Theo dõi trên

Hàm Tân: Đổi mới công tác dân vận hướng về cơ sở

07/07/2020, 09:51 - Lượt đọc: 61

BT- Những năm qua, huyện Hàm Tân đổi mới công tác dân vận theo hướng bám sát cơ sở, gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ trong việc đối thoại trực tiếp. Nhiều kiến nghị của người dân được quan tâm giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý, những mâu thuẫn phát sinh được hòa giải ngay từ cơ sở. Nhờ đó nhiều năm trở lại đây Hàm Tân không có điểm nóng, phức tạp trên địa bàn.

                
      Hàm Tân chú trọng đối thoại trực tiếp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng    của dân.

 Chú trọng đối thoại với dân

Điểm nổi bật trong quá trình đổi mới công tác dân vận ở Hàm Tân, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể chính trị – xã hội huyện đổi mới nội dung phương thức hoạt động sát với tình hình thực tế cơ sở. Ban Dân vận Huyện ủy xây dựng kế hoạch và tham gia sinh hoạt trực tiếp tại các chi, tổ hội cơ sở; thành lập các nhóm trên mạng xã hội để trao đổi thông tin, tình hình, diễn biến trong nhân dân, các vấn đề mới phát sinh tại các địa bàn dân cư... Đồng thời, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong giải quyết những vướng mắc, kiến nghị, những bức xúc của nhân dân thông qua các buổi đối thoại trực tiếp. Đối với những việc phức tạp tồn tại kéo dài, người đứng đầu trực tiếp sẽ nắm bắt thực tế và cho ý kiến thực hiện hoặc tổ chức đối thoại chuyên đề để giải quyết các nội dung mà người dân quan tâm. Định kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy và Đảng ủy xã, thị trấn có kế hoạch đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. 5 năm qua, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đã có 39 cuộc đối thoại trực tiếp, trong đó, có 5 cuộc ngoài kế hoạch.

Mới đây nhất vào đầu tháng 5, Bí thư Huyện ủy Hàm Tân và Chủ tịch UBND huyện đã có buổi đối thoại trực tiếp với 16 hộ dân xã Tân Phúc, Tân Đức chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ Dự án đường cao tốc đoạn Phan Thiết – Dầu Giây. Tại buổi đối thoại có 16 kiến nghị của người dân xung quanh đơn giá bồi thường thấp so với giá thị trường, không thống nhất mức bồi thường nhà cửa, ao hồ, cây trồng theo mật độ. Nắm bắt tâm tư, chia sẻ và ghi nhận về những kiến nghị của người dân, Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện rà soát kỹ lưỡng từng nội dung, áp dụng đầy đủ các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích chính đáng của nhân dân. Ngoài ra, kiến nghị các sở ngành xem xét giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh…

Ngoài ra, cấp cơ sở trực tiếp đối thoại được 124 cuộc với cán bộ, công chức, hội viên các tổ chức đoàn thể, nhân dân trên địa bàn xã, thị trấn. Qua đối thoại nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tình hình nổi lên của từng địa phương, giải thích và giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân và tiếp thu các ý kiến góp ý của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền địa phương.

 Hiệu quả “Dân vận khéo”

Nhiều năm liền, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được huyện Hàm Tân triển khai đồng bộ gắn với thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiêu biểu có “Tổ phụ nữ không sinh con thứ 3”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp”, xây dựng Quỹ “Mái ấm đồng đội”; Hội Người cao tuổi với phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”; Hội Chữ thập đỏ với phong trào “Hiến máu nhân đạo”,“Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam”; Hội Khuyến học với cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”; Hội Người mù với cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hòa nhập với cộng đồng”…

Đặc biệt, “Dân vận khéo” ở Hàm Tân đã phát huy hiệu quả, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, ý chí quyết tâm của mỗi người dân cùng cộng đồng xã hội trong xây dựng NTM. Trong 5 năm (2016-2020) huyện vận động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp được 29,8 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn cứng hóa được nâng cao, từ 59% năm 2016 tăng lên 65% năm 2019… Đến thời điểm này, toàn huyện có 7/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đại diện lãnh đạo huyện Hàm Tân, để “Dân vận khéo” có sức lan tỏa, một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra là phải đảm bảo tính công khai, dân chủ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trên cơ sở đó, sẽ giúp người dân an tâm trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao tinh thần tự giác và hăng hái trong công tác để hoàn thành mục tiêu chung. Từ đó, góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, tạo sự chuyển biến thực chất trong mối quan hệ giữa Ðảng với nhân dân.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Đổi mới công tác dân vận hướng về cơ sở