Theo dõi trên

Đông Hà - điểm sáng nông thôn mới nâng cao

15/03/2021, 10:37

BT- Nhờ sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay xã Đông Hà, huyện Đức Linh đã cán đích Nông thôn mới (NTM) nâng cao. Tuy nhiên, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã tiếp tục xác định việc xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

“Cái xã ngày xưa nghèo nhất huyện, nay lại trở thành xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của địa phương” - câu nói trên của một vị lãnh đạo huyện Đức Linh, đã thôi thúc chúng tôi đến với Đông Hà.

Những con đường bê tông trải dài đầy hoa hoàng yến, những ngôi nhà ngói mới, cao tầng san sát, những hàng trụ điện cao thế đủ sức cấp điện cho những nhà máy trong tương lai, những cột đèn chiếu sáng công lộ mang dáng dấp của một đô thị. Tiếng nói cười của người dân, tiếng máy khoan, máy xúc cải tạo, xây mới những công trình… Tất cả đang đập nhịp hối hả của một vùng quê trù phú, đang đổi thay từng ngày.

Ông Lê Mộng Rin – Chủ tịch UBND xã nói: “Năm 2015, Đông Hà được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Với tinh thần “xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có kết thúc”, chúng tôi tiếp tục nỗ lực duy trì và nâng cao các tiêu chí, quyết tâm về đích NTM nâng cao vào năm 2020”.

Đứng trước bài toán đó, địa phương đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm: Đó là nâng cao các tiêu chí, tiếp tục chỉnh trang khu dân cư. Bên cạnh, tận dụng tối đa hạ tầng đã được xây dựng để kêu gọi, thu hút đầu tư, mà trọng tâm là thu hút đầu tư công nghiệp; tăng cường nâng cao hiệu quả các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên kết sản xuất nâng cao giá trị đầu ra cho nông sản, tạo cuộc sống ổn định cho nhân dân. Lúc này, trên địa bàn xã đã có 3 cụm công nghiệp đang hình thành.

Những con đường nông thôn mới ở Đông Hà

Đến thời điểm này, Đông Hà đã đạt 15/15 tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, gồm tiêu chí về giao thông, thủy lợi, vật chất cơ sở văn hóa, nhà ở dân cư… Ban Chỉ đạo nông thôn mới huyện Đức Linh đã xác định Đông Hà đủ điều kiện trình tỉnh công nhận là xã nông thôn mới nâng cao. Trong 15 tiêu chí đó, nổi bật là tiêu chí số 2 về giao thông của xã. Theo đó từ năm 2016 đến nay, thực hiện theo Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy và huy động nhân dân thực hiện kiên cố hóa các tuyến đường giao thông trên địa bàn, xã Đông Hà đã xây dựng được 3,2 km trục đường đối ngoại (đường ĐT 766); 8,736 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện; 33,839 km đường trục thôn và đường liên thôn; 5,643 km đường ngõ, xóm và 19 km đường giao thông nội đồng. “Tổng kinh phí đã thực hiện tiêu chí số 2 là 111.625 triệu đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước: 90.339 triệu đồng; doanh nghiệp: 16.000 triệu đồng; nhân dân: 5.286 triệu đồng và hàng ngàn ngày công của người dân”, ông Rin nói.

Rút kinh nghiệm giai đoạn trước, để tránh bị mất phương hướng, mục tiêu và động lực, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV nhiệm kỳ 2020 – 2025 của xã Đông Hà đã xác định: “Tập trung mọi nguồn lực vào 3 vùng chiến lược: Phát triển các cụm công nghiệp và khu dân cư mới về hướng đông; phát triển hạ tầng phục vụ nông nghiệp công nghệ cao về hướng tây; triển khai quy hoạch nông thôn mới gắn với quy hoạch đô thị ở khu dân cư trung tâm, tạo tiền đề phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương”.

Từ quyết tâm đến sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, kết quả đạt được hiện nay là tiền đề và động lực để xã Đông Hà tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

               Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông Hà - điểm sáng nông thôn mới nâng cao