Theo dõi trên

Giải bài toán nguồn nước ngầm trên đảo Phú Quý

18/11/2019, 10:09

BT- Đối với tỉnh khô hạn như Bình Thuận, để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nguồn nước nói chung và nguồn nước ngầm nói riêng cho người dân, đang là bài toán nan giải. Nhất là tại huyện đảo tiền tiêu Phú Quý, khi nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt, xâm nhập mặn gia tăng… 

                
   Một góc dân cư đảo Phú Quý.

Tài nguyên nước ngày càng cạn kiệt

Toàn tỉnh hiện có khoảng 665 giếng khoan đang được cấp giấy phép khai thác, với tổng công suất khoảng 33.800 m3/ngày đêm (m3/ngđ). Tuy nhiên, theo một số báo cáo nghiên cứu thực tế, lưu lượng nước ngầm đang khai thác trên toàn tỉnh khoảng 82.000 m3/ngđ. Hiện tại chưa có cơ chế, chế tài để quản lý việc khai thác nước ngầm, đảm bảo đúng theo nội dung giấy phép được cấp. Đã có rất nhiều báo cáo đánh giá tài nguyên nước dưới đất, đặc biệt là khu vực ven biển Bình Thuận và cùng chung khuyến cáo, chỉ sử dụng cho sinh hoạt và tiến tới hạn chế khai thác để bảo vệ tài nguyên nước dưới đất, tránh xâm nhập mặn. Trong khi đó, khai thác titan là vấn đề phức tạp đối với việc bảo vệ nguồn nước dưới đất ở vùng cát ven biển. Cùng với đó, mật độ giếng khoan dày đặc,  nhất là các khu vực ven biển, đặc biệt là khu vực Hàm Tiến, Mũi Né. Chưa tính đến các giếng  khu vực huyện đảo Phú Quý và các giếng khoan chui không giấy phép. 

Khan hiếm nước ngầm ở Phú Quý

Tại huyện Phú Quý, nằm trong vùng khí hậu Nam Biển Đông, chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, gió mùa Đông Bắc, một năm chia làm 2 mùa mưa - nắng. Dân số huyện đảo hiện ở khoảng 28.000 người, nhu cầu về nước sạch hơn 4.000 m3/ngđ. Do đó, phải có phương án thu gom, dự trữ nước mưa để phục vụ cấp nước thay thế nước ngầm. Hiện tại, tổng công suất cấp nước trên đảo khoảng 1.070 m3/ngđ, không đáp ứng đủ cho nhu cầu người dân. Trong khi đó, nguồn nước đang sử dụng để ăn uống, sinh hoạt trên đảo chủ yếu là nước máy, giếng đào và nguồn nước khác. Nguồn nước trên đảo chưa được nghiên cứu đánh giá chính xác về trữ lượng, chất lượng và rất khan hiếm. Nhất là vào mùa khô, các giếng đào hầu hết bị xâm nhập mặn, người dân trên đảo ở các vị trí cao và xa trung tâm có thời điểm phải mua nước sạch với giá lên tới 70.000 đồng/m3.

Trong khi đó, 2 hồ chứa nước ngọt tại khu vực Bắc đảo với tổng dung tích khoảng 50.000 m3 đã hoàn thành. Tuy nhiên dung tích các hồ này tương đối nhỏ, chỉ có thể dự phòng cho các trường hợp thiếu hụt trầm trọng nguồn nước ngọt chứ không giải quyết được vấn đề cung cấp nước sạch bổ sung nhu cầu hiện tại. Trên đảo không có dòng chảy mặt thường xuyên. Dòng chảy mặt chỉ tồn tại khoảng 1-2 giờ sau những trận mưa lớn, tập trung ở khu vực phía Bắc đảo. Hiện nay, nhận thức của người dân đã nâng cao, hiểu được tác hại của việc sử dụng nước ngầm không qua xử lý và mong muốn được tiếp cận và sử dụng nước sạch, sẵn sàng thay thế thói quen sử dụng nước tự khoan.

Để giải bài toán về nguồn nước cho huyện đảo Phú Quý, Công ty CP Cấp thoát nước Bình Thuận đã kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cấp nước cho huyện đảo Phú Quý, để dự án được triển khai theo đúng tiến độ cam kết. Mục tiêu 100% người dân trên đảo Phú Quý được tiếp cận và sử dụng nước sạch, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 của dự án trong tháng 8/2020. Đối với hệ thống xử lý và cấp nước tư nhân nhỏ lẻ đang vận hành, sẽ khoanh vùng, tạo điều kiện phát triển theo giấy phép nhưng không gia hạn hoặc cho phép mở rộng. Song song, nhà đầu tư sẽ thiết kế dự phòng bổ sung nguồn nước sạch cho các vùng cấp nước tư nhân theo nhu cầu và tiếp nhận khi hết thời hạn…

K.HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải bài toán nguồn nước ngầm trên đảo Phú Quý