Theo dõi trên

Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải Phan Thiết: Tình trạng ngập nước chưa được cải thiện - đâu là nguyên nhân?  

15/09/2017, 08:34 - Lượt đọc: 306

BT- Năm 2013, thành phố Phan Thiết khởi công Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Phan Thiết với tổng mức đầu tư 16.342.377 USD (tương đương 340 tỷ đồng), bằng vốn vay của Ngân hàng Châu Á (ADB), nhiều người dân kỳ vọng dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được tình trạng ngập úng khi mưa lớn. 

                
   Cửa thu nước mưa trên đường Thủ Khoa    Huân (Phan Thiết).

Tuy nhiên, năm 2015 khi dự án trên hoàn thành, tình trạng ngập nước khi mưa ở nhiều con đường không được cải thiện mà ngày càng ngập hơn trước. Theo dõi các đợt mưa lớn trong tháng 6, tháng 7 và tháng 8/2017, chúng tôi nhận thấy các con đường chính: Thủ Khoa Huân, Lê Hồng Phong… của Phan Thiết, nước ngập sâu khoảng nửa mét và sau vài giờ nước mới có thể rút hết, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đi lại, sinh hoạt của  dân.

                
   Cửa thu nước mưa trên đường Tôn Đức    Thắng (Phan Thiết).

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng trên? Chúng tôi đã đi tìm hiểu về dự án. Đây là một trong những dự án có quy mô khá lớn, gồm: 27.855 m cống hộp, cống tròn, cống bao; 20 giếng bơm nước thải tự động; 136 trạm bơn nước thải; 1 trạm xử lý nước thải tại Phú Hài công suất 5.000 m3/ngày đêm. Sau khi hoàn thành dự án sẽ xử lý trên 70% nước thải của thành phố Phan Thiết. Tuy nhiên, các tuyến cống chung, cống cấp 3 của dự án này không trực tiếp thu gom nước mưa từ mặt đường (không có cửa thu nước mưa). Thay vào đó sẽ trực tiếp nhận nước thải, nước mưa từ hố ga và hệ thống thoát nước cũ của thành phố đặt dọc theo vỉa hè các con đường (kể cả những nơi chưa có hệ thống thoát nước cũng không lắp hệ thống cửa thu nước mới). Chính vì thế việc thu nước mưa từ hố ga đặt trên vỉa hè là không thể; trong khi đó, hệ thống thu nước mưa của hệ thống thoát nước cũ không được cải tạo nên dễ bị rác bịt kín (ảnh 1). Đây là nguyên nhân chính gây ra ngập khi có mưa lớn. Cho thấy, dự án thoát nước (16 triệu USD) không phát huy tác dụng giải quyết ngập khi mưa như người dân kỳ vọng, là thiếu sót của chủ đầu tư dự án.

Rời các tuyến phố chính của trung tâm thành phố Phan Thiết, chúng tìm đến Dự án khu đô thị du lịch Phan Thiết đang thi công để tìm hiểu hệ thống cửa thu nước mưa từ mặt đường ở đây. Thật bất ngờ cửa thu nước mưa ở đây được thiết kế, lắp đặt hoàn toàn khác xa so với cửa thu nước mưa trên các  con phố hiện hữu ở trung tâm tp. Phan Thiết (ảnh 2). Theo ghi nhận của chúng tôi các cửa thu nước mưa ở Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được lắp đặt phù hợp và đồng bộ với mặt đường lẫn vỉa hè. Hệ thống lưới chắn rác gắn trên miệng cống, bảo đảm độ bằng phẳng cùng mặt đường. Dưới  lưới chắn là hầm thu nước. Hơn nữa, miệng thu nước mưa (0,2m x 0, 8m), gấp 2 lần miệng thu nước mưa trên các tuyến phố hiện tại. 

                
   Cửa thu nước mưa ở Khu đô thị du lịch    biển Phan Thiết.

Anh Nguyễn Phúc, một kỹ thuật viên cho biết: “Tại khu đô thị này có 2 hệ thống thoát nước: hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thoát nước thải riêng biệt, nên không phải lắp cửa thu nước ngăn mùi hôi. Nguyên lý hoạt động của cửa thu nước mưa mặt đường ở đây như sau: Khi mưa xuống nước sẽ chảy vào hầm thu nước qua hệ thống lưới chắn nằm trên cùng. Tại đây, những loại rác thải có tiết diện lớn sẽ được ngăn lại và không bị tắc nghẽn dòng chảy. Giúp tiêu thoát nhanh vào hệ thống cống thoát nước chung, kể cả trong trong điều kiện mưa lớn kéo dài…”. Anh Phúc còn cho biết thêm: Các cửa thu nước mưa trên các con đường ở thành phố Phan Thiết hiện nay rất dễ bị rác bịt kín khi mưa lớn, hoặc bị người dân bịt kín do gây mùi hôi nên gây ra ngập là lẽ đương nhiên.

Để giải quyết tình trạng ngập khi mưa ở thành phố Phan Thiết, các ngành chức năng cần tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu quả các cửa thu nước mưa hiện tại trên tất cả các con đường ở thành phố Phan Thiết. Đề xuất UBND tỉnh sớm cải tạo cửa thu nước cũ hoặc lắp đặt hệ thống cửa thu nước mưa kiểu mới (có van ngăn mùi hôi), vừa đảm bảo thu nước mưa nhanh vừa ngăn được mùi hôi thối bốc ra từ các cửa thu nước. Có như vậy mới chấm dứt được tình trạng ngập nước mỗi khi có mưa lớn kéo dài, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Quang Phát



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải Phan Thiết: Tình trạng ngập nước chưa được cải thiện - đâu là nguyên nhân?