Theo dõi trên

Dự thi giải cờ đỏ

28/09/2020, 16:05

Du lịch Bình Thuận: nỗ lực phục hồi sau đại dịch

Bài 1: Đâu rồi lúc hoàng kim?

Bài 2: Đa dạng sắc màu cho du lịch

BTO - Trước những khó khăn do dịch covid-19 gây ra, ngành du lịch và các doanh nghiệp du lịch đã phải nghĩ ra nhiều giải pháp để tự cứu mình, vượt qua khó khăn.

Du lịch trong ngày

Chưa bao giờ mà các doanh nghiệp du lịch tung ra gói trong ngày lại rẻ đến thế. Chỉ từ 150.000 đồng đến 700.000 đồng du khách có thể đến nghỉ ngơi, check in hồ bơi và được ở trong những căn nhà, phòng mà bình thường có giá tiền triệu trở lên. Câu khẩu hiệu “ Người Bình Thuận đi du lịch Bình Thuận” đã lan truyền tr6en mạng xã hội được nhiều người quan tâm. Chị Thanh Xuân hưu trí ở kp 2, Xuân An, Phan Thiết bảo: “ Chị mới đi resort Sài Gòn- Mũi Né về, có 350.000 đồng/ người mà được ăn 6 món bữa trưa, bơi hồ, chụp ảnh và có cả phòng nghỉ trưa. Ngày thường chắc không dám đi vì hưu trí như mình tiền đâu mà vào resort mấy sao như thế”. Không khó khăn để tra google, facebook ra hàng loạt những KDL tung gói khuyến mãi du lịch trong ngày. Thành công phải nói đến Malibu ở Mũi Né, Ronanta ở Tiến Thành, Phan Thiết. Anh Phạm Quang Hậu, Giám đốc resort này cho chúng tôi biết: “ nhờ đăng trên trang của resort, cũng như nhờ các facebook có tiếng ở tỉnh kêu gọi, ủng hộ nên có tuần kín khách chị ạ. Mừng nhưng cũng lo vì phải làm sao lo chu đáo cho khách. Với mức giá đấy ( 220.000 đồng-250.000 đồng) du khách vẫn được đón tiếp chu đáo”. Còn ở Malibu thì khách đoàn đến nghỉ cũng đông, nhiều người cho biết ở đây bữa trưa với 7 món ăn ngon và nhiều món. Cả 2 KDL này đã chịu khó đầu tư khá nhiều view đẹp để du khách check in.

Nổi lên nữa ở những điểm du lịch được mệnh danh như 1 Đà Lạt thu nhỏ bởi với diện tích nhỏ nhưng các chủ nhân đã làm rất nhiều tiểu cảnh đẹp, có hoa, có xích đu, có những lều, xe cổ, có cả hồ bơi…mà giá chỉ từ 50.000 đồng đến 75.000 đồng là du khách có thể vui chơi  lại còn được 1 món ăn nhẹ hay nước uống như KDL Suối Tiên hills…

Ngay cung đường Bàu Trắng một số tư nhân đã làm các view đẹp  để du khách check in đồi cát. Giờ ra trúng cuối tuần thấy đủ các xe các màu sơn rất đẹp cho du khách nghỉ chân chụp hình, uống nước mà giá chỉ từ 10.000 đồng- 25.000 đồng. Nổi lên các dịch vụ xe jeep đưa đón khách tận nơi, còn giúp khách chụp hình độc lạ và đẹp với giá chỉ từ 500.000 đồng- 700.000 đồng

Chương trình “ oh! Wow Mũi Né” đã có rất nhiều doanh nghiệp du lịch tham gia với các gói kích cầu giá rẻ nhưng chất lượng cao với gói 2 ngày/1 đêm, 3 ngày 1 đêm cũng hút du khách tìm hiểu, có nơi có xe đưa đón khách từ tận sân bay, từ trung tâm Phan Thiết tha hồ cho khách yên tâm, chọn lựa.

Nói chung, du lịch Bình Thuận trở lên phong phú, đa dạng hẳn khi có thêm nhiều hướng để hút khách

                
      Du khách đến với Sonata

*Nỗ lực từ ngành chức năng:

