững

01/11/2018, 08:40

BT- Tiềm năng du lịch Bình Thuận được đánh giá là một trong những điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn. Trong đó, huyện Hàm Thuận Nam là nơi có vị trí đắc địa, giàu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là các loại hình du lịch nghỉ dưỡng ven biển. Tuy nhiên, du lịch Hàm Thuận Nam từng có thời gian khó khăn vì dự án xây dựng cảng Kê Gà. Nhưng sau nhiều năm trì hoãn, vào năm 2013 Chính phủ đã yêu cầu dừng dự án cảng này vì không hiệu quả. Sau gần 5 năm ngừng dự án cảng Kê Gà, hiện nay các dự án du lịch tại đây bắt đầu chuyển động lại. Nhiều dự án được xây dựng với quy mô lớn, không gian mở và hướng về thiên nhiên. Trong định hướng phát triển du lịch cho Hàm Thuận Nam đều gắn kết theo hướng phát triển các khu du lịch cao cấp với phát triển các điểm dân cư kết hợp dịch vụ du lịch. Cụ thể, khu vực Hòn Lan phát triển các khu du lịch cao cấp 4 - 5 sao; khu vực Hải đăng Kê Gà phát triển điểm dân cư kết hợp dịch vụ du lịch; khu vực dọc biển Thuận Quý phát triển các resort ven biển, khu...

                
Ảnh: Đ.H

Bên cạnh nhiều dự án đã đưa vào hoạt động kinh doanh hoặc đang triển khai thì trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều dự án chưa triển khai, gây lãng phí nguồn tài nguyên du lịch. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tích cực phối hợp với các sở, ngành và địa phương, làm việc với chủ đầu tư các dự án chưa triển khai để kịp thời xem xét, đề xuất biện pháp xử lý những vướng mắc, khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai xây dựng mà không có lý do chính đáng. Trên cơ sở đó, sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh đề xuất thu hồi 12 dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện.

Để du lịch Hàm Thuận Nam tiếp tục phát triển bền vững, việc tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trở lại cũng như các dự án đi vào hoạt động là điều cấp thiết. Do đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý hỗ trợ một phần vốn từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 vốn ngân sách Trung ương để đầu tư dự án đường ven biển quốc gia qua tỉnh Bình Thuận. Gồm dự án làm mới trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà và dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện. Theo Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, sở đang phối hợp Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tổng mức đầu tư dự án, tính toán kinh phí chênh lệch giữa tổng mức đầu tư 2 dự án và giá trị đấu giá quỹ đất hai bên đường ĐT.719B để tham mưu UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến để hoàn chỉnh hồ sơ trình Trung ương hỗ trợ vốn. Ngay sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến thống nhất hỗ trợ nguồn vốn, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thủ tục đầu tư theo quy định.      

    
    Hiện nay   trên địa bàn Hàm Thuận Nam có 77 dự án gồm xã Thuận Quý 27 dự án, xã Tân   Thành 47 dự án, xã Tân Thuận 1 dự án và thị trấn Thuận Nam 2 dự án với   diện tích đất sử dụng khoảng 754 ha, tổng vốn đầu tư 6.427 tỷ đồng.   Trong đó, 23 dự án đã hoạt động kinh doanh (tỷ lệ 29,9%); 29 dự án đã có   tác động hoặc đang triển khai (tỷ lệ 37,7%); 25 dự án chưa triển khai và   mới cấp quyết định chủ trương đầu tư (tỷ lệ 32,5%).

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Du lịch theo hướng bền vững