Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch Covid - 19

17/02/2020, 10:54

BTO- Những ngày qua, các hoạt động tại Trạm Y tế thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc trở nên khẩn trương hơn do sự gia tăng về khối lượng công việc. Kể từ khi bệnh suy đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra, thì hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh được Trạm thực hiện thường xuyên. Không chỉ vậy, đội ngũ cán bộ y tế của Trạm còn tăng cường theo dõi, giám sát triệu chứng thông qua việc thăm khám bệnh, đồng thời trực tiếp xuống địa bàn cấp phát hơn 10.500 tờ rơi khuyến cáo về triệu chứng, cách phòng bệnh và cẩm nang 10 câu hỏi đáp về bệnh viêm phổi cấp Covid-19 cho người dân. “Trong quá trình tuyên truyền, đội ngũ cán bộ y tế của Trạm chủ yếu hướng dẫn bà con về việc đeo khẩu trang y tế đúng cách, rửa tay bằng xà phòng hằng ngày; đặc biệt Trạm cũng phối hợp với Khoa kiểm soát dịch bệnh Trung tâm Y tế huyện phun hóa chất sát khuẩn tại 3 chợ đầu mối, 8 trường học công lập và 10 nhóm trẻ tư thục trên địa bàn…”. Chị Trần Thị Phương Hà, Trưởng...

Cùng với đội ngũ y tế, thời gian qua, Ngành giáo dục huyện Hàm Thuận Bắc cũng chú trọng đặc biệt đến việc phòng ngừa bệnh Covid – 19 cho học sinh. Trong thời gian cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2 năm 2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức phun hóa chất sát khuẩn tại các điểm trường; đồng thời chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường  phân công trực 100%, kết hợp tổ chức tổng vệ sinh trường lớp, vệ sinh dụng cụ học tập, đồ dùng cá nhân và các bếp ăn tập thể, chú ý khâu đảm an toàn thực phẩm ở các lớp bán trú… Cũng trong thời gian học sinh tạm nghĩ, Phòng Giáo dục huyện yêu cầu Ban Giám hiệu các trường dùng mọi hình thức, chủ động liên hệ với phụ huynh học sinh để khuyến cáo, hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng bệnh cho các em; phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, kĩ năng phòng bệnh Covid -19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường nhằm thực hiện tốt khâu dự phòng, chủ động các biện pháp ứng phó khi nghi ngờ hoặc có dịch bệnh xảy ra. “Để kiểm soát tốt dịch bệnh một khi học sinh trở lại trường, Phòng Giáo dục huyện khuyến cáo các nhà trường theo dõi, nắm bắt tình sức khỏe cũng như chu kì di chuyển của các em trong thời gian nghỉ; kết hợp thông tin tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch bệnh Covid - 19, tiếp tục trang bị kĩ năng, kiến thức phòng bệnh cho học sinh…”. Ông Dương Văn Đông, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc cho biết thêm. 

Không chỉ riêng ngành y tế và giáo dục, sau khi dịch viêm phổi cấp Covid -19 xảy ra và diễn biến phức tạp tại 1 số nước, các địa phương ở huyện Hàm Thuận Bắc cũng đồng loạt triển khai các hoạt động phòng ngừa. Tại xã Hàm Trí, với phương châm “phòng là chính”, xã đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch và ban  hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các thôn tập trung tuyên truyền về tác hại, nguy cơ lây nhiễm và các biện pháp phòng  bệnh cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Kết hợp khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, không tiếp xúc với người nghi mắc bệnh, hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân, vận động bà con nếu có triệu chứng của bệnh phải đến ngay các cơ sở y tế để khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Đặc biệt, vào thời điểm này, địa phương cũng tiếp nhận 4 lao động và Việt kiều từ nước ngoài trở về. Xác định đây là nhân tố chính cần phải thực hiện việc giám sát để kiểm soát dịch, xã đã chủ động phối hợp ngành chức năng theo dõi, nắm chắc chặng đường di chuyển của từng trường hợp để có biện pháp xử lí khi cần.

Tính đến nay, huyện Hàm Thuận Bắc đã tiến hành xong việc phun hóa chất sát khuẩn tại 205 điểm trường với 2.273 phòng học tại các trường công lập, kể cả 2 trường mầm non và 56 nhóm trẻ tư thục ở các địa phương. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của huyện, 1 số xã, thị trấn cũng thành lập các Đội  phun hóa chất sát trùng tại các điểm chợ, cơ quan, đơn vị và những nơi đông người. Trung tâm Y tế huyện cũng chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng chống bệnh. Lực lượng Công an huyện đang quản lí tốt 37 trường hợp người nước ngoài và Việt kiều xuất cảnh ngoài nước trở về địa phương…Tuy nhiên, xác định phòng chống dịch Covid -19 là cuộc chiến mang tính lâu dài, trước mắt huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng chủ động duy trì mọi biện pháp, xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế, đặc biệt là sử dụng mọi hình thức tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức phòng bệnh cho người dân. 

 Linh Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch Covid - 19