Theo dõi trên

Hàm Tân: Thiếu nước thô, lỗi kỹ thuật đập dâng Cô Kiều

03/05/2018, 08:47

BT- Giữa tháng 3 đến nay, nguồn nước thô tại đập dâng Cô Kiều thường xuyên bị hụt nước. Nhà máy nước Tân Thắng (Hàm Tân) gián đoạn, ngưng hoạt động từ 2 -3 ngày. Hàng ngàn hộ dân của 3 xã  Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải không có nước sử dụng.

                
Đập Cô Kiều (Hàm Tân) cạn trơ đáy.

Sang tỉnh bạn mua nước

Do thiếu nước, hàng ngàn hộ dân của 3 xã  Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải phải mua nước sinh hoạt hoặc tận dụng giếng nước phèn. Với xã Thắng Hải, người dân, hàng ngày, sang xã Bình Châu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mua nước về sử dụng, giá 1.000 - 2.000 đồng/can 30 lít (chưa tính tiền chuyên chở); và không ít người phải đi xa khoảng 5 - 7 km mới mua được nước.

Bà Đặng Thị Thủy (thôn Hà Lãng, xã Thắng Hải) phản ánh: “Nước máy thì bị cắt nhiều ngày. Giếng đào thì cạn kiệt, không thể tận dụng. Gia đình tôi phải mua bồn chứa 500 lít để mua nước giếng từ thôn khác và dùng xe bò vận chuyển nước về nhà. Cứ 3 ngày, 6 người trong nhà tôi sử dụng tiết kiệm hết bồn nước. Các gia đình khác có điều kiện hơn thì sang Bình Châu mua nước máy để xài”.

Theo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từ giữa tháng 3 đến nay, nguồn nước thô tại đập dâng Cô Kiều thường xuyên bị hụt nước, làm Nhà máy nước Tân Thắng (Hàm Tân) hoạt động gián đoạn. Lưu lượng nước sạch giảm đáng kể, chỉ khoảng 100 m3/ngày. Thậm chí, nhà máy ngưng hoạt động từ 2 -3 ngày do không có nguồn nước thô hoặc nguồn nước thô không đủ để xử lý cung cấp nước theo công suất thiết kế 1.000 m3/ngày.

 Đập không giữ được nước

Nguyên nhân nguồn nước thô bị thiếu hụt là do cát bị bồi lắng phía trước đập nên dung tích chứa nước bị giảm. Mặc khác, lượng nước rò rỉ qua các phai chắn của đập dâng khá lớn, nên không dự trữ được nguồn nước thô để cung cấp thường xuyên cho Nhà máy nước Tân Thắng. Sau mỗi phiên nước được điều tiết từ hồ Sông Dinh 3 về đập Cô Kiều thì chỉ đủ cho nhà máy hoạt động khoảng 4 ngày và bị gián đoạn từ 2 - 3 ngày mới tới phiên cấp nước kế tiếp. Đó là khảo sát của trung tâm.

                
      
Anh Lê Xuân Phú ở thôn Bàu Giêng, Thắng Hải    (Hàm Tân) đang mua nước tại xã Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Hàm Tân, đập dâng Cô Kiều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 2/2018. Là nơi tiếp nhận nguồn nước từ Sông Dinh 3 để cung cấp nước thô cho Nhà máy nước Tân Thắng và nước sản xuất.

Ghi nhận, đập Cô Kiều cạn trơ đáy. Lượng đất bùn khá lớn bồi lấp, lắng lòng hồ cao gần bằng 1/2 chiều cao của các cửa phai chắn. Quanh các khe của các tấm cửa phai chắn được bịt bằng bạt ni lông màu xanh dương, bên dưới đáy hồ chằng bằng bao cát. Phần bản lề là khớp nối giữa cửa phai chắn với trụ bê tông không sát xít với nhau (dù có sử dụng roan cao su), được chêm bằng khúc cây và bạt ni lông. Tuy nhiên, nước vẫn không được giữ trước cửa đập.

 Thừa nhận bị lỗi kỹ thuật

Để đảm bảo nguồn nước cho người dân, trung tâm đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận có phương án xử lý nhanh để đảm bảo nguồn nước thô theo hợp đồng cung cấp nước thô đã ký. Đồng thời, trong thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp bể lắng đứng của Nhà máy nước Tân Thắng thành bể lắng lamen. Khi đó, công suất nước sạch tăng thêm khoảng 200 - 400 m3/ngày

Phó tổng giám đốc Vũ Thông Phán (Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận) thừa nhận: “Các cửa phai chắn của đập dâng Cô Kiều bị lỗi kỹ thuật. Công ty đang tiến hành xử lý lỗi này và cả phần cát bồi đang lắng tại trước đập”.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Thiếu nước thô, lỗi kỹ thuật đập dâng Cô Kiều