Sở Văn hóa thể thao và du lịch phải nói đã rất cố gắng để chung tay với các doanh nghiệp du lịch gỡ khó.  Đã tham mưu UBND tỉnh đềnghị và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định công nhận Khu Du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận; trình Bộ Xây dựng về nhiệm vụquy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né; ban hành Kế hoạchtriển khai thực hiện Đề án “Định hướng phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Kế hoạch Phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” năm 2020; Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 tại tỉnh Bình Thuận; Quyết định ban hành quy định quản lý các khu du lịch, điểm du lịch, bãi tắm du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Quyết định điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Sở đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tổ chức các hoạt động nhân sự kiện công bố Phú Quý thành Khu du lịch cấp tỉnh, gồm: Lễ công bố Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh; lớp tập huấn Nghiệp vụ nhà hàng cho 60 học viên; tổ chức tọa đàm chuyên đề “Giải pháp phát triển du lịch Phú Quý theo hướng bền vững”. Tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ Hướng dẫn viên du lịch tại điểm cho 70 học viên. Phối hợp với Tổng cục Du lịch thẩm định các tiêu chí công nhận khu du lịch quốc gia Mũi Né; với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Lễ công bố triển khai chương trình hành động quảng bá điểm đến Bình Thuận an toàn, thân thiện, hấp dẫn và chất lượng với chủ đề “Oh Wow! Mũi Né”, nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá thương hiệu, thu hút sự quan tâm chú ý của du khách trong nước và quốc tế với điểm đến Mũi Né - Việt Nam.

Theo dõi, nắm tình hình lượng khách du lịch lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh trong thời điểm diễn ra dịch, bệnh. Xác nhận cơ sở lưu trú du lịch để hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

- Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch: Tham gia Ngày Hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2020. Xây dựng Kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch Bình Thuận 6 tháng cuối năm 2020 và giai đoạn 2021 - 2025. Duy trì hoạt động mô hình Điểm tham quan vườn Thanh long Phú Mỹ; triển khai các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960 - 09/7/2020); gặp gỡ các nhà báo trong và ngoài tỉnh nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6). Tổ chức khảo sát tình hình, số lượng khách hủy đặt phòng, các chính sách hoàn tiền, chính sách hỗ trợ giải quyết cho khách du lịch tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng trở lại của tình hình dịch Covid-19, để có hướng xử lý tích cực, nhằm góp phần giữ gìn, tuyên truyền, quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh.

Cập nhật 874 tin, bài tuyên truyền, quảng bá các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, nhất là tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên các website báo, đài Trung ương, địa phương; tuyên truyền, quảng bá điểm đến “Oh wow! Mũi Né”. Công bố đường dây nóng để nhân dân, du khách biết và thông tin kịp thời về tình hình dịch, bệnh. Hỗ trợ 120 cuộc gọi đến đường dây nóng.Toàn tỉnh hiện có 576 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số 16.331 phòng. Đã xếp hạng 91 cơ sở lưu trú với 5.824 phòng, trong đó đạt tiêu chuẩn 5 sao 03 cơ sở với 357 phòng, đạt tiêu chuẩn 4 sao có 28 cơ sở với 3.115 phòng, 3 sao có 17 cơ sở với 1.261 phòng, 2 sao có 17 cơ sở với 716 phòng, 1 sao có 16 cơ sở với 375 phòng, loại hình khách sạn 177 cơ sở với 5.974 phòng, nhà nghỉ 217 cở sở với 3.164 phòng, nhà ở có phòng cho thuê 94 cơ sở với 1.207 phòng. Ngoài ra còn có 557 căn hộ và 315 biệt thự. Hiện có 60 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 07 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 23 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 30 chi nhánh văn phòng đại diện, văn phòng du lịch.

                
      Du khách trên cung đường Bàu Trắn

*Thay lời kết:

Chỉ còn vài tháng nữa là hết năm, du lịch Bình Thuận đang nỗ lực thực hiện: Thực Triển khai phương án tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Triển khai Đề án ủy quyền quản lý Nhà nước đối với các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (nếu có chủ trương thống nhất của UBND tỉnh). Hoàn thành xây dựng quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc Gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày du lịch Bình Thuận (24/10/1995 – 24/10/2020).  Tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác các Video Clip, hình ảnh, bài viết hay về Bình Thuận. Hoàn chỉnh thiết kế cổng chào và tổ chức công bố Khu Du lịch Quốc gia Mũi Né. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án City Tour trên địa bàn thành phố Phan Thiết giai đoạn 2021 - 2025. Tăng cường triển khai công tác xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch tại các hội chợ, triển lãm, sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh khi hết dịch; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch trên các Báo, Đài, Tạp chí, các trang mạng của Trung ương, địa phương.

Xây dựng chương trình giảm giá kích cầu du lịch, phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới, chú trọng chất lượng dịch vụ tốt. Tăng cường các biện pháp đảm bảo môi trường du lịch sạch sẽ,an ninh, an toàn cho du khách. Hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng Cổng Thông tin điện tử du lịch thông minh.

Hy vọng với nhiều giải pháp, du lịch Bình Thuận sớm trở lại thời hoàng kim và cất cánh bay xa hơn nữa.

Hà Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự thi giải cờ đỏ