Theo dõi trên

Dự kiến xét nghiệm gần 10.000 mẫu nghi nhiễm Covid-19

01/04/2020, 10:19

BT- Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đang tác động toàn diện tới kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân; có thể kéo dài, khó dự đoán chính xác thời gian kết thúc. Bình Thuận là tỉnh có nhiều khu du lịch, có nhiều du khách nước ngoài. Mặc dù thời gian qua, các du khách người nước ngoài đến tỉnh đều được giám sát, quản lý, theo dõi và cách ly tập trung theo quy định, nhưng khả năng trong thời gian tới sẽ có nhiều trường hợp đi đến tỉnh từ các nước, các vùng có dịch. Đặc biệt là dự kiến tỉnh sẽ tiếp nhận một số lượng người dân đi học tập và làm việc từ nước ngoài về. Do đó, Bình Thuận đang phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh và đang ở trong giai đoạn cần tập trung cao độ để kiểm soát lây nhiễm nên phải tập trung triển khai tốt việc giám sát, phát hiện sớm, quản lý, cắt đứt nguồn nhiễm sẽ lây lan trong cộng đồng, giữ và kiểm soát khoanh vùng ổ dịch tại tỉnh.

Căn cứ Công văn số 1459 ngày 20/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện xét nghiệm Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức sàng lọc lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 30/3, tại 10 huyện, thị xã, thành phố sẽ tiến hành thực hiện việc giám sát, điều tra dịch tễ và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm tất cả các trường hợp là người Việt Nam và khách du lịch người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đến Bình Thuận chưa thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 trên địa bàn tỉnh (nhập cảnh từ ngày 8/3); các trường hợp đi từ vùng có dịch đến Bình Thuận chưa thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19; các trường hợp được thực hiện cách ly tâp trung tại cơ sở quân đội.

Căn cứ vào dự báo tình hình dịch bệnh, số mẫu xét nghiệm dự kiến sẽ tiến hành trong thời gian tới khoảng 9.974 mẫu (làm tròn 10.000 mẫu) gồm: Đối tượng F1 có 351 trường hợp (lấy mẫu lần 2); 823 trường hợp nhập cảnh; 1.000 trường hợp đi từ vùng có dịch đến tỉnh. Riêng 3.900 trường hợp được cách ly tại cơ sở quân đội, mỗi trường hợp 2 lần thực hiện xét nghiệm theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia. Về kinh phí thực hiện, trước mắt sử dụng 2.000 test tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã được nhà tài trợ cung cấp. Sau đó, sử dụng số lượng test (khoảng 10.000 test) do Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á hỗ trợ để tiếp tục thực hiện công tác sàng lọc trong thời gian đến. Trong trường hợp không được hỗ trợ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020 để mua sắm.

Để kế hoạch tổ chức sàng lọc lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đạt hiệu quả, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện tuyến tỉnh có triển khai công tác điều trị, cách ly trên địa bàn TP. Phan Thiết thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các Đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả khách du lịch hiện đang cư trú tại các khu resort trên địa bàn TP. Phan Thiết và triển khai thực hiện xét nghiệm.

Đồng thời, chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid-19 của các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành thống kê danh sách các đối tượng nêu trên. Các Đội đáp ứng nhanh của huyện tiến hành giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các đối tượng nêu trên. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm của các đối tượng sẽ vận chuyển mẫu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để thực hiện xét nghiệm.

T.Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự kiến xét nghiệm gần 10.000 mẫu nghi nhiễm Covid-19