Theo dõi trên

Hàm Tân: Công khai, minh bạch trong kiểm soát thủ tục hành chính

22/07/2019, 09:19

BT- Xác định kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC. Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Hàm Tân tăng cường các hoạt động để kiểm soát TTHC, góp phần nâng cấp chất lượng giải quyết TTHC. Đến nay, Hàm Tân đã niêm yết 319 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND huyện; 135 thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp xã. Các TTHC đều được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của huyện. Chỉ tính riêng trong quý II/2019, Hàm Tân tiếp nhận 19.594 hồ sơ, trong đó 18.816 hồ sơ tiếp nhận mới và 778 hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Đến cuối quý II, có 17.717 hồ sơ đã giải quyết, trong đó có 17.700 hồ sơ giải quyết đúng hạn và 17 hồ sơ giải quyết quá hạn.

Theo đại diện lãnh đạo huyện Hàm Tân, nguyên nhân quá hạn trong việc xử lý hồ sơ là do các hồ sơ trễ hẹn chủ yếu ở lĩnh vực đất đai và cam kết bảo vệ môi trường nhưng công chức chuyên môn phụ trách rất ít người (thiếu biên chế). Mặt khác, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn vướng mắc. Đơn cử, một số TTHC cập nhật chưa kịp thời các quyết định công bố TTHC và các nội dung chi tiết trên hệ thống Cơ sơ dữ liệu quốc gia về TTHC. Do đó, các cơ sở không thể cập nhật TTHC để công bố, niêm yết và khai thác, sử dụng kịp thời theo quy định. Ngoài ra, công tác kiểm soát TTHC tại một số đơn vị chưa nghiêm túc, việc niêm yết, công khai TTHC còn chậm. Đối với một số xã do thiếu sự quan tâm của lãnh đạo nên công tác kiểm soát TTHC và cải cách TTHC còn ít nhiều mang tính hình thức; chưa thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC. Hơn nữa, công chức đầu mối kiểm soát TTHC tại các xã, thị trấn đều thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm nên việc triển khai các hoạt động kiểm soát TTHC gặp nhiều khó khăn.

Thời gian tới, để đảm bảo công khai, minh bạch và thực hiện nghiêm túc các quy định về TTHC góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành ở các cấp chính quyền. Cùng với việc tiếp tục theo dõi thực hiện nâng cấp Bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã theo hướng hiện đại trong giai đoạn 1 (năm 2019 – 2020), Hàm Tân sẽ chú trọng công tác truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin cho hệ thống một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, sử dụng có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Vào cuối tháng 4/2019, UBND huyện đã tổ chức đánh giá và khảo sát sự hài lòng của người dân theo kế hoạch của tỉnh. Tuy nhiên, một số cơ quan và các xã vẫn còn lúng lúng trong việc đánh giá phiếu khảo sát, vì vậy huyện Hàm Tân kiến nghị Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn tập huấn về công tác này. Đồng thời, cập nhật đầy đủ, kịp thời các quyết định công bố và các TTHC của sở, ngành vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC sau khi bộ TTHC được công bố. Qua đó, giúp các cơ sở thuận tiện trong việc nhập dữ liệu và khai thác các dữ liệu có liên quan, kịp thời niêm yết, công khai theo đúng quy định.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Công khai, minh bạch trong kiểm soát thủ tục hành chính