Theo dõi trên

Hàm Tân: Vẫn nóng khai thác khoáng sản vùng giáp ranh

15/11/2018, 08:43 - Lượt đọc: 12

BT- Xác định công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khó khăn và phức tạp. Do đó, ngay từ đầu năm, huyện Hàm Tân đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, các đoàn kiểm tra, tổ chốt chặn mở đợt cao điểm vào những tháng cuối năm tập trung kiểm tra, xử lý, quyết không để hoạt động khoáng sản trái phép kéo dài, phát sinh “điểm nóng”.

                
Điểm khai thác khoáng sản trái phép tại    huyện Hàm Tân.

 Xử lý nhiều “điểm nóng”

Từ đầu năm đến nay, huyện Hàm Tân đã tập trung chỉ đạo ngành chức năng huyện phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm tra, chốt chặn, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, mua, bán, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Các “điểm nóng” về khai thác khoáng sản trái phép, nhất là các khu vực khai thác cát như lòng hồ Sông Dinh 3 vùng giáp ranh giữa Tân Nghĩa, Tân Phúc và Tân Hà; khu vực láng Mười Mẫu, thôn Cô Kiều; khu vườn lan, thôn Hàm Thắng, xã Tân Thắng; khu giáp ranh Trường Bắn; khu vực gần Nhà máy bột mì Lâm Ngọc Phương; khu vực núi Ông Phật, thôn 1, xã Tân Phúc... đã được kiểm tra, xử lý kịp thời, đến nay cơ bản chấm dứt hoạt động.

Tuy nhiên, theo đánh giá của huyện, tình hình khai thác khoáng sản trái phép hiện vẫn còn lén lút diễn ra ở một số nơi trên địa bàn huyện. Trong đó, chủ yếu là các hoạt động khai thác cát bồi nền tại xã Sơn Mỹ; hoạt động tận dụng đất cát dôi dư từ các trại heo, từ quá trình san hạ, cải tạo đất nông nghiệp, đào ao chứa nước để san lấp mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn tại các xã, thị trấn như: Tân Minh, Tân Phúc, Sông Phan, Tân Nghĩa, Tân Xuân, Tân Thắng, Thắng Hải. Đặc biệt là các hoạt động vận chuyển khoáng sản trái phép của các phương tiện xe ben, xe máy cày khu vực giáp ranh xã Tân Bình - thị xã La Gi với xã Tân Hà, Tân Xuân - huyện Hàm Tân; khu vực giáp ranh giữa huyện Hàm Tân với huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Nổi lên là tình trạng khai thác đến đâu thì đối tượng tổ chức vận chuyển đến các điểm tập kết trung gian núp bóng các điểm đăng ký kinh doanh vật liệu xây dựng. Đồng thời sử dụng hóa đơn chứng từ mua các nơi để mua, bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Hầu hết các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép thường diễn ra vào ban đêm, vào các ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ lễ. Mặt khác, các đối tượng thường xuyên tổ chức cho người cảnh giới và khi bị bắt thì chống đối không hợp tác nên gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và xử lý vi phạm.

                
   
Tang vật tại xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân.

 Lập “đường dây nóng”

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan và các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp “bảo kê”, tiếp tay cho các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, hoạt động vận chuyển, mua bán, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về hậu quả tác hại của hoạt động khai thác, kinh doanh trái phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông  thường. Công an huyện, Phòng Tài  nguyên & Môi trường, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế - Hạ tầng và các xã, thị trấn sẽ lập  “đường dây nóng” để tiếp nhận tin báo, tố giác về vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản trái phép.

Cùng với đó, tập trung tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn các xã, thị trấn. Đặc biệt là các khu vực giáp ranh giữa huyện Hàm Tân với huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu); huyện Xuân Lộc - (Đồng Nai); huyện Hàm Thuận Nam và thị xã La Gi. Tiếp tục rà soát các điểm mỏ đã được cấp giấy phép khai thác, giấy phép thăm dò khoáng sản đến nay còn chậm triển khai để đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường thu hồi dự án để cấp cho các tổ chức có năng lực hơn. Ký kết quy chế phối hợp quản lý khoáng sản với các huyện giáp ranh Tánh Linh,  Hàm  Thuận  Nam. Trên cơ sở các quy chế phối hợp đã ký kết, tổ chức phối hợp rà soát thống kê các bãi tập kết đặt tại khu vực giáp ranh để làm rõ nguồn gốc xuất xứ các nguồn khoáng sản. Từ đó, làm cơ sở cho việc đối chiếu, xử lý đối với các đối tượng khai thác, vận chuyển, mua bán, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép theo quy định.  

    
    9   tháng/2018, ngành chức năng huyện Hàm Tân phát hiện xử lý 112 trường hợp   với tổng số tiền phạt gần 665 triệu đồng. UBND đã chỉ đạo kiểm điểm   trách nhiệm Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ và tổ chức thanh tra trách nhiệm   người đứng đầu đối với Chủ tịch UBND các xã Tân Phúc, Tân Hà trong công   tác quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa phương.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Vẫn nóng khai thác khoáng sản vùng giáp ranh