Theo dõi trên

Giám sát, kiểm soát chặt nguồn lây Covid-19

31/03/2020, 08:44

BT- Bằng tất cả các biện pháp kết hợp chứng cứ khoa học, cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng sự đồng hành của người dân tuân thủ hướng dẫn y tế, Bình Thuận liên tiếp không ghi nhận thêm số ca mắc mới Covid-19. 

                
   Đo thân nhiệt tại cổng Bệnh viện đa khoa    Bình Thuận.

Khống chế xoay quanh bệnh nhân 34

Liên tục trong 3 ngày (10, 11, 12/3) Bộ Y tế công bố 9 trường hợp dương tính với Covid-19 tại tỉnh. Bình Thuận trở thành 1 điểm nóng trên bản đồ dịch Covid-19 cả nước. Từ 0 ca nhiễm tăng lên 9 ca trong vòng 3 ngày, tạo sự lo lắng trong cộng đồng. Trong đó, các ca dương tính trở thành F0 từ F1 và những người tiếp xúc gần F0 trở thành F1. Như vậy, F0 - ca thứ 34 dẫn đến tăng F0 khác xung quanh. Tất cả các trường hợp đều xoay quanh từ gốc ca thứ 34 nên yêu cầu đặt ra phải xác định càng nhanh, càng sớm số người tiếp xúc thì nguy cơ lây lan hạn chế mức thấp.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường, UBND tỉnh có phương án cách ly 2 tuyến phố (phường Đức Thắng, Phan Thiết) để giảm thiểu tối đa lây lan, ngăn chặn, ứng phó với dịch Covid-19. Bên cạnh đó, người dân đã tiếp xúc gần những bệnh nhân dương tính với Covid-19 thì nhanh chóng liên hệ, hợp tác cơ sở y tế để được giúp đỡ, hướng dẫn phòng bệnh một cách tốt nhất tránh lây lan mầm bệnh ra cộng đồng…

Tính đến thời điểm này, ngành y tế xác định số tiếp xúc gần (vòng 1) đã ghi nhận được 351 trường hợp. Số trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (vòng 2) là 1.636 trường hợp. Bằng nhiều biện pháp, trong thời gian qua, tất cả các trường hợp F1 đều được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ. Từ nguồn bệnh đầu tiên xuất phát từ bệnh nhân số 34, cùng 8 bệnh nhân kế tiếp, những trường hợp tiếp xúc với những bệnh nhân này đến nay đã hết thời gian cách ly và được xác định là không có ca lây nhiễm thứ cấp, ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâmkiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết. 

Chuyển sang giai đoạn mới

Mặc dù Bình Thuận đang đối mặt nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhưng giai đoạn này được gọi là đứng trước thời điểm “vàng”. Ngành y tế đang tăng cường kiểm soát, giám sát, quản lý, cắt đứt nguồn lây nhiễm tránh lây lan trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp khách du lịch nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về Việt Nam tại tỉnh đều được giám sát chặt chẽ, được xét nghiệm để phân loại.

Cụ thể, 2 điểm kiểm soát y tế du khách được thành lập và hoạt động 24/24 giờ đến hết 31/3 nhằm kiểm soát y tế phòng dịch Covid-19 với du khách đến du lịch tại Bình Thuận: gồm 1 điểm tại đường Nguyễn Thông (phường Phú Hài) và 1 điểm tại khu vực Long Sơn – Suối Nước (phường Mũi Né). Thông qua 2 điểm này, 10 xe khách với 40 khách quốc tế được kiểm tra. Tất cả các du khách đều được cán bộ của Sở Y tế đo thân nhiệt (cơ bản đều ổn định), không có triệu chứng ho, sốt, khó thở. Thêm vào đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp các trung tâm tuyến huyện giám sát, điều tra dịch tễ với người nước ngoài, người Việt từ nước ngoài nhập cảnh về Bình Thuận.

Theo ông Hùng, bằng tất cả các biện pháp kết hợp chứng cứ khoa học, cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng sự đồng hành của người dân tuân thủ hướng dẫn y tế, tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh cơ bản ổn định. 2 tuần nay, Bình Thuận liên tiếp không ghi nhận thêm số ca mắc mới Covid-19. Riêng 9 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận đang có diễn tiến tốt, đã có 7/9 ca xét nghiệm âm tính lần 1.  

Ứng phó

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, ngành y tế không chủ quan, có phương án ứng phó cho mọi tình huống; đồng thời tăng cường đặt mua vật tư y tế. Do nhu cầu trên toàn quốc tăng mạnh, một số loại vật tư y tế, trang thiết bị rất khó khăn đặt mua. Với nguồn dự trữ hiện nay và số vật tư đặt mua sắp tới, Bình Thuận cơ bản sẽ đáp ứng đủ cho phòng chống dịch Covid-19.

Ông Hùng chia sẻ thêm: Với sự thiếu hụt khẩu trang y tế như hiện nay, người dân chỉ cần sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn thì hoàn toàn đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Loại khẩu trang này được cung ứng đầy đủ trên thị trường. Hãy nhường khẩu trang y tế cho ngành y tế để có thể làm tốt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe người dân. Điều quan trọng, tất cả người dân thực hiện tốt việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng; áp dụng rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh cá nhân, vật dụng, đồ dùng; vệ sinh môi trường xung quanh trên các bề mặt tiếp xúc; nhà cửa thông thoáng hạn chế sử dụng máy lạnh…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát, kiểm soát chặt nguồn lây Covid-19