Theo dõi trên

Gia tăng tệ nạn ma túy, xâm hại tình dục trẻ em và khai thác khoáng sản trái phép

12/07/2017, 15:20

BTO- Tiếp tục phiên thảo luận kỳ họp thứ 4 – HĐND tỉnh khóa X sáng nay (12/7), nhiều ý kiến đại biểu đặt vấn đề lo ngại về tình hình người nghiện ma túy đang tăng cao, trong đó đối tượng nghiện ngày càng trẻ hơn, đặc biệt lượng người nghiện ma túy đá ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiện nay, việc quản lý người nghiện còn nhiều bất cập, mới chỉ tập trung cai nghiện tại trung tâm, chưa quan tâm đến việc cai nghiện ma túy tại nhà, cộng đồng. Các đại biểu đề xuất nên tăng đầu tư hiệu quả cai nghiện tại gia đình và cộng đồng nhằm giảm số người nghiện trong thời gian tới. Cần có những giải pháp, chính sách phù hợp để  đào tạo nghề cho đối tượng sau cai cho hiệu quả.

                
Ảnh: Đình Hòa

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tràn lan cũng được các đại biểu nêu trong phiên thảo luận. Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Hồ Lâm cũng đã thừa nhận vấn đề này đang “nóng” và xảy ra nhiều ở các địa phương, đặc biệt là vùng giáp ranh. Hiện tỉnh còn 56 giấy phép về khai thác, thăm dò vật liệu khoáng sản trên địa bàn. Trong 6 tháng đã xử lý gần 200 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, xử phạt hành chính trên 1,4 tỷ đồng. Tình hình khai thác khoáng sản đang rất phức tạp, tổ kiểm tra liên ngành đang ra sức tuần tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn.

Đề cập vấn đề xâm hại tình dục trẻ em đang có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ xâm hại trẻ em dẫn đến phải sinh con gây bức xúc. Riêng trong 6 tháng năm 2017 đã phát hiện 11 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Hầu hết trẻ em bị xâm hại rất nhỏ tuổi gây bức xúc và phẫn nộ trong xã hội. Đại biểu Huỳnh Thị Mỹ Hạnh – Trưởng Ban VHXH – HĐND tỉnh đề nghị cần xử lý dứt điểm những đối tượng xâm hại, tránh để vụ việc kéo dài sẽ giảm tính răn đe.

Công ty kinh doanh bất động sản nhưng được cấp phép “giải cứu thịt heo”?

Thời gian qua, Công ty Tứ Thiên là công ty kinh doanh bất động sản lại được cấp phép “giải cứu thịt heo”. Hầu hết các địa bàn đều được công ty treo bảng “giải cứu con heo” bán với giá thấp khiến nhiều tiểu thương bán thịt heo tại các chợ rất lo lắng. Đại biểu Huỳnh Hoa (Phan Thiết) đề nghị kiểm tra chất lượng thịt heo của công ty bán có đảm bảo an toàn thực phẩm, xem xét việc cấp phép có đúng chưa?

Liên quan đến phát triển du lịch địa phương, theo đại biểu Huỳnh Hoa thời gian qua ngành du lịch có nhiều khả quan, lượng khách đến với Bình Thuận ngày càng tăng, đặc biệt là khách quốc tế. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển cho du lịch vẫn chưa được quan tâm tương xứng, nhất là khu vực Mũi Né để trở thành khu du lịch quốc gia vẫn chưa thấy đầu tư công trình nào theo kế hoạch. Theo đại biểu Huỳnh Hoa nên thu hồi các dự án chậm triển khai đầu tư để đảm bảo việc phát triển du lịch tại Mũi Né. Quan tâm đầu tư sửa chữa dự án đường Chế Lan Viên (gần chợ Mũi Né ra đến Hòn Rơm) để phục vụ giao thông đi lại cho người dân cũng như khách du lịch, đây là tuyến đường hư hỏng khá lâu chưa được tu sửa, làm mới.

Đại biểu Hoa còn cho biết: Việc giã cào bay chưa giải quyết triệt để thì việc đánh bắt bằng chất nổ đang có chiều hướng tăng và rất phổ biến. Đã xuất hiện các thuyền lưới mùng sử dụng chất nổ đánh bắt ở một vài địa phương. Ngành chức năng đã cho tàu ra canh bắt nhưng rất khó phát hiện. Thời gian tới cần tăng cường quản lý nhà nước trong việc đánh bắt cá bằng chất nổ tại các địa phương.

Chiều nay, kỳ họp tiếp tục thảo luận và thông qua một số tờ trình, nghị quyết quan trọng.

    
    Giám đốc Sở Nông   nghiệp và Phát triển nông thôn – Mai Kiều: “Để giảm hẳn tình trạng  giã   cào bay thì rất khó, nhưng ngành đang có nhiều giải pháp để ngăn chặn    kịp thời như cấm nghề lưới kéo, xử phạt….. Qua kiểm tra, 6 tháng đầu năm   tình trạng giã cào bay có chiều hướng giảm (còn 168 chiếc), nhưng nổi   lên việc đánh cá bằng chất nổ. Điều này cũng hết sức lo ngại ảnh hưởng   đến nguồn lợi thủy sản địa phương”.

K.Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng tệ nạn ma túy, xâm hại tình dục trẻ em và khai thác khoáng sản trái phép