Theo dõi trên

Đêm không ngủ để chống triều cường xâm thực

12/03/2018, 10:20 - Lượt đọc: 6

BTO- Những ngày qua, người dân tại thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết đang từng phút, từng giờ oằn mình chống lại triều cường xâm thực gây sạt lở, cuốn trôi nhà cửa và đe dọa tính mạng. Bao cát, bạt phủ, dây thừng là những vật dụng được người dân dùng để chằng chắn móng nhà nhưng tất cả dường như bất lực trước sức mạnh của thiên nhiên.

Ngày 10/3, triều cường ăn sâu vào bờ với tốc độ rất nhanh, cuốn trôi và phá vỡ những bao cát, kè gạch mà người dân dựng lên để chằng chống những con sóng “ngoạm” sâu vào móng nhà trơ trọi. Người dân phải khẩn trương di chuyển đồ đạc ra khỏi những căn nhà có nguy cơ bị sập bất thình lình. Trước đó vào đêm ngày 8/3, triều cường đã đánh sập phần phía sau của 2 nhà dân. Khung cảnh nứt sụp tan hoang, bờ biển bị xâm thực sâu vào trong, nhà cửa, cây cối bị sóng đánh tung, trơ móng, một số bức tường bị gãy đổ. Nhiều người cố giữ nhà của mình bằng dây thừng, bạt phủ, bao cát nhưng rồi lại bị cuốn trôi trong chốc lát khi thủy triều lên.


 Nhà chị Đoàn Thị Hạnh Thương gần 1 tuần nay phải thuê 20 thanh niên trong xóm với giá 300 ngàn đồng một người để xúc cát vào bao và làm kè cát chắn sóng từ 1 giờ sáng khi thủy triều xuống. Tuy nhiên, khi thủy triều lên, những bờ kè bao cát lại bị cuốn trôi theo sóng dữ, tiền của, công sức cứ thế mà trôi đi. Cách đó không xa, những ánh đèn pin  rọi trong màn đêm tĩnh mịch, những hộ dân khác cũng thức dậy vác đá, kiếm cây để gia cố móng nhà của mình.

Mặc dù biết triều cường sẽ mang chúng trở lại biển trong thoáng chốc nhưng họ vẫn cố làm, vẫn cố giữ tổ ấm của mình, chẳng đành lòng nhìn nó bị cuốn đi trong vô vọng và hành động đó như trông chờ, hi vọng vào một giải pháp, một công trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng để trả lại một xóm biển đã từng rất bình yên.

P.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đêm không ngủ để chống triều cường xâm thực