Theo dõi trên

HƯỚNG ĐẾN ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THỊ XÃ LA GI LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ

12/08/2020, 09:10

Đột phá trong cải cách hành chính

BT - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, thị xã La Gi đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá, trong đó tập trung vào cải cách hành chính (CCHC), xây dựng và nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức viên chức. Đồng thời, đã đề ra những giải pháp và mô hình mới để nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành, do đó đã trở thành địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong nhiệm kỳ qua.

Gần dân, hiểu dân

Mỗi ngày, Bộ phận một cửa của xã Tân Tiến, thị xã La Gi tiếp nhận tiếp rất nhiều lượt công dân đến làm thủ tục hành chính. Trong số những người đến đây không phải ai cũng hiểu hết các quy trình thực hiện ở bộ phận một cửa. Vì vậy, cán bộ, công chức của xã ngoài thực hiện chuyên môn còn hướng dẫn quy trình, giải đáp những thắc mắc ban đầu cho người dân. Thậm chí có những trường hợp người già, người không biết chữ cũng được cán bộ, công chức viết đơn giùm. Sự ân cần, vui vẻ, tận tình hướng dẫn đã trở thành hình ảnh quen thuộc của cán bộ, công chức bộ phận một cửa nơi đây. Những việc làm tưởng chừng rất nhỏ nhưng khi triển khai thực hiện đúng nơi, đáp ứng đúng nhu cầu đã thực sự làm người dân hài lòng, tin tưởng. Từ đó, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của xã Tân Tiến luôn đạt tỷ lệ gần 99% hồ sơ giải quyết đúng hạn, những hồ sơ trễ hẹn đều được gửi thư xin lỗi.

Theo ông Ngô Thái Thạnh Hưng – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Yếu tố cốt lõi trong cải cách hành chính vẫn là đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ. Do đó, cán bộ được chọn làm việc tại Bộ phận một cửa phải là những người đạt chuẩn về nghiệp vụ, đạo đức, về thái độ phục vụ, tươi cười đón tiếp, tận tình hướng dẫn người dân. Mặt khác, xã Tân Tiến cũng tạo điều kiện cho người dân chủ động giám sát, phản ánh hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức thông qua các số điện thoại nóng của xã hoặc thông qua các buổi tiếp dân. Những nỗ lực ấy giúp hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức trở nên thân thiện, gần gũi hơn trong mắt người dân.

Thực hiện “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, xã Tân Bình cũng là một trong địa phương thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính. Với tinh thần “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”, cán bộ, công chức luôn thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của nhân dân; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác quản lý. Đặc biệt, xã Tân Bình đã có cách làm hay trong việc tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn tại xã, hoặc trao giấy khai sinh cho từng người dân tại nhà. “Ban đầu tôi nghĩ đơn giản đến xã chỉ để ký giấy đăng ký kết hôn nhưng đến nơi thấy địa phương làm lễ trao tặng rất bài bản. Tại buổi lễ, vợ chồng tôi nhận được nhiều lời chúc của lãnh đạo địa phương, chúng tôi thấy hạnh phúc và có ý nghĩa. Thật sự cảm động, cảm ơn chính quyền địa phương”, anh Ngô Trần Thái Huy, xã Tân Bình chia sẻ.

Thực tế đó đòi hỏi từng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) phải luôn gần dân, hiểu dân để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Xác định nhiệm vụ cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, thị xã La Gi đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyển dụng và tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC. Tỷ lệ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng hàng năm chiếm 20% tổng số cán bộ, công chức, viên chức hiện có, đến nay 100% CBCC có trình độ đại học trở lên. Thị xã cũng tập trung nhiều giải pháp cụ thể để làm chuyển biến lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Hàng năm, tiến hành kiểm tra tại 100% cơ quan, đơn vị để đôn đốc, chấn chỉnh tình hình kỷ luật kỷ cương hành chính; tiến hành tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để kịp thời chấn chỉnh thái độ phục vụ và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ công chức. 

                
Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn, một cách    làm mới trong CCHC ở xã Tân Bình, La Gi.

Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin

Bên cạnh yếu tố con người, thị xã La Gi cũng tranh thủ sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) trong xây dựng chính quyền điện tử, tạo bước chuyển tích cực trong công tác cải cách hành chính.  Hiện nay, thị xã đã và đang triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT trong cung ứng dịch vụ hành chính mức độ 3, 4 và những bước đi đầu tiên triển khai chính quyền điện tử. Đến nay 100% phường, xã được cài đặt và sử dụng phần mềm một cửa điện tử để quản lý hồ sơ một cửa, một cửa liên thông; kết hợp với trang một cửa điện tử - hiển thị tình hình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; phục vụ tra cứu thủ tục hành chính và tình trạng giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân. Tỷ lệ hồ sơ hành chính giải quyết đúng hẹn hàng năm tăng cao, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn xuống còn 0,43% năm 2019.

Mặt khác, hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính Nhà nước đã được quan tâm đầu tư thường xuyên. Hiện nay số lượng máy tính đã đạt tỷ lệ bình quân 1,2 máy/CBCC. Đến năm 2017, 100% thủ tục hành chính được công bố công khai và tiếp nhận trên một cửa điện tử. 

Ông Huỳnh Thanh Quốc Việt, Phó Phòng Nội vụ La Gi cho biết: Năm 2018, thị xã xây dựng và triển khai thực hiện đề án xây dựng Chính quyền điện tử gắn với xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Đầu năm 2019, đã triển khai thực hiện xong giai đoạn 1 của đề án. Việc hoàn chỉnh giai đoạn 1 của đề án đã giúp việc kết nối dịch vụ công trực tuyến đạt 62,5%, đảm bảo 100% văn bản gửi nhận qua mạng và thực hiện chữ ký số trên văn bản điện tử. Hiệu quả ứng dụng rõ nét tại nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt rõ nét thông qua các dịch vụ do Chi cục Thuế triển khai với 100% hồ sơ được giải quyết thông qua mạng mức độ 3 và mức độ 4; Bảo hiểm xã hội thị xã với 21,87% thủ tục giải quyết trên môi trường mạng ở mức độ 3; Phòng Nội vụ thị xã 85% thủ tục với 100% hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng ở mức độ 3.

Những thành công của cải cách hành chính giai đoạn 2015-2020 sẽ là cơ sở, nền móng vững chắc cho chính quyền thị xã La Gi thực hiện tốt những bước đi tiếp theo trong giai đoạn mới. Tin rằng với sự chủ động và sáng tạo, thị xã La Gi sẽ tiếp tục là một trong những địa phương dẫn đầu về công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn tiếp theo.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HƯỚNG ĐẾN ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THỊ XÃ LA GI LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