Theo dõi trên

Góp ý Luật Đặc xá (sửa đổi)

12/09/2018, 08:37

BT- Chiều 10/9, bà Nguyễn Thị Phúc - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) để thông qua tại kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV.

Dự thảo Luật Đặc xá (sửa đổi) có 6 chương, 40 điều, trong đó bổ sung 4 điều, sửa đổi 15 điều so với Luật Đặc xá năm 2007. Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến chủ yếu liên quan đến thời điểm đặc xá, các điều kiện được đề nghị đặc xá. Cụ thể tại Điều 5, hầu hết các đại biểu nhất trí quy định 3 thời điểm đặc xá là nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước và trong trường hợp đặc biệt, không nên quy định cụ thể về thời gian, tần suất thực hiện đặc xá.

Về đối tượng, điều kiện được đề nghị đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước tại Điều 11, một số đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng xét đặc xá cả với người đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Đề nghị không đặc xá với đối tượng mà Bộ luật Hình sự quy định không được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng để được đề nghị đặc xá, cần nâng mức chấp hành ít nhất 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn để đảm bảo cho người chấp hành án phạt tù có đủ thời gian cải tạo. Đối với các trường hợp không đề nghị đặc xá đa số thống nhất với quy định của luật hiện hành, không đề nghị đặc xá đối với người “trước đó đã được đặc xá” hoặc “có từ 2 tiền án trở lên”...

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh sẽ tổng hợp để gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan xem xét, chỉnh lý nhằm hoàn thiện Luật Đặc xá đảm bảo sát thực tiễn và tính pháp lý.     

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp ý Luật Đặc xá (sửa đổi)