Theo dõi trên

Giảm nghèo bền vững: Bảo đảm cho người nghèo thụ hưởng chính sách trợ giúp

08/01/2018, 09:02

BT- Năm 2017, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được tỉnh quan tâm đúng mức, cùng với nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh đã đầu tư nguồn vốn lớn để thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo. Nhờ đó, thực hiện đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới.

                
   Nông dân Hàm Tân thu hoạch mì.

Đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,06%

Trong năm qua, các chính sách giảm nghèo được triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời, nhất là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách BHYT đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ về giáo dục đối với học sinh sinh viên... Chính sách giảm nghèo kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo, tạo điều kiện thuận lợi vươn lên thoát nghèo bền vững. Đời sống, thu nhập của người dân, nhất là người nghèo được cải thiện, nâng lên. Trong năm, Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 1.710 hộ nghèo vay vốn sản xuất, nguồn vốn thực hiện hơn 58,1 tỷ đồng; giải ngân vốn vay mới cho 7.540 lượt học sinh - sinh viên với kinh phí trên 49,2 tỷ đồng. Song song đó, tỉnh phân khai 11,8 tỷ đồng để thực hiện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho 14.957 đối tượng là học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cuối tháng 12/2017 toàn tỉnh có 41 hộ vay vốn làm nhà ở kinh phí thực hiện là hơn 1 tỷ đồng.

Riêng đối với các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2017 Trung ương phân bổ kinh phí thực hiện cho tỉnh 22,401 tỷ đồng, tỉnh đã phân khai vốn cho các cơ quan chủ trì các tiểu dự án và các huyện triển khai thực hiện. Trong đó, vốn đầu tư kết cấu hạ tầng và duy tu bảo dưỡng tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, các xã thuộc Chương trình 135 là 14,032 tỷ đồng; vốn hỗ trợ phát triển sản xuất hỗ trợ việc làm là 6,704 tỷ đồng; vốn truyền thông giảm nghèo và giảm nghèo về thông tin là 514 triệu đồng; vốn nâng cao năng lực và giám sát đánh giá là 816 triệu đồng; nguồn vốn dự phòng là 335 triệu đồng. Nhờ đó, tỉnh thực hiện đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới là 1,06%.

Hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo

Tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 1 - 1,2%/năm, đồng thời bảo đảm cho người nghèo được thụ hưởng các chính sách trợ giúp để cải thiện điều kiện sống và tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản. Đây  là mục tiêu cơ bản của chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2018. Để thực hiện đạt mục tiêu đó, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi về nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo. Cùng với đó, phát huy mạnh mẽ tính dân chủ trong các hoạt động giảm nghèo, lấy ý kiến của người dân để thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo. Đa dạng hóa nguồn vốn huy động từ các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội khác để đầu tư cho chương trình giảm nghèo bền vững. Đồng thời lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp và hiệu quả, thâm canh tăng năng suất, nâng cao giá trị thu nhập nhằm giảm bớt những khó khăn, giúp các hộ do thiếu đất sản xuất thoát nghèo. Song song đó, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo từ các nguyên nhân rủi ro.

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm nghèo bền vững: Bảo đảm cho người nghèo thụ hưởng chính sách trợ giúp