Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp

18/03/2021, 09:50

BT- Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (gọi là trung tâm) huyện Hàm Thuận Bắc chủ động khảo sát nhu cầu lao động của doanh nghiệp để kết hợp đào tạo lao động đạt chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Việc gắn kết giữa trung tâm với doanh nghiệp, từ công tác tuyển sinh, đào tạo, thực tập đào tạo, thực hành sản xuất, đến tuyển dụng và sử dụng lao động... được kỳ vọng sẽ đem lại sự đột phá mới trong giáo dục nghề nghiệp.

                
   Lao động nữ làm việc tại Công ty may Thuận    Tiến.

Trên 80% học viên có việc làm

Ông Nguyễn Hùng Pháp – Phó Giám đốc trung tâm cho biết: Ngay từ đầu năm, trung tâm kịp thời xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng đào tạo nghề và thông báo tuyển sinh gửi đến 17 xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức ký kết liên tịch đào tạo nghề để cùng vận động đoàn viên, hội viên tham gia đăng ký học nghề. Nhờ đó, kết quả đào tạo nghề đạt so với chỉ tiêu kế hoạch. Năm qua, trung tâm làm việc và ký biên bản ghi nhớ đào tạo nghề với 14 xã, thị trấn với 7 lớp/420 học viên học 7 nghề. Các nghề thu hút nhiều học viên theo học nhất là may công nghiệp, dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn, chăn nuôi gia cầm, chăn nuôi gia súc, trồng rau an toàn, trồng và chăm sóc cây cà phê. Các xã thị trấn thực hiện tốt công tác đào tạo nghề như La Dạ, Đông Giang, Đông Tiến, Hàm Trí, Thuận Hòa. Qua thống kê của trung tâm, người lao động học nghề đều có việc làm trên 80%.

Theo ông Pháp, nghề may công nghiệp hiện đang thu hút nhiều học viên theo học nhất. Nắm bắt được xu thế đào tạo gắn với thị trường hiện nay, trung tâm đã phối hợp với Công ty may Thuận Tiến ký kết chương trình đào tạo từ việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm cho học viên sau tốt nghiệp. Nhờ đó, 100% học viên học nghề may công nghiệp đều có việc làm ổn định tại Công ty may Thuận Tiến và có thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng. Chị Nguyễn Thị Mai – xã Hàm Trí cho biết: “Sau khi học nghề may công nghiệp tại Công ty may Thuận Tiến, tôi được nhận vào làm việc với mức lương khởi điểm 4 triệu đồng/tháng. Trước đây, tôi chỉ làm nông nghiệp, công việc thời vụ, thu nhập không ổn định. Giờ đây, tôi rất yên tâm vì có nghề trong tay, có thu nhập ổn định hàng tháng”. Đối với các nghề còn lại học viên tự tạo việc làm hoặc làm việc tại cơ sở sản xuất kinh doanh – dịch vụ tư nhân, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh buôn bán, tạo thu nhập ổn định cuộc sống, từng bước nâng cao mức sống.

Đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp

Trong năm qua, trung tâm còn thực hiện việc liên kết đào tạo nghề với các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh, đào tạo theo nhu cầu của người học nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn huyện. Mặt khác, nhằm phát huy cơ sở vật chất và tăng thêm nguồn thu, trung tâm chủ động liên kết đào tạo với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Quyết Thắng tuyển sinh và đào tạo giấy phép lái xe hạng A1 và B2 cho lao động. Đồng thời, liên kết với Trường Đại học Phan Thiết và Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận tuyển sinh đào tạo theo nhu cầu của công chức, viên chức. Tuy nhiên theo ông Pháp, công tác khảo sát nhu cầu học nghề của lao động tại các xã, thị trấn chưa sát với nhu cầu nên nhiều nghề phải mất nhiều thời gian để tư vấn, tuyển sinh. Mặt khác, việc bố trí giáo viên dạy các lớp nghề rất khó khăn vì giáo viên chủ yếu là thỉnh giảng nên không chủ động. Bên cạnh đó, do đại dịch Covid – 19 bùng phát đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác triển khai thực hiện chỉ tiêu đào tạo nghề của trung tâm. Đặc biệt là nghề may công nghiệp tại Công ty may Thuận Tiến do sản phẩm không bán được.

Năm 2021, trung tâm được giao chỉ tiêu đào tạo 350 học viên, trong đó đào tạo 140 học viên học nghề nông nghiệp; 210 học viên nghề phi nông nghiệp. Các nghề đào tạo chủ yếu là hàn, điện dân dụng, dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn, may công nghiệp, chăn nuôi gia súc, trồng rau an toàn… Để đạt mục tiêu đề ra, theo ông Pháp, trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động về các nghề đào tạo, các chính sách, quyền lợi của học viên khi tham gia học nghề. Ngoài ra, trung tâm thực hiện tốt việc công khai kế hoạch dạy nghề, hồ sơ học nghề và các chính sách ưu đãi để người dân biết và đăng ký học. Đồng thời, phối hợp với các xã, thị trấn, các đoàn thể huyện tổ chức ký kết liên tịch đào tạo nghề theo nhu cầu người lao động và doanh nghiệp…

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp