Theo dõi trên

Điểm số thước đo cải cách

18/04/2019, 09:20

BT- Kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2018 đối với các cơ quan trực thuộc ủy ban tỉnh cho thấy có nhiều điều đáng suy nghĩ.

Bộ chỉ số đánh giá dành cho các cơ quan chuyên môn thuộc khối ủy ban tỉnh, với 7 nội dung: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính, bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao đội ngũ cán bộ công chức, viên chức…Đối với các huyện, thị, thành phố, bộ chỉ số áp dụng đánh giá cũng tương tự. Để đảm bảo khách quan, chính xác trong đánh giá, xếp loại, Hội đồng thẩm định tỉnh đã tiến hành đánh giá dựa trên thang điểm, kết quả thực hiện và đánh giá dựa trên kết quả khảo sát, điều tra xã hội học. Trên kết quả tự chấm điểm của các sở, ngành, hội đồng đã thẩm định, đánh giá và xếp loại khá chính xác dựa trên căn cứ khoa học, thực tế. Về thực hiện công tác CCHC, đạt chỉ số cao nhất là 98,93% thuộc Văn phòng UBND tỉnh và thấp nhất là 85,66% của Ban Quản lý các khu công nghiệp. Trong đó, về công tác chỉ đạo, điều hành, điểm cao nhất thuộc về Sở Tư pháp và thấp nhất thuộc Sở Giáo dục & Đào tạo. Về xây dựng và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, đáng mừng có 19/19 đơn vị đạt điểm tối đa. Trong khi đó, về cải cách thủ tục hành chính hai đơn vị Văn phòng UBND tỉnh, Sở Khoa học và công nghệ dẫn đầu, còn Ban Quản lý các khu công nghiệp tiếp tục “đội sổ”.

Đối với cấp huyện, chỉ số cao nhất là 89,29% thuộc La Gi và thấp nhất 79,99% của Hàm Thuận Bắc. Tuy nhiên, trong công tác chỉ đạo, điều hành Tuy Phong đạt điểm số cao nhất và Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc có số điểm thấp nhất. Ngạc nhiên nhất chính là Đức Linh, dù là huyện miền núi nhưng lại dẫn đầu về hiện đại hóa hành chính với 8,76/14 điểm. Về kết quả điều tra xã hội học, trên cơ sở tổng hợp phiếu khảo sát do Bưu điện tỉnh thu thập, kết quả được xử lý trên phần mềm chuyên dụng. Sở Nội vụ đạt điểm số trung bình cao nhất 24,6/25 điểm và thấp nhất là Thanh tra tỉnh 14,34 điểm. Trong đó, một nội dung thu hút sự chú ý của người dân, doanh nghiệp là chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trong thực hiện thủ tục hành chính. Dẫn đầu nội dung này là Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Tư pháp và chỉ số hài lòng thấp nhất là Thanh tra tỉnh.

Ở cấp huyện, kết quả điều tra cho thấy huyện Đức Linh có điểm số trung bình cao nhất 23,67/25 điểm và thành phố Phan Thiết thấp nhất chỉ đạt 12,96 điểm. Đáng lưu ý một nơi ở vùng miền núi nhưng điểm số cao, trong khi ngay trung tâm tỉnh lỵ như Phan Thiết có điểm số khá khiêm tốn là điều cần suy ngẫm. Điều này còn thể hiện ở chỉ số hài lòng của cá nhân và tổ chức khi Đức Linh cao nhất đạt 85,71%, còn Phan Thiết đội sổ khi chỉ đạt 50%.

Kết quả trên là thước đo chính xác nhất các ngành, đơn vị trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Những khiếm khuyết, thiếu sót ở khâu nào, bộ phận nào sẽ được chấn chỉnh, thay thế kịp thời để đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính. Bởi vì suy cho cùng hiệu quả công việc đến đâu, đạt như thế nào, tác động đến đời sống xã hội ra sao thì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo hiệu quả nhất.

Một bộ máy hành chính vận hành linh hoạt, hiệu quả sẽ thúc đẩy xã hội phát triển, còn ì ạch, nhiêu khê về thủ tục sẽ gây mất niềm tin với nhân dân cần được thay thế kịp thời.

 Như NguyỄn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm số thước đo cải cách