Theo dõi trên

Đức Linh “nói ít, làm nhiều”

03/08/2020, 08:56

BT- Nhiệm kỳ 2015 - 2020, từ một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, đến nay huyện Đức Linh đã nỗ lực phấn đấu vươn lên gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là những vấn đề mang lại lợi ích cho đời sống người dân.

                
      Giao thông nội đồng ở Đức Linh. Ảnh: Ngọc Lân

Làm được nhiều việc...

Nếu ai là người xứ lạ đến huyện Đức Linh những năm 2015 và bây giờ quay trở lại, chắc sẽ phải ngỡ ngàng. Đời sống người dân nâng lên rõ rệt, nhờ vào sự nhạy bén trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng. Đức Linh đã triển khai, cụ thể hóa nhiều chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế, chăm lo giáo dục và sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Cụ thể, trong giáo dục, huyện đã “trải thảm” đón con em đến trường bằng mạng lưới trường học kiên cố. Sau khi sắp xếp tinh gọn trường, lớp, toàn huyện hiện chỉ còn 60 trường học gồm 55 trường công lập và  5 trường mẫu giáo tư thục, giảm 9 trường so với trước. Có 33/55 trường đạt chuẩn quốc gia, huyện đang phấn đấu trong năm nay sẽ có thêm 4 trường được công nhận đạt chuẩn, nâng lên 37/55 trường. Không chỉ làm tốt việc “trồng người”, huyện còn làm tốt việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để nâng cao sức khỏe người dân, huyện chú trọng đào tạo và thu hút đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, tận tình giúp đỡ người dân khi cần. Ngoài đầu tư trang thiết bị y tế còn xây mới, sửa chữa bệnh viện cũng như trạm y tế ở các xã đảm bảo khám, chữa bệnh cho người dân.

Nhiều công trình cầu cống, đường sá, kênh mương nội đồng, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng... đã được xây dựng giúp nhân dân thuận tiện đi lại, yên tâm tăng gia sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình.  Trong đó có những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, như đường vào Khu sản xuất liên xã Trà Tân và Đông Hà - Z30; Công trình nâng cấp kênh tiêu T1 giải quyết tình trạng ngập úng trong sản xuất nông nghiệp mùa mưa bão và ô nhiễm môi trường khu dân cư; Trung tâm Văn hóa huyện để người dân đến sinh hoạt, trao đổi thông tin, rèn luyện sức khỏe và  giao lưu văn thể mỹ nâng cao đời sống tinh thần nhân dân trong huyện; Khu Liên hợp tái chế và xử lý rác thải sinh hoạt công nghiệp nguy hại Nam Chính và Hệ thống cấp nước thị trấn Đức Tài và các xã Đức Tín, Đức Hạnh, Tân Hà, Đông Hà.

 ... Người dân vui

Trong số các công trình, có 2 công trình thiết thực được hình thành từ nguồn vốn xã hội hóa là Khu Liên hợp tái chế và xử lý rác thải sinh hoạt công nghiệp nguy hại Nam Chính đang triển khai thủ tục đầu tư, Hệ thống cấp nước thị trấn Đức Tài và các xã Đức Tín, Đức Hạnh, Tân Hà, Đông Hà. Hôm chúng tôi về Nam Chính và Đức Tín, người dân ai cũng vui mừng chia sẻ về những công trình thiết thực. Chủ tịch UBND xã Nam Chính, Châu Hiền Hòa cho biết: “Qua khảo sát ý kiến người dân về việc kêu gọi nhà đầu tư làm khu tái chế và xử lý rác thải, người dân đồng thuận rất cao. Huyện rất quan tâm vấn đề này, tìm mọi cách kêu gọi nhà đầu tư và đã có Công ty TNHH xử lý môi trường Đồng Thuận Phát ở TP.Hồ Chí Minh chấp thuận đầu tư theo hình thức xã hội hóa”. Theo ông Hòa, khu tái chế và xử lý rác thải, xử lý quy trình khép kín theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đi vào hoạt động sẽ giải quyết được vấn nạn ô nhiễm môi trường liên quan đến rác thải sinh hoạt và thiệt hại gia súc gia cầm do dịch bệnh.

Và người dân vui hơn khi không còn phải sống trong cảnh bí bách thiếu nước, phải sử dụng nước nhiễm phèn, ô nhiễm mất vệ sinh. Ông Nguyễn Văn Sáng – Bí thư kiêm Trưởng thôn 9, xã Đức Tín cho biết: Cả thôn có 480 hộ,  tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra trong nhiều năm qua. Khi nghe tin xây dựng nhà máy nước sinh hoạt trong thôn, bà con ai cũng phấn khởi, đồng tình hưởng ứng. Hiện người dân ở đây chủ yếu dùng nước giếng không đảm bảo vệ sinh, vào mùa khô phải đi mua nước... ông Sáng nói thêm.

 Không “khoa trương”

Dù đã làm được nhiều việc nhưng Đức Linh không nêu nhiều trong những trang báo cáo. Khi đi tìm hiểu để viết bài về thành tích đạt được trong 5 năm qua của huyện liên quan đến an sinh xã hội, chúng tôi đã đến nhiều xã của huyện để xin tư liệu cần thiết cho bài viết, nhưng đều nhận được trả lời không có. “Ở đây làm được nhiều việc, nhưng không nêu trong báo cáo...”, chị Phạm Thị Lụa, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Đông Hà thừa nhận với tôi, khi đưa những báo cáo ngắn gọn. 

Điều mà Đức Linh đang trăn trở, trong những năm gần đây thời tiết diễn biến khó lường, dịch bệnh trên cây trồng, con nuôi thường xuyên xảy ra, giá cả nông sản bấp bênh ảnh hưởng cuộc sống người dân. Nếu tình trạng cứ tiếp tục sẽ ảnh hưởng nhiều mặt. Tuy nhiên vẫn phải hoàn thành mục tiêu đề ra trong thời gian tới. Như ông Trương Văn Hương - Chủ tịch UBND xã Đức Tín nói: “Phấn đấu trong 5 năm tới có 65% tỷ lệ sử dụng nước sạch, 99,8% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Nói gì thì nói đã đưa vào nghị quyết là phải hành động và thực hiện bằng được”. 

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh “nói ít, làm nhiều”